Thứ Bảy, ngày 04/04/2020 03:05 AM (GMT+7)

Loài cá "gấu trúc của các con sông" đã tuyệt chủng ở Trung Quốc

authorĐông Hoàng (T/H) Thứ Năm, ngày 20/02/2020 10:12 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau nhiều năm nổ lực tìm kiếm, bảo tồn, các nhà khoa học đã tuyên bố loài cá tầm thìa trên sông Dương Tử (Trung Quốc) đã tuyệt chủng sau cả triệu năm sinh tồn. Cá tầm thìa được cho là 1 trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Độ dài lớn nhất của loài cá tầm thìa này được cho là tới 7m và nặng tới 500kg-1 kích thước "khổng lồ".

Sông Dương Tử (Trung Quốc) dài 6.300 km và loài cá tầm thìa khổng lồ này được giới khoa học cho rằng đã tồn tại trên trái đất cách đây 200 triệu năm. Loài cá tầm thìa này sinh sôi nhiều nhất trên sông Dương Tử vào khoảng 34-75 triệu năm trước. Như vậy, loài cá tầm thìa là một trong những loài cá cổ đại.

Cá tầm thìa (Psephurus gladius) hay còn gọi là cá kiếm Trung Quốc. Cá tầm thìa cũng được gọi là "cá voi" bởi cái mỏm của nó giống một cái vòi voi.

loai ca "gau truc cua cac con song" da tuyet chung o trung quoc hinh anh 1

Cá tầm thìa sau hàng triệu năm sinh tồn nay đã được cho là tuyệt chủng. Đây là loài cá được mệnh danh là "cá gấu trúc của các con sông" ở Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily.

Cá tầm thìa còn được mệnh danh là "cá gấu trúc của các con sông" không phải vì hình dạng tương đồng giống với gấu trúc mà vì độ "hiếm có khó tìm" và cấp độ cần được bảo vệ, bảo tồn. Việc gọi cá tầm thìa sông Dương Tử là loài "cá gấu trúc của các con sông" là cách nói mang hình ảnh văn học.

Cá tầm thìa được cho là biến mất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science of the Total Environment. Wei Qiwei, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết kết luận dựa trên đánh giá của hội đồng chuyên gia do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thành lập ở Thượng Hải hồi tháng 9.

Cá tầm thìa nằm trong danh mục động vật nguy cấp của IUCN từ năm 1996 do số lượng loài này liên tục sụt giảm vì đánh bắt quá mức và môi trường sống trên sông Dương Tử xuống cấp, tình trạng xây dựng các con đập trên sông ngăn cản tập tính của loài cá này. Nhóm chuyên gia IUCN cho biết không thu được dữ liệu ảnh về cá tầm thìa từ năm 2009.

Cá tầm thìa khổng lồ trên sông Dương Tử (Trung Quốc) được mệnh danh là "vua của các loài cá nước ngọt". Cá tầm thìa là loài cá săn mồi. Chúng săn và ăn các loài cá khác, cũng như tiêu hóa một lượng nhỏ tôm và cua.

Sự tuyệt chủng của loài cá tầm thìa trên sông Dương Tử là một mất mát lớn của hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học của Trung Quốc và để lại niềm tiếc nuối vô hạn của giới khoa học sinh học, khoa học sinh thái của nước này.

Sau sự tuyệt chủng của loài cá tầm thìa khổng lồ trên sông Dương Tử (Trung Quốc) hiện nay, thế giới chỉ còn lại duy nhất 1 loài cá tầm thìa quý hiếm. Đó là loài cá tầm thìa Mỹ (Polyodon spathula). Loài cá tầm thìa Mỹ chủ yếu sinh sống trên lưu vực sông Mississippi (Hoa Kỳ) và có chiều dài tối đa đã được ghi nhận là 2,2m và nặng tới 100kg.

Xem bình luận