Thứ Năm, ngày 25/04/2019 09:01 AM (GMT+7)

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.559 km

authorThế Anh Thứ Sáu, ngày 05/04/2019 07:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Chiều 4.4, tại buổi thảo luận nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đã cùng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để hoàn thiện báo cáo trước khi trình Bộ Chính trị xem xét.

   

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đầu tư dự án. Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM.

Trong đó, 14km tại Hà Nội đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (đoạn từ ga Hà Nội đến ga Ngọc Hồi), còn 1.545km đi từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm; có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

 tuyen duong sat toc do cao bac - nam co tong chieu dai khoang 1.559 km hinh anh 1

Tàu đường sắt tốc độ cao đang được một số nước sử dụng.

Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Dự án có tổng mức đầu tư 1.334.459 tỷ đồng (58,71 tỷ USD).

Việc xây dựng được chia thành 2 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 561,6 nghìn tỷ đồng (24,71 tỷ USD), giai đoạn 2 là 772,6 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD). Thời gian thực hiện dự kiến như sau: 2020 - 2032 nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.

Giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.

Đối với phương án sử dụng 100% vốn trong nước, giá trị đầu tư hàng năm trong giai đoạn 1 tối đa chiếm 0,7% GDP và giai đoạn 2 tối đa 0,55% GDP. Trường hợp 100% vốn đi vay, với tình hình sử dụng và mức trả nợ công hiện nay của Chính phủ, dự án không làm vượt trần nợ công 65% theo quy định trong suốt hai giai đoạn đầu tư dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát thống nhất chỉ đạo các đơn vị tham mưu, tổ công tác của hai cơ quan khẩn trương hoàn thành để trình Bộ Chính trị báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện kết luận số 27 ngày 17.9.2018 của Bộ Chính về Chiến lược phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam và đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã tiếp thu nhiều ý kiến của nhiều nhà khoa học, các bộ, ngành, địa phương trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia góp ý, phản biện của Ban Kinh tế Trung ương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu trình Bộ Chính trị, Quốc hội.

Cũng tại buổi thảo luận, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát hoan nghênh Bộ GTVT cung cấp, trao đổi và thảo luận về nghiên cứu tiền khả thi dự án, cùng phối hợp làm rõ các nội dung để báo cáo Bộ Chính trị. Đồng thời, khẳng định Ban Kinh tế Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ, góp ý trực tiếp với Bộ GTVT trong việc hoàn thiện báo cáo, tham mưu Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trong thời gian ông Lê Đức Anh giữ cương vị Chủ tịch nước, Việt Nam...
Không chỉ “khóc ròng” vì 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn TP.HCM...
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp...