Thứ Bảy, ngày 19/08/2017 18:29 PM (GMT+7)

Chiều nay 29.6: Bộ NNPTNT đã báo cáo Chính phủ về tàu 67 hư hỏng

authorĐình Thắng Thứ Năm, ngày 29/06/2017 16:26 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trưa nay (29.6) tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017-2022), trao đổi với Dân Việt về vụ việc hàng loạt tàu 67 bị hư hỏng, Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định Bộ NNPTNT chắc chắn sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày hôm nay.

   

Thứ trưởng Bộ NNPTNT ông Vũ Văn Tám cho biết: “Đến sáng nay Tổng cục Thủy sản đã hoàn thiện bản báo cáo và gửi lên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường. Bộ NNPTNT sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải báo cáo Thủ trướng về vụ việc tàu 67 trước ngày 30.6. Cụ thể theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, chắc chắn Bộ NNPTNT sẽ báo cáo Thủ tướng trong ngày hôm nay (29.6)”.

 chieu nay 29.6: bo nnptnt da bao cao chinh phu ve tau 67 hu hong hinh anh 1

Chiếc tàu vỏ thép của ông Nguyễn Duy Muộn ở thôn Tiến Lợi, xã Quảng Cư (Tp. Sầm Sơn, Thanh Hóa) liên tục bị hư hỏng do liên quan đến máy móc và kỹ thuật. Ảnh: Hồng Đức

Chiều nay (29.6), ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) đã có mặt ở Văn phòng Chính phủ để báo cáo về vụ việc trên, theo nguồn tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết.

Còn theo một nguồn tin khác, hiện dự thảo báo cáo về toàn bộ sự việc liên quan đến sự cố tàu 67 bị hư hỏng đã được Tổng cục Thủy sản hoàn thiện. Lãnh đạo Bộ đang xem xét và sẽ có thông cáo báo chí công khai về bản báo cáo này.

Theo đánh giá, đây là một sự việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng không chỉ tới đời sống của ngư dân, mà còn liên quan đến chủ trương chính sách rất lớn của Chính phủ là Nghị định 67. Liên quan đến vụ việc này, hiện Bộ Công an cũng đã chỉ đạo đơn vị đóng tàu của Bộ là Công ty Nam Triệu phải khắc phục sự cố trong vòng 2 tháng tới.

Theo ghi nhận mới nhất của Dân Việt, vụ việc tàu 67 hư hỏng đang trở nên nghiêm trọng hơn khi mới đây có thêm trường hợp tàu cá 67 của tỉnh Thanh Hoá cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cụ thể, chiếc tàu vỏ thép của ông Nguyễn Duy Muộn (SN 1953), ở thôn Tiến Lợi, xã Quảng Cư (Tp. Sầm Sơn, Thanh Hóa) được Công ty CP Hải Dương, ở tỉnh Thái Bình đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Chiếc tàu đánh cá vỏ sắt được đóng theo Nghị định 67 của gia đình ông Nguyễn Duy Muộn, có giá gần 18 tỉ đồng. Thế nhưng, tàu của ông liên tục bị hư hỏng do liên quan đến máy móc và kỹ thuật. Cả 9 lần ra khơi là cả 9 lần tàu bị hư hỏng các bộ phận khác nhau...khiến ông kêu trời vì thiệt hại hàng trăm triệu tiền dầu. Ông Muội đã phải làm đơn gửi các cơ quan chức năng về sự việc trên.

Đề cập đến sự việc trên, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng: “Tôi đã đọc được thông tin trên từ báo điện tử Dân Việt, ngay sau đó chúng tôi đã đề nghị Sở NNPTNT Thanh Hóa tìm hiểu cụ thể trường hợp trên để báo cáo bằng văn bản cho Bộ NNPTNT. Hiện nay thông tin mới dừng lại ở phản ánh của báo chí, chúng tôi đang chờ báo cáo của Sở NNPTNT Thanh Hóa”.

Cũng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017-2022), sau khi tái đắc cử chức chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017-2022), TS Nguyễn Việt Thắng cũng cho biết rõ quan điểm của mình về vụ tàu cá 67 hư hỏng ở nhiều địa phương. TS Nguyễn Việt Thắng cho rằng: “Sự cố này rất nghiêm trọng, nó không chỉ làm ảnh hưởng kinh tế của ngư dân, nó còn ảnh hưởng đến một chủ trương tốt đẹp của Nhà nước. Qua sự việc này bộc lộ nhiều hạn chế từ công tác quản lý nhà nước, quản lý ở địa phương.

Tuy nhiên chúng ta không thể vì thế mà dừng bước, mà cần tiếp tục vươn xa khơi hơn nữa, phải đầu tư chặt chẽ hơn nữa, nhân vụ việc này cần rà soát lại một số vấn đề như cơ sở dịch vụ hầu cần đóng tàu ra sao, cơ sở đào tạo con người ra sao, củng cố lại hệ thống quản lý nhà nước, đặc biệt là an toàn trên biển.

Còn chủ trương đánh bắt xa bờ là chủ trương đúng đắn, cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa không chỉ đóng tàu sắt đi xa, mà cả khoa học công nghệ quản lý bảo quản sau thu hoạch để làm cho giá trị sản phẩm đánh bắt được có giá trị có, không chỉ cho cá ngừ mà tất cả các loại cá, tất cả các sản phẩm đánh bắt từ biển”.

TS Nguyễn Việt Thắng cho biết thêm, trong vụ tàu cá 67 hư hỏng, Hội Nghề cá Việt Nam trước đây, nay là Hội Thủy sản Việt Nam đã có nhiều kiến nghị gửi tới Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT làm sao để các con tàu này nhanh chóng trở lại đánh bắt, phát huy hiệu quả. Còn việc truy cứu trách nhiệm các cơ quan chức năng sẽ làm rõ, việc trước mắt là cần khắc phục sửa chữa các con tàu này để ngư dân nhanh chóng ra khơi đánh bắt hải sản.

Xem bình luận
Nông dân, ngư dân rất vất vả để mưu sinh, nhưng xem ra số kẻ lợi dụng chính sách hỗ trợ ngư dân,...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngay sau khi thông tin cây vạn tuế độc, lạ được đăng trên báo Dân...
Vì đam mê nông nghiệp sạch, chị Nguyễn Thị Thu Hường, ấp Xóm Mới,...
Nhờ có phương pháp đặc biệt thuần hóa cá bống bớp (hay còn gọi là...