Thứ Năm, ngày 25/04/2019 11:02 AM (GMT+7)

Siêu thị "mặc" lá chuối cho rau: Đổi thay từ hành động nhỏ

authorTố Tố Thứ Năm, ngày 04/04/2019 07:05 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Bà Nguyễn Thị Liễu ở Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) vào siêu thị BigC mua thực phẩm và thực sự ngạc nhiên khi thấy một số loại rau, củ… được “khoác” lớp lá chuối xanh rì, tươi rói thay vì màng bọc nylon.

   

Phong trào lan rộng

Bà Liễu chia sẻ: “Hôm trước mua đồ tôi vẫn thấy siêu thị sử dụng nylon như mọi khi, hôm nay đã thay bằng lá chuối, nhìn mát mắt và cảm giác đồ tươi hơn, sạch đẹp hơn. Thế hệ chúng tôi trước đi chợ chỉ gói lá chuối rồi cho vào làn, nay nhìn thấy cách gói đồ như này lại nhớ thời tuổi trẻ”.

Bạn trẻ Lê Thùy Anh khá thích thú khi nhìn thấy những gói rau ăn lá bọc trong lá chuối và được thắt bằng những sợi dây gai hoặc dây rơm nhỏ xinh.

“Ban đầu em thấy cách gói này khá lạ mắt và thu hút vì nhìn đồ trông tươi ngon hơn. Sau khi được các bạn nhân viên giới thiệu là đang sử dụng lá chuối để thay thế dần cho màng bọc và túi nylon, góp phần bảo vệ môi trường thì em càng ủng hộ” - Thùy Anh nói.

 sieu thi "mac" la chuoi cho rau:  doi thay tu hanh dong nho hinh anh 1

 Các siêu thị đồng loạt sử dụng lá chuối để bọc rau nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng. ảnh: internet

Không chỉ có siêu thị BigC Hà Đông, từ 1.4, hệ thống thị BigC ở Hà Nội đã đồng loạt triển khai thí điểm chương trình này. Riêng khu vực miền Trung và miền Nam, hoạt động này sẽ được áp dụng từ ngày 3.4 cho các sản phẩm rau rừng tự nhiên của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi.

Đại diện BigC cho biết, trước mắt áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong một tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này.

Các hệ thống siêu thị lớn khác như Co.opmart, Lotte đã “rục rịch” triển khai việc sử dụng lá chuối gói rau thay cho túi nylon và màng bọc thực phẩm. Đại diện của các thương hiệu này đều nhấn mạnh yếu tố “nâng cao ý thức bảo vệ môi trường” để lý giải cho sự thử nghiệm này.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho hay, việc chuyển sang sử dụng lá chuối tươi gói thực phẩm nếu được nhân rộng ra nhiều đơn vị bán buôn và kênh phân phối sẽ giúp người nông dân ở các vùng, miền có thêm thu nhập từ việc cung ứng nguồn lá chuối tươi.

Hiệu ứng từ Thái Lan

Được biết, phong trào dùng lá chuối bọc thực phẩm bắt nguồn siêu thị Rimping ở tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan. Hình ảnh lá chuối bọc quanh rau củ đã nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi Perfect Homes - một công ty bất động sản ở Chiang Mai chia sẻ trên Facebook.

Hình ảnh được Perfect Homes chia sẻ cho thấy, các loại rau, đậu, ớt, dưa leo… được bọc lại bằng lá chuối. Tuy nhiên, đối với một số loại rau củ, người ta vẫn dùng màng bọc nylon bên trong, có thể để sản phẩm không rơi rớt 

Dù những tấm màng thực phẩm, túi nylon tự hủy dùng gói thực phẩm đang được sử dụng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles… của Saigon Co.op khá thân thiện với môi trường nhưng hệ thống này đã triển khai thí điểm dùng lá chuối tươi để thay thế nhằm góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

ra ngoài.

Tài khoản của Perfect Homes cho biết, dù siêu thị Rimping không hoàn toàn sử dụng lá chuối để thay thế bao nylon 100% thì đây cũng là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới giảm thiểu rác nhựa.

Theo tạp chí Forbes, việc sử dụng lá chuối thay túi nhựa là một cách hay để giảm các loại đồ nhựa dùng một lần. Ở nhiều vùng nhiệt đới, chuối được trồng nhiều và vì thế, việc sử dụng lá chuối khá phổ biến. Tận dụng lá chuối để gói thức ăn không phải là một điều mới mẻ. Ở Mexico, người ta sử dụng lá chuối để gói bánh Tamales. Người Hawaii lại sử dụng lá chuối để đựng thịt lợn quay.

Tại Việt Nam, lá chuối được dùng để gói các loại bánh như bánh tét, bánh chưng và nhiều loại thực phẩm khác. Từng có khoảng thời gian dài, lá chuối cũng được dùng gói thực phẩm rau củ quả trước khi các túi nhựa rẻ tiền làm thay đổi thói quen sử dụng.

Rõ ràng, để thay đổi thói quen không hề khó, chỉ là các cơ quan ban, ngành cũng như doanh nghiệp, người dân có đồng lòng thay đổi hay không. Thiết nghĩ, ngoài truyền thông về môi trường xanh - sạch - đẹp, rất cần có một câu chuyện ý nghĩa phía sau để lan tỏa những hành động tốt đẹp đó ra cộng đồng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Hơn chục năm nay công việc chính của ông Nguyễn Văn Cương (60 tuổi,...
Những hàng trâm cổ thụ ở huyện Tri Tôn (An Giang) dần biến mất, bởi...
Ông Vì Văn Sạo, sinh năm 1954, dân tộc Thái sinh sống tại bản Lạnh...