Thứ Sáu, ngày 20/07/2018 14:06 PM (GMT+7)

Ngư dân có tàu vỏ thép hỏng hóc, rỉ sét: Chúng tôi nhớ biển...

authorNgọc Thọ Thứ Năm, ngày 27/07/2017 08:19 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là chia sẻ của hai ngư dân Đinh Công Khánh, ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) trước thềm cuộc Giao lưu trực tuyến về tàu vỏ thép do Báo NTNN/Dân Việt và Hội Nông dân tỉnh Bình Định tổ chức ngày 27.7.

   

Cụ thể, ngư dân Đinh Công Khánh - chủ của con tàu vỏ thép có giá trị gần 20 tỷ đồng cho hay: "Ngày 20.9.2016, tôi đưa tàu ra Trường Sa để khai thác thì xảy ra sự cố: Hầm đá bị ứ nước, toàn bộ đá lạnh hỏng sạch không thể giữ lạnh cho cá. Chuyến biển này đi nửa tháng, đánh được tổng cộng 2 tấn cá khi đưa xuống hầm lạnh thì toàn bộ đá đã không còn. Cá đánh được hỏng sạch, bán được chưa đầy 30 triệu. Chuyến đó, tôi lỗ 280 triệu đồng.

 ngu dan co tau vo thep hong hoc, ri set: chung toi nho bien... hinh anh 1

Ngư dân Lê Văn Thãi trên con tàu thép bị hỏng hóc của mình. Ảnh: Dũ Tuấn

Tôi gọi ngay cho công ty đề nghị kỹ sư vô khắc phục hầm đá mấy tuần sau Nam Triệu mới bố trí người vào sửa chữa. Họ sửa chữa mất 1 tháng. Tới mùa mưa bão thì tôi đành để tàu nằm bờ.

Ngày 16.3.2017, tôi mua bạn và phí tổn: dầu, đá, gạo, lương thực, thực phẩm, đồ tươi, khô, thịt, ớt và 22 thuyền viên đi cùng. Tàu mới chạy ra 10 hải lý thì máy bị hỏng, chạy vào cảng Đề Gi (xã Cát Khánh) nằm bờ tới bây giờ." 

“Nỗi lo lớn nhất của tôi là số nợ ngân hàng gần 18 tỷ đồng treo trên đầu, tàu nằm bờ không có tiền trả nợ. Kinh tế gia đình đang lâm vào cảnh kiệt quệ, khó khăn... Đặc biệt, sự cố vừa qua có lỗi do đăng kiểm nên trong quá trình sửa chữa chúng tôi rất lo. Đăng kiểm, doanh nghiệp cần phải phối hợp với ngư dân 1 cách chặt chẽ để sửa chữa hiệu quả, chứ không thể khắc phục qua quýt cho xong. Nếu sửa chữa xong, tàu ra khơi mà lại tiếp tục hư hỏng thì chúng tôi chắc phải bỏ nghề thôi", ông Khánh chia sẻ thêm.

Đứng cạnh ngư dân Khánh, ngư dân Lê Văn Thãi - chủ tàu BDD99016 TS ngậm ngùi: "Ngay lúc này, mong muốn lớn nhất của tôi là doanh nghiệp đóng tàu nhanh chóng đền bù thiệt hại những tổn thất trong lúc tàu nằm bờ và ngay lập tức sửa chữa tàu hư hỏng để chúng tôi sớm trở lại ngư trường. 6 tháng chôn chân ở đất liền, chúng tôi nhớ biển khơi…"

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chỉ với việc nuôi hơn 600 con thỏ New Zealand mà bà Bùi Thị Lanh...
Là một trong những loại quả đặc sản của miền Tây Nam Bộ, bưởi da...
Ông Nguyễn Văn Thông (Sóc Trăng) cho biết: “Dế phát triển nhanh hay...