Thứ Bảy, ngày 19/10/2019 06:37 AM (GMT+7)

Vì sao Bộ GTVT đòi mua lại phần vốn đã cổ phần hoá ở ACV?

authorThế Anh Thứ Tư, ngày 04/09/2019 10:26 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Để đảm bảo hiệu quả, an ninh, an toàn hàng không, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng phê duyệt “Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.

   

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại phần vốn trước đây đã được ACV thoái vốn phần nhà nước tại doanh nghiệp này. Do đó, để lấy lại phần vốn đang được các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV với mục tiêu đưa ACV trở lại là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Đồng thời, việc lấy lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không. Hiện ACV vẫn do nhà nước nắm cổ phần chi phối nên khi Bộ GTVT quyết định ACV sẽ thực hiện.

 vi sao bo gtvt doi mua lai phan von da co phan hoa o acv? hinh anh 1

Trụ sở ACV. (Ảnh: Thế Anh)

Năm 2015, ACV thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), với 3,47% vốn điều lệ được bán ra, trong đó có 133 nhà đầu tư cá nhân và 19  nhà đầu tư tổ chức mua thành công. Sau khi IPO, nhà nước vẫn nắm giữ 95,39% vốn điều lệ, chỉ 4,61% vốn điều lệ được bán ra cho người lao động, tổ chức công đoàn, cá nhân và tổ chức khác. Tính tới ngày 31/12/2018, Bộ GTVT đang nắm 95,4% cổ phần của ACV. Xếp sau là các cổ đông nước ngoài nắm 3,61% và các cổ đông khác trong nước chiếm 0,99%. Hiện ACV có tổng vốn điều lệ hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, hiện kết cấu hạ tầng hàng không có 2 phần. Một số hạ tầng đã tính vào giá trị doanh nghiệp như: Nha ga, sẫn đỗ, công trình cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, công trình sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, xăng dầu... Phần tài sản nhà nước quản lý chủ yếu là hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn).

Đánh giá về hoạt động hàng không Bộ GTVT cho rằng, hàng không có yêu cầu cao về đảm bảo an ninh, an toàn, hàng không dân dụng Việt Nam phát triển nhanh, các sân bay lớn khi thác quá tải, khiến hạ tầng khu bay xuống cấp nhanh chóng, uy hiếp an toàn.

Đáng chú ý, là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét cấp ngân sách trên 4.200 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, tới nay số vốn này chưa được bố trí nhưng ACV có tiền lại không được đầu tư sửa chữa do vướng quy định.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, qua sự cố nước sạch nhiễm bẩn và...
Sau khi nghiên cứu đề xuất của Bộ giao thông vận tải (GTVT), về...
Dưới sự điều hành của ông Trương Gia Bình và các cộng sự, sau 9...