Thứ Sáu, ngày 21/06/2019 00:32 AM (GMT+7)

Gạo Việt chính thức có logo, liệu có bứt phá nổi?

authorLê Quang – Trần Đáng Thứ Năm, ngày 20/12/2018 13:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Logo thương hiệu Gạo Việt Nam được kỳ vọng là một trong những chương trình mang ý nghĩa chiến lược của ngành nông nghiệp nói chung và lúa gạo nước ta nói riêng, trên con đường khẳng định giá trị thương hiệu Gạo Việt trong khu vực và thế giới.

   

Cường quốc xuất khẩu nhưng vẫn thiếu thương hiệu

Thống kê của Bộ NNPTNT cho thấy, Việt Nam đang giữ vững vị thế là 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, với sản lượng xuất khẩu trung bình hàng năm từ 5 - 7 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,5 - 3,5 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2017.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2018 đạt 504 USD/tấn, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017. Điều đáng nói, cơ cấu gạo xuất khẩu tăng đã đẩy cao giá trị xuất khẩu gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Dự báo cả năm 2018, gạo xuất khẩu giữ vững đà tăng trưởng, kỳ vọng có thể đạt 6,15 triệu tấn với kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về trị giá so với năm 2017.

 gao viet chinh thuc co logo, lieu co but pha noi? hinh anh 1

Logo thương hiệu gạo Việt

Mấy năm qua, gạo Việt Nam xuất khẩu có thị trường ổn định, nổi bật ở khu vực châu Á với thị trường chiếm khoảng 70%. Trong đó, Trung Quốc đứng đầu, chiếm bình quân 35% trong vòng 5 năm qua; kế đến là các nước thuộc khu vực Đông Nam Á (Philippines, Indonesia và Malaysia).

Châu Phi cũng là thị trường chiếm tỷ trọng cao gạo nhập khẩu từ Việt Nam với trên 28% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm mạnh do có sự cạnh tranh gạo trắng thông thường của Ấn Độ và Thái Lan và nay đã bù lại bằng loại gạo thơm do chất lượng thích hợp.

Ở thị trường châu Mỹ, gạo Việt Nam xuất khẩu đứng thứ ba, chiếm tỷ trọng bình quân khoảng 7%. Còn châu Đại Dương là thị trường mới nổi nhưng rất có tiềm năng và hiện đang đứng thứ 4, chiếm tỷ trọng gần 5% trong năm 2017…

Mặc dù chiếm lĩnh nhiều thị trường nhập khẩu nhưng trên thực tế, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu riêng và chưa được đánh dấu trên bản đồ lương thực thế giới. Trong khi đó, nhìn sang Thái Lan, một đất nước có điều kiện sản xuất tương đương hiện đã xây dựng được 250 thương hiệu gạo khác nhau cho các sản phẩm chất lượng từ trung bình đến cao.

 gao viet chinh thuc co logo, lieu co but pha noi? hinh anh 2

Gạo Việt đã chính thức có logo thương hiệu. Ảnh: P.V

Sẽ tạo sự bứt phá?

Trước thực tế này, cách đây vài năm, một chương trình xây dựng logo cho gạo Việt đã được đem ra bàn thảo, thậm chí được coi là "vấn đề cấp bách" từ năm 2015. Bộ NNPTNT còn tổ chức cả một cuộc thi sáng tạo logo cho thương hiệu gạo quốc gia, với giải thưởng cao nhất lên tới 100 triệu đồng.

Đề án phát triển thương hiệu Gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt là nhiệm vụ hết sức ý nghĩa và quan trọng, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành trong chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, thương mại lúa gạo”.

Ông Nguyễn Quốc Toản

Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần III năm 2018 được tổ chức tại Long An từ 18.12.2018, lần đầu tiên logo thương hiệu Gạo Việt Nam đã được công bố. Tại sự kiện này rất nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng, việc có logo thương hiệu sẽ mở ra thời kỳ mới cho hạt gạo Việt.

Ông Lương Quốc Đoàn - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: “Festival mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành hàng lúa gạo Việt Nam tăng cường hoạt động liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp chiến lược đảm bảo vai trò chủ lực của ngành đối với sự phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và an ninh lương thực thế giới”.

Ông Nguyễn Quốc Toản- quyền Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho rằng, định hướng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, thương mại nông sản, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để bảo hộ sản phẩm là một trong những định hướng quan trọng được Chính phủ chỉ đạo đối với ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Còn ông Nguyễn Văn Được-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An thì cho biết, hiện Việt Nam xuất khẩu lúa gạo đứng thứ nhì thế giới, trong đó Long An  mỗi năm sản xuất 2,8 triệu tấn lúa. Tỉnh kỳ vọng sau khi có logo thương hiệu, thị trường trên thế giới sẽ biết thêm nhiều đến lúa gạo của Việt Nam, hạt gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa ra thế giới.


 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mê hải sản, các hộ dân huyện...
Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Cao Văn Đình (35 tuổi, trú ở xóm...
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, Chính phủ vừa...