Thứ Sáu, ngày 18/10/2019 09:06 AM (GMT+7)

Vì sao BOT Mỹ Lộc thu phí trước khi hoàn thiện?

authorPhi Long Thứ Tư, ngày 25/07/2018 12:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngay từ năm 2009, khi dự án còn chưa hoàn thành, chủ đầu tư đã tiến hành thu phí, khiến nhiều người bức xúc. Đáng chú ý, mức phí dành cho đoạn đường BOT gần 4 km được thu 30.000, được cho là bất hợp lý?

   

  vi sao bot my loc thu phi truoc khi hoan thien? hinh anh 1

BOT Mỹ Lộc được thu phí trước khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng (Ảnh: PL)

Năm 2007, UBND tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính cho phép được đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 21 đoạn Phủ lý – Nam Định theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng.

Trước mắt, cho phép chọn nhà đầu tư để đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 21 đoạn từ TP. Nam Định đến thị trấn Mỹ Lộc (dài khoảng 5km) với quy mô đường cấp I đồng bằng theo hình thức BOT dùng trạm thu phí Mỹ Lộc để hoàn vốn.

Tuy nhiên, ngay từ năm 2009, khi dự án còn chưa hoàn thành, chủ đầu tư đã tiến hành thu phí, khiến nhiều người bức xúc. Đáng chú ý, mức phí dành cho đoạn đường BOT gần 40km được thu 30.000, được cho là bất hợp lý.

Những điều này khiến tình trạng thu phí tại trạm BOT luôn bị phản đối. Gần đây nhất, nhiêu tài xế đã phản đối trả phí khi qua trạm.

Trả lời thắc mắc về việc vì sao công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2012 nhưng phí lại được thu từ năm 2009, ông Trịnh Xuân Nam - Giám đốc Cty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm BOT Mỹ Lộc) cho biết: Trước đó vẫn có trạm thu phí Mỹ Lộc đối với đường cũ chưa được xây dựng. Việc chủ đầu tư được quyền thu phí trước khi dự án đưa vào hoàn thành là được Thủ tướng đồng ý trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Nam Định. Theo đó, Tasco được sử dụng tiền thu phí từ trạm thu phí Mỹ Lộc trên tuyến Quốc lộ 21A để đầu tư đoạn nối tuyến đường mới với Thành phố Nam Định.

 “Việc cho sử dụng tiền thu phí từ tuyến đường cũ để đầu tư đường mới giúp giảm tiền vay, thời gian vay ngân hàng, qua đó giảm lãi để không tăng tổng mức đầu tư và giảm thời gian thu phí”, ông Nam nói. 

Lý giải thêm về dự án trên, ông Nguyễn Trọng Phú - Trưởng phòng Kinh doanh (Tasco 6) cho biết, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc để thu phí cho dự án đường nối từ huyện Mỹ Lộc tới Thành phố Nam Định (từ trạm thu phí BOT Mỹ Lộc tới ngã tư Quốc lộ 10) dài 3,9km; và đoạn nối đường nối từ trạm thu phí sang Quốc lộ 21A dài khoảng 550m. Ngoài thu phí xe qua trạm BOT Mỹ Lộc, chủ đầu tư còn được thu phí qua trạm BOT trên tuyến nối (tuyến dài 550m), với giá 30.000 đồng/lượt xe con dưới 12 chỗ ngồi.

 vi sao bot my loc thu phi truoc khi hoan thien? hinh anh 3

Bản vẽ hoàn công của Dự án cho thấy, chủ đầu tư làm 7 m, Nhà nước đầu tư mở rộng thêm 5 m nhưng người dân không có lựa chọn, vẫn phải nộp phí khi đi vào đoạn đường này (Ảnh: PL)

Về những bất bình của  dư luận khi  cho  rằng họ chỉ đi phần đường không phải làm theo hình thức BOT nên không trả phí và mức phí 30.000 đồng là quá cao,  ông Nguyễn Trọng Phú giải thích: Theo dự án này, lòng đường được đầu tư hoàn toàn mới, khác với việc trải thảm trên đoạn đường có sẵn của Pháp Vân. Mặt khác, lòng đường BOT là 7m, tổng mức đầu tư 487 tỷ đồng, được phê duyệt thu phí 17,7 năm. Do đó, muốn nói là phí cao hay thấp phải xem tổng chi phí khu vực này là đầu tư mới hoàn toàn.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Phú (Tasco 6), ban đầu dự án BOT 21 (đoạn tuyến 3,9km) được đầu tư 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), giải phân cách rộng 20,4m. Tuy nhiên, sau đó thấy nhu cầu phương tiện lớn, nên tỉnh Nam Định bỏ ngân sách đầu tư thêm mỗi bên 1 làn (xén lên giải phân cách giữa), nên tuyến đường hiện có 6 làn xe (mỗi bên 3 làn). Còn tuyến đường nối (đoạn dài 550m) rộng 13m với 2 làn xe. “Điều này dẫn tới những tranh luận hiện nay. Nhưng nếu có đi trên làn đầu tư bằng ngân sách nhà nước (giáp giải phân cách giữa) thì vẫn phải qua một số vị trí đầu tư BOT, như 2 cầu trên tuyến và nền đường, nên vẫn phải trả phí”, ông Phú nói.

Trước đó, nhiều tài xế cho rằng, chỉ với  “3,9km mà bắt dân đóng 30.000 đồng là bất hợp lý. Bởi theo quy định của Bộ GTVT, giá vé thu theo chặng của BOT chỉ là 2,1 nghìn/km. Như vậy với 3,9 km thì chỉ được thu hơn 8.000 đồng. Hiện nhà đầu tư đang thu gấp 4 lần mức cho phép. 

Việc dự án BT của Nam Định mở rộng tuyến đường này cũng không phân biệt rạch ròi với dự án BOT khiến cho người dân không có quyền lựa chọn được đi đường BT không có phí cũng là những băn khoăn của nhiều lái xe chưa được giải thích đầy đủ và rõ ràng. Nhiều tài xế cũng băn khoăn, việc UBND tỉnh Nam Định cũng đầu tư mở rộng tuyến đường này thêm 5m giáp dải phân cách nhưng người dân không được lựa chọn sử dụng và nhà đầu tư mặc nhiên vẫn được thu phí cả đoạn đường này liệu có "ưu ái" cho nhà đầu tư?

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nợ xấu tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tính tới ngày...
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nếu như các ngân hàng không hợp...
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9656/BGTVT-KCHT yêu...