Thứ Sáu, ngày 26/05/2017 01:36 AM (GMT+7)

Hàng chục nghìn người Sài Gòn mua nông sản của nông dân xuất sắc

authorNguyên Vỹ Thứ Hai, ngày 17/04/2017 09:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngày 16.4, Hội chợ - triển lãm lần đầu tiên giới thiệu những thành tựu của nông dân Việt Nam (NDVN) xuất sắc 2017 khu vực Đông Nam Bộ (do Trung ương Hội NDVN chỉ đạo Báo NTNN/Báo điện tử Dân Việt phối hợp các sở, ngành của TP.HCM tổ chức) đã kết thúc. Thành công bước đầu cùng những tiếc nuối của người trong cuộc đã đặt ra những kỳ vọng lớn hơn cho các kỳ hội chợ - triển lãm tiếp theo. Đã có hơn 300 gian hàng được đưa vào triển lãm, mỗi ngàycó khoảng 15.000 lượt khách Sài Gòn tham quan, mua sắm.

   

Càng về cuối tuần, số lượt khách về tham quan, tìm hiểu, mua sắm tại hội chợ - triển lãm càng tăng. Những mặt hàng nông sản được ưa chuộng cũng được huy động hối hả để đáp ứng kịp nhu cầu.

Đa dạng hóa các sản phẩm nông sản

 hang chuc nghin nguoi sai gon mua nong san cua nong dan xuat sac hinh anh 1

Nông dân và các mặt hàng nông sản cần nhiều cơ hội góp mặt hơn nữa trong các hội chợ - triển lãm cho chính họ. Ảnh: N.V

Ông Bùi Văn My - đại diện Sở NNPTNT TP.HCM, thành viên Ban tổ chức khẳng định những gợi ý từ chính người trong cuộc là xác đáng. “Hội chợ - triển lãm lần này đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. Để hội chợ - triển lãm lần sau đạt đến tầm mức như mong muốn, cần có sự phối hợp đồng bộ từ T.Ư đến địa phương với lực lượng nông dân đông đảo, những gương mặt điển hình xứng đáng được vinh danh và thể hiện vai trò trọng tâm hơn nữa” - ông My nói.

Tấp nập nhất phải kể đến những gian hàng của Hội ND tỉnh Long An hay Ngôi nhà chung của TP.HCM. Ông Võ Quan Huy- ND xuất sắc tỉnh Long An năm 2015 tự tin nhìn nhận, gian hàng của Hội ND tỉnh Long An là một trong những gian hàng nổi bật nhất và trái chuối của ông đã rải đều khắp hội chợ. “Các sản phẩm cây trái miệt vườn được tiếp hàng liên tục. Hội ND  tỉnh và Ban tổ chức đã phối hợp, tạo điều kiện rất tốt để gương mặt nông sản tỉnh nhà luôn tươi mới” - ông Huy nói.

Ở khu vực đối diện, không gian trái cây nhiệt đới của tỉnh Đồng Nai lúc nào cũng sực nức mùi sầu riêng chín mọng, thu hút ánh nhìn với màu sắc mơn mởn của bưởi da xanh, của thanh long ruột đỏ... Anh Trần Anh Tùng kể phải liên tục huy động trái cây từ các nhà vườn mới đáp ứng đủ.  Anh Bùi Bích Thuận ở gian hàng HND Gia Lai cứ trầm trồ tiếc nuối: “Chưa bế mạc mà hết hàng thì cũng đành chịu”. Anh Thuận kể, vị cà phê đậm mùi nguyên chất khui ra không kịp pha cho khách; đặc sản tiêu Chư Sê chỉ có mảnh giấy nhỏ photo đính kèm trong bao nhựa… “Nhưng người thành phố tin tưởng và thích cái thật thà của con người vùng đất đỏ Tây Nguyên thể hiện trong từng sản phẩm giản dị như thế” - anh Thuận nói.

Ông Nguyễn Thành Tâm ở gian hàng Hội ND Bình Định bày tỏ: “TP.HCM nổi tiếng thứ gì cũng có, nhưng điều quan trọng là các mặt hàng phải khác biệt, tiện dụng, chất lượng và an toàn. Chính đặc điểm này góp phần làm nên cái hồn cho hội chợ - triển lãm”.

Đâu phải ai cũng biết bánh hồng làm từ gạo nếp là nét đẹp đặc trưng trong ngày lễ đại nạp (đám hỏi) hay bánh ít lá gai làm từ chính cây lá vườn nhà. “Hết bánh mà nhiều người còn hỏi, tôi phải ghẹo: “Muốn ăn bánh ít lá gai/Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi”. Các cô, các chị cứ cười khúc khích rồi dặn lần sau có tham dự nhớ nhắn cho họ đến mua”- ông Tâm chia sẻ.

Nên tổ chức thường xuyên hơn

Nhưng không phải gian hàng nào cũng kinh doanh thuận lợi như thế, bởi yếu tố thời tiết. ND Nguyễn Thị Kim Mai (Đồng Nai) cho biết: “Thực tế cho thấy, thời tiết thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến nét đa dạng của sản phẩm nông nghiệp và khả năng góp mặt của ND ở tại hội chợ - triển lãm có tính chuyên đề này”.

Tạm kết thúc phiên hội chợ, tuy gói gọn trong hơn 300 gian hàng nhưng mỗi ngày có trên dưới 15.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm đã phản ánh nhu cầu lớn của cư dân đô thị đối với sản phẩm nông nghiệp. ND xuất sắc Phạm Văn Hùng (Tây Ninh) khẳng định: “Hội chợ - triển lãm là yếu tố cấu thành sức mua, tạo động lực cho người sản xuất. Chương trình nên được tổ chức thường xuyên và định kỳ để ND có thể giới thiệu nông phẩm một cách đa dạng và tập trung”.

Bằng cái nhìn thực tế của người làm thương mại, anh Lý Hưng - cán bộ thị trường của Công ty CP Phân bón Bình Điền – Mê Kông giải thích có 3 mục tiêu mà người tham gia hướng thường hướng đến: Quảng bá thương hiệu, cân đối chi phí và tìm kiếm đối tác. “Những dịp như thế này, ND được tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng tại một trung tâm tiêu thụ lớn nhất nước. Ngược lại, cư dân thành phố có thể tìm được nguồn sản phẩm xanh, sạch, an toàn cho gia đình”-anh Hưng đúc kết.

Góp ý cho kỳ triển lãm tiếp theo, anh Trần Anh Tùng cho rằng muốn giới thiệu nông sản nhiệt đới nhằm nhằm tạo ra vùng sản xuất lớn, phục vụ xuất khẩu thì phải tổ chức chuẩn bị ngay khi triển lãm này kết thúc. Từ đó, Ban tổ chức vận động xúc tiến, thuyết phục ND nòng cốt và tại các vùng nông nghiệp trọng điểm tham gia một cách hiệu quả. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chuyên gia Hàn Quốc (của hãng máy Doosan - đơn vị cung cấp máy tàu...
Liên quan đến phát ngôn gây “sốc” về việc tàu 67 rỉ sét do nước...
Cây rau sắng này của bà Nguyễn Thị Chẩn ở xóm Tháu, xã Thái Thịnh,...