Thứ Bảy, ngày 20/04/2019 10:15 AM (GMT+7)

Tranh cãi Bộ GTVT chọn ACV mở rộng Tân Sơn Nhất, "Siêu Uỷ ban" vẫn đồng thuận

authorThế Anh Thứ Ba, ngày 09/04/2019 08:15 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Việc Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất theo phương án của ADP-I nhưng Bộ GTVT vẫn chậm trễ thực hiện và đề xuất chọn ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản chấp thuận giao ACV đầu tư dự án.

   

Liên quan tới việc chấp thuận phương án giao ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xác nhận đã chấp thuận phương án chọn ACV làm nhà đầu tư dự án này.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “Việc chọn ACV đã tuân thủ quy định của pháp luật, không ai có thể làm sai cả. Đồng thời, quá trình này đều có chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp”.

 tranh cai bo gtvt chon acv mo rong tan son nhat, "sieu uy ban" van dong thuan hinh anh 1

Bộ GTVT đề xuất chọn ACV là nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. 

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ GTVT đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, giao ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

Cụ thể, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình CTCP với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án.

Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất mà tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất thông qua văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15.4.2018.

Nhưng sau đó vài tháng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31.8.2018 điểu chỉnh quy hoạch đã bỏ qua những đề xuất của tư vấn Pháp ADP-I Engineering về việc xây dựng nhà ga T3 thành nhà ga lưỡng dụng mang tính an ninh quốc phòng cao, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó.

Đến tháng 12.2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra thông báo hoả tốc số 447/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trịnh tại CHK Tân Sơn Nhất.

Giải thích về việc chọn ACV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Chúng tôi đề xuất ACV vì có chức năng nhiệm vụ, kinh nghiệm quản lý đầu tư Cảng Hàng không. Đồng thời, đảm bảo việc quản lý đồng bộ, theo quy định chung của hàng không Quốc tế ICAO thì quy định 1 cảng chỉ có 1 nhà khai thác. Trong một cảng hàng không chỉ có 1 cửa nhà ga không thể để nhiều đơn vị quản lý, mỗi người khai thác khác nhau không đồng bộ sẽ rất khó khăn khi quản lý”.

Xem bình luận
Không thể hiểu nổi Thủ tướng đã chọn phương án rồi sao Bộ GTVT vẫn không thực hiện
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả...
Ông Lê Mạnh Hùng, người được giới thiệu giữ chức vụ Tổng giám đốc...
Các thị trường vùng ven mới nổi đón nhận một làn sóng lớn của các...