Thứ Sáu, ngày 26/04/2019 13:37 PM (GMT+7)

VEC “phớt lờ” chỉ đạo: Bộ GTVT ‘hoả tốc’ yêu cầu sửa chữa cầu Ngòi Thủ

authorThế Anh Thứ Sáu, ngày 05/04/2019 19:02 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ GTVT vừa ban hành văn bản yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương triển khai ngay công tác sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cầu Ngòi Thủ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai phải hoàn thành trước ngày 30.5.2019 để kịp thời đảm bảo an toàn công trình và giao thông trên tuyến.

   

Theo văn bản số 3151 của Bộ GTVT, chiều 5.9.2018, tại cầu Ngòi Thủ (Km 136+108 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đã xảy ra sự cố va chạm giao thông giữa xe tải bồn chở dầu với xe ô tô con gây cháy và làm mất khả năng chịu lực của cầu, không đảm bảo an toàn khai thác.

Ngay sau khi sự cố, Bộ GTVT đã có văn bản 10442/BGGTVT-KCHT ngày 17.9.2018, số 10450/BGTVT-KCHT ngày 17.9.2018 chấp thuận phương án xây dựng đường tạm và phương án tổ chức giao thông đặc biệt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đây là  giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa khô.

 vec “phot lo” chi dao: bo gtvt ‘hoa toc’ yeu cau sua chua cau ngoi thu hinh anh 1

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đồng thời, Bộ GTVT đã phối hợp cùng UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình. Sau khi hoàn thành công tác giám định nguyên nhân sự cố công trình, Bộ GTVT đã có văn bản số 13854/BGTVT-CQLXD ngày 10.12.2018 chấp thuận về giải pháp kỹ thuật để sửa chữa, khắc phục cầu Ngòi Thủ và yêu cầu của VEC.

Ngoài ra, VEC phải Khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo đúng trình tự, thủ tục quy định, sớm hoàn thành việc khắc phục sự cố công trình cầu Ngòi Thủ để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. UBND tỉnh Yên Bái đã công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố tại số 174/TB-UBND ngày 28.12.2019.

Tuy nhiên, từ khi sự cố công trình xảy ra đến nay đã 7 tháng nhưng VEC vẫn chưa tiến hành công tác sửa chữa, khắc phục cầu Ngòi Thủ đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế ban đầu, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như chỉ đạo của bộ GTVT.

Hiện nay, khu vực nơi xảy ra sự cố công trình cầu Ngòi Thủ đã sắp chuyển sang mùa mưa lũ, việc sử dụng phương án đường tạm sẽ không đảm bảo khả năng thoát nước, có nguy cơ gây hư hỏng làm gián đoạn giao thông là rất lớn.

Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương triển khai ngay công tác sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cầu Ngòi Thủ hoàn thành trước ngày 30.5.2019 để kịp thời đảm bảo an toàn công trình và giao thông trên tuyến.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý Nhà nước chuyên ngành, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo VEC khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cầu Ngòi Thủ.

Trường hợp, VEC vẫn tiếp tục chậm trễ kịp thời báo cáo, đề xuất biện pháp sử lý về Bộ GTVT để xem xét, quyết định yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC khẩn trương triển khai thực hiện.

Trước đó, thực hiện văn bản số 1656/BGTVT – QLDN ngày 26.2.2019 của Bộ GTVT về công tác dở dang liên quan đến kế hoạch, quyết toán chi phí, vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến cao tốc của VEC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản số 1380/TCĐBVN – TC về việc dở dang liên quan đến kế hoạch, quyết  toán chi phí vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến cao tốc của VEC do Phó Tổng cục trưởng ông Nguyễn Mạnh Thắng ký yêu cầu phía Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam nhận bàn giao lại hồ sơ ngày 12.3.2019.

Lý giải về việc bị trả lại hồ sơ liên quan tới kế hoạch quyết toàn chi phí vận hành, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản số 670/VEC-VP nêu rõ: Ngày 12.12.2018, Bộ GTVT đã ký biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nươc tại VEC sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, đối với công tác quản lý, khai thác đường cao tốc tốc thuộc danh mục công việc dở dang cần tiếp tục giải quyết, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu kể từ ngày 29.9.2018 của Chính phủ.

Chính do sự thay đổi cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại VEC từ Bộ GTVT sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nên các công việc dở dang liên quan đến kế hoạch bảo trì, quyết toàn chi phí vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Vì vậy, thực hiện văn bản số 1656/BGTVT-QLDN ngày 26.2.2019 của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao lại cho VEC các hồ sơ liên quan đến đến những nội dung trên để VEC trình Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục giải quyết.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng và ông Nguyễn Bảo Hoàng,...
Việc Tổng Công ty cổ phần XNK xây dựng Việt Nam (Vinaconex), một...
Mới đây, TAND quận Đống Đa có quyết định việc buộc Vinaconex dừng...