Chủ Nhật, ngày 04/12/2016 21:45 PM (GMT+7)

“Bác sĩ” chuyên trị bệnh máy tàu

authorCông Tâm Thứ Hai, ngày 20/06/2016 13:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngư dân Cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) rất tự hào đội ngũ chuyên bắt bệnh cho máy tàu khi gặp sự cố- họ gọi thân mật là “bác sĩ”.

   

 “bac si” chuyen tri benh may tau hinh anh 1

Các “bác sĩ” đang bắt bệnh cho máy tàu tại cảng Hòn Rớ.  Ảnh:  C.T

Các “bác sĩ” nơi đây âm thầm, lặng lẽ, mỗi khi có tàu bị hư hỏng, chết máy ngay giữa biển khơi, chỉ cần có tín hiệu báo ứng cứu là ngay lập tức đội “bác sĩ”lên đường làm nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Văn Quang - chủ cơ sở chuyên sửa chữa máy tàu cho biết, năm 17 tuổi, do gia đình đông con, khó khăn nên phải nghỉ học sớm. Ra đời, anh vật lộn với đủ thứ nghề nhưng cơ duyên đã đưa anh đến nghề sửa chữa máy tàu.

Sau học nghề, anh đi làm thuê cho các cơ sở, tích góp được ít vốn và tự mở cơ sở sửa chữa máy tàu. “Các “bác sĩ” ở đây rất đặc biệt, đa số là không bằng cấp, người lâu năm dạy người mới vào nghề bằng cách cầm tay chỉ việc, 5- 6 năm mới thành thạo. Các “bác sĩ” đều sửa chữa kịp thời, bắt ngay được căn bệnh, luôn gắng sức đem lại niềm tin, an toàn cho các chủ tàu” - anh Quang cho hay.

Kỷ niệm nhớ đời nhất của anh Quang là 3 năm trước: “Đang ngủ thì có tin tàu ở đảo Phú Quý (Bình Thuận), bị hư máy cần sửa chữa gấp. Dù thời thiết xấu mưa to gió lớn, tôi động viên mọi người cố gắng hoàn thành nhanh nhất vì trên tàu còn nhiều người đang  gặp nguy hiểm giữa biển khơi”.

Từ những khó khăn ban đầu, anh Quang đã đào tạo, gây dựng được 14 “bác sĩ” chuyên bắt bệnh cho tàu, bình quân thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng/người. Mỗi tháng cơ sở của anh bắt bệnh cho 30 chiếc máy tàu. “Bác sĩ” Phan Văn Hoàng (quê Nghệ An), kể rằng, anh chưa hề được đào tạo qua trường lớp  nào nhưng được sự dìu dắt của anh Quang cũng như các đồng nghiệp, anh đã có kiến thức, kinh nghiệm do chịu khó học, học từ những bệnh nhỏ đến bệnh lớn, mổ xẻ từng chi tiết phân tích bệnh, học riết thành thuần thục mới sửa chữa nhanh được. Trong sửa chữa chỉ cần sơ xuất nhỏ sẽ làm hỏng hết toàn bộ máy của tàu, có những máy trị giá hàng chục triệu đồng nên khi làm phải hết sức thận trọng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ nói thêm, bình quân mỗi năm có từ 16.000–17.000 lượt tàu cá cập cảng. Khi có tàu bị hư máy, đội sửa chữa tại chỗ sẽ giúp cho các chủ tàu rút ngắn thời gian, tiết kiệm được chi phí.                

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Vườn cây mọc trên tường bê tông thẳng đứng này luôn tươi tốt, quả...
Vượt qua nỗi lo sợ về nguy hiểm, anh Nguyễn Văn Thắng (thôn Lương...
Dịp Tết Đinh Dậu 2017 tới đây, ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu...