Thứ Bảy, ngày 03/12/2016 08:16 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi: Giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả

authorViệt Tùng Thứ Sáu, ngày 20/11/2015 07:59 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Doanh nghiệp và người chăn nuôi “bắt tay” để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cắt giảm khâu trung gian, nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng, giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm “sạch”, chất lượng, giá hợp lý nhất… Đó là mô hình về chuỗi liên kết đang được Hà Nội thực hiện.

   

18 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 69 xã chăn nuôi trọng điểm, trong đó 12 xã nuôi bò sữa, 15 xã nuôi bò thịt, 13 xã nuôi lợn, 29 xã nuôi gia cầm. Bên cạnh đó, thành phố cũng có 6 vùng chăn nuôi gà và 4 vùng chăn nuôi lợn tập trung.

Một trong những vấn đề “đau đầu” nhiều năm nay là tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm do việc giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn tự phát. Mặt khác, việc thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nên người dân thường bị thương lái ép giá, còn người tiêu dùng thì phải mua sản phẩm với giá cao, nhưng lại không rõ nguồn gốc, độ an toàn…

 doanh nghiep, nha nong bat tay san xuat chan nuoi: giam noi lo ve chat luong, gia ca hinh anh 1

Vịt cỏ Vân Đình một trong những sản phẩm đang được sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi ở Hà Nội. Ảnh: Việt Tùng

Để hạn chế những vấn đề trên, trong 2 năm gần đây Sở NNPTNT Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi và tiêu thụ. Theo đó, hiện Hà Nội đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết trong chăn nuôi như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, trứng vịt Liên Châu, vịt Đại Xuyên, gà mía Sơn Tây, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt bò Hà Nội… với hai hình thức chính là: Liên kết theo đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng và liên kết các đối tượng cùng tham gia quá trình sản xuất kinh doanh. Chuỗi liên kết này đã có 3.400 thành viên tham gia với 30 điểm giao dịch, 1.300 đại lý, điểm tiêu thụ sản phẩm. Ước mỗi ngày, các chuỗi này tiêu thụ khoảng 392.000 quả trứng, 22 tấn thịt lợn, 11 tấn gia cầm, 150kg thịt bò, 100 tấn sữa và tạo việc làm cho trên 4.000 lao động.

Hiện tất các sản phẩm này đều được tiêu thụ thông qua các chuỗi cửa hàng. Điển hình như chuỗi cửa hàng bán thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu Farm (Sóc Sơn). Ông Nguyễn Đại Thắng – Chủ trang trại Bảo Châu Farm cho biết: “Đây là trang trại chăn nuôi theo công nghệ sạch EM, hữu cơ. Sản phẩm của trang trại hiện đã được chứng nhận thực phẩm hữu cơ Organic và đang được tiêu thụ tại 6 của hàng trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 150 – 200kg thịt lợn/ngày”.

Hay chuỗi liên kết của Công ty CP Thực phẩm sạch 3F,  đang liên kết với 200 trang trại gà và 15 trang trại lợn rừng trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, mỗi ngày chuỗi liên kết này tiêu thụ khoảng 100.000 – 150.000 quả trứng gà sạch, gần 2 tấn gà đã qua giết mổ và 3 tấn lợn rừng và lợn lai các loại, trong đó 80% tiêu thụ tại các siêu thị như: Big C, Metro, Oceanmart, Fivimart… và các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.

Người tiêu dùng được tiêu thụ sản phẩm sạch

" Một vấn đề rất quan trọng là thay đổi tư duy của người sản xuất và thay đổi tư duy của người tiêu dùng. Chừng nào người sản xuất có ý thức sản xuất ra sản phẩm “sạch”, an toàn và người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ thì chuỗi mới có thể thành công” .
Ông Nguyễn Xuân Dương

Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, việc xây dựng các chuỗi liên kết đã và đang tạo nên bước “đột phá” trong chăn nuôi của Hà Nội.

Thứ nhất, chuỗi đã kiểm soát được cơ bản nguồn gốc của con giống, thức ăn, thuốc thú y; thứ hai, việc xây dựng thương hiệu lợn sạch thông qua chuỗi đã bước đầu mang lại lợi ích cho người chăn nuôi và người tiêu thụ thì truy xuất được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm; thứ ba, tránh được việc ép giá của thương lái, cắt giảm khâu trung gian, khiến người chăn nuôi và tiêu thụ đều có lợi; thứ 4, giảm thiểu được tình trạng mất vệ sinh an toàn trong giết mổ.

Tuy nhiên, ông Tường cũng cho rằng, mặc dù liên kết, nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền còn hạn chế, giá các sản phẩm “sạch” vẫn còn thấp, nhiều khi bằng giá với sản phẩm thường, do đó gây tâm lý nghi ngờ độ “sạch” của sản phẩm của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ), một trong các hộ tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi với Công ty CP Công nghệ chế biến thực phẩm Vinh Anh cho biết, xây dựng chuỗi liên kết này, người dân được lợi rất nhiều như được cấp con giống tốt, thức ăn tốt, bao tiêu đầu ra và giá cả cũng nhỉnh hơn.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng, đây là một mô hình hay, người chăn nuôi và tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, để mô hình ngày càng được nhân rộng, rất cần sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, tăng cường quản lý của các đơn vị. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Có hình dáng bên ngoài giống với quả hồng xiêm cỡ "khủng", táo lõi...
Mỗi ngày gia đình anh Phùng Văn Phương (SN 1973, phường Hoà Xuân,...
Được coi là cái nôi của phong trào trồng cam Văn Chấn, tổ dân phố 8...