Chủ Nhật, ngày 17/12/2017 15:38 PM (GMT+7)
Chủ Nhật, ngày 10/09/2017 07:30 AM (GMT+7)

VinFast: Giấc mơ mang màu gì?

Ngày 2.9.2017, tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng). Với việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, hiện Vingroup kinh doanh bảy lĩnh vực: bán lẻ, giáo dục, y tế, bất động sản…

   

Nội địa hoá 60%, giấc mơ cũ của Vinaxuki

Những ông chủ của Vingroup đặt ra mục tiêu của VinFast sẽ sản xuất 500.000 xe/năm vào năm 2025 với các sản phẩm: xe hơi động cơ đốt trong, xe hơi sử dụng động cơ điện và xe máy điện. Còn trước mắt, phó chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, sản phẩm mang tên VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới (tính từ thời điểm khởi công) là xe máy điện, 24 tháng sau là các dòng xe hơi. Theo kế hoạch dành cho giai đoạn 1, VinFast sẽ sản xuất một mẫu xe hơi dạng sedan 5 chỗ, một mẫu xe hơi dạng SUV 7 chỗ và xe máy điện với công suất từ 100.000 – 200.000 xe/năm.

 vinfast: giac mo mang mau gi? hinh anh 1

Khởi công xây dựng nhà máy VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Bảo Chi

Nhà máy VinFast có diện tích 335ha, được thiết kế năm phân xưởng chính: ép, thân xe, sơn, sản xuất động cơ và lắp ráp. Theo ông Quang, những cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những trung tâm thiết kế của Italy, chuyên thiết kế mẫu cho các hãng xe hơi danh tiếng: Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…

Tại buổi lễ khởi công nhà máy, lãnh đạo Vingroup cam kết VinFast sẽ đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0, đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắcquy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường; hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để sản xuất và phát triển các linh kiện với mục tiêu đạt được tỷ lệ nội địa hoá 60%.

Vingroup không công bố số vốn đầu tư vào dự án này, mà chỉ cho biết đã ký bản ghi nhớ với Credit Suisse để vay 800 triệu USD. Theo ông Quang, VinFast là dự án “thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu sản xuất xe hơi của Việt Nam “đạt tầm thế giới”, cũng như năng lực làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo xe hơi”.

Đừng lấy chính sách và NTD làm con tin

Sự kiện VinFast thu hút mối quan tâm của dư luận trong mấy ngày qua. Nhiều người nói rằng, hễ nghe tới sản phẩm Việt (như Bphone 2017 của Bkav) là sẽ mua ủng hộ, để tạo động lực cho các nhà sản xuất dám dấn thân vào những lĩnh vực công nghệ cao!

Nhưng không ít ý kiến cho rằng, trong bảy lĩnh vực mà Vingroup đầu tư, trước mắt chỉ thấy lĩnh vực bất động sản là mang lại lợi nhuận. Còn bán lẻ, thương mại điện tử và nông nghiệp, dù mở rộng địa bàn và gia tăng điểm bán, nhưng Vingroup không hề có kinh nghiệm trong ba lĩnh vực này, thất bại là điều chắc chắn! Còn lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và giáo dục, cần có nhiều thời gian, ít nhất là 7 – 8 năm nữa mới có kết luận.

Với dự án sản xuất xe máy và xe hơi VinFast, nhiều người hoài nghi về “sứ mệnh và khát vọng làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi” của những ông chủ Vingroup. Ông V.Q.K (Q.3, TP.HCM), có am hiểu về ngành công nghiệp ôtô, chia sẻ quan điểm: “Ai làm xe, với tôi không quan trọng. Điều quan trọng là đừng sử dụng chính sách bảo hộ công nghiệp mà hơn 20 năm qua đã lấy niềm mơ ước của các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng làm con tin”.

Nhiều ý kiến băn khoăn: liệu ai sẽ là người dùng các sản phẩm của VinFast khi những sản phẩm đó còn quá mới, chưa biết rõ độ ổn định và hoàn thiện về công nghệ. Ông Hoàng Vinh (Pleiku) cho rằng, có thể giá của xe hơi VinFast sẽ rẻ hơn, nhưng sẽ không mua mà thay vào đó là lựa chọn những thương hiệu đã được đóng dấu chất lượng như Toyota, Mazda, KIA… Còn đối với cư dân đô thị, khi lựa chọn xe hơi, lại là xe hơi Việt, liệu có là sự lựa chọn khôn ngoan và tinh tế?

Có thể Vingroup nhiều tiền, có cách nhìn khôn ngoan và thông minh hơn, nhưng chắc họ đã nhìn thấy Vinaxuki (hãng sản xuất ôtô Xuân Kiên) thất bại như thế nào. Ngay cả Trường Hải mạnh là vậy, mà cũng chỉ dám sản xuất xe tải (thương hiệu Thaco), còn các dòng xe hơi (SUV, sedan) phải liên doanh với nhiều thương hiệu khác: Hyundai, Mazda… vì chưa làm chủ công nghệ để tạo ra sản phẩm có giá trị cạnh tranh.

Theo Thịnh An (Thế Giới Tiếp Thị)
Tag:  VinFast, Vingroup, Vinaxuki   
Xem bình luận
Trường hải mà sx j. Lắp ráp ba linh kiện tq thôi.thua xa ngay cả xe tq.hay ủng hộ những đơn vị dám...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Là một loại gia vị được sản xuất từ nhuỵ hoa của cây nghệ tây nhưng...
Chính vì sức mua của thị trường với nhóm hàng điện máy nói chung...
Giá vàng hôm nay 16.12, được cả nhà đầu tư và chuyên gia nhận định...