Thứ Tư, ngày 17/07/2019 17:53 PM (GMT+7)

Trạm BOT chậm thu phí không dừng được Bộ GTVT “ưu ái” sang giai đoạn 2

authorThế Anh Thứ Năm, ngày 04/07/2019 12:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ GTVT yêu cầu trong quá trình giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.

   

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa mới chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Trong đó, Bộ GTVT đưa ra giải pháp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án về đích theo yêu cầu.

 tram bot cham thu phi khong dung duoc bo gtvt “uu ai” sang giai doan 2 hinh anh 1

Trạm BOT chậm thu phí không dừng được Bộ GTVT “ưu ái” sang giai đoạn 2.

Theo Tổng cục Đường bộ, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (BOO giai đoạn 1) với 23 trạm/132 làn ban đầu.

Tính đến tháng 5/2019, sau khi được phê duyệt bổ sung với tổng 44 trạm/605 làn; đã vận hành 23 làn, tổng số các làn phải lắp đặt là 490 làn, trong đó Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) lắp đặt 97 làn; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các Nhà đầu tư BOT lắp đặt 393 làn.

Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tiến độ thực hiện thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, còn một số đơn vị, nhà đầu tư có tâm lý đối phó và cần phải có giải pháp mạnh tay với thời hạn đến 30/7/2019, đồng thời dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

Theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng, nhà đầu tư các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/ 2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đối với các trạm khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thu giá không dừng.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình giám sát, nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.Trước những đề xuất xử lý mạnh tay hơn với nhà đầu tư thực hiện theo kiểu đối phó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, tình hình thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu tháng 12/2019, tất cả các trạm sẽ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ dán thẻ sử dụng, doanh thu sẽ tăng đột biến, vì vậy việc triển khai của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn, triển khai nhanh hơn.

Đối với giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng; trong đó chú ý các điều khoản hài hoà lợi ích các bên.

                                                                                                 

Xem bình luận
Cần xử lý nghiêm những nhà đầu tư không chịu lắp thu phí không dừg để "lợi ích nhóm"
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngay sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng rời ghế Chủ tịch HĐQT Công ty...
Dù Tân Hiệp Phát cho đến ngày nay đã trở thành một trong ba doanh...
Công ty CP Hàng không Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã...