Thứ Hai, ngày 18/12/2017 01:02 AM (GMT+7)

Tàu 67 hư hỏng đầu tiên được... hạ thủy, ngư dân vẫn chưa hết lo

authorDũ Tuấn Thứ Ba, ngày 05/09/2017 18:20 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tàu 67 hư hỏng

(Dân Việt) 1 trong số 20 tàu 67 hư hỏng của ngư dân Bình Định đã được doanh nghiệp đóng tàu sửa chữa xong và tiến hành hạ thủy trở lại. Thế nhưng ngư dân vẫn chưa hết lo lắng...

   

Khắc phục xong con tàu hư hỏng đầu tiên

Ngày 5.9, tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), tàu vỏ thép BĐ 99168 TS (của ngư dân Lê Ngô Hát; đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đã hạ thủy sau nhiều tháng nằm bờ, sửa chữa.

Đây là con tàu đầu tiên trong số 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) bị hư hỏng sau thời gian ngắn vận hành.

“Sau nhiều tháng nằm bờ, tàu tôi đã sửa chữa cơ bản xong và hạ thủy trong sáng nay. Tuy nhiên, chất lượng con tàu sau sửa chữa như thế nào thì vẫn phải đang chờ theo dõi mới biết được. Tôi đề nghị những tổn thất nằm bờ của ngư dân, Nam Triệu phải đền bù cho chúng tôi” - bà Nguyễn Thị Loan (vợ ngư dân Hát) cho hay.

 tau 67 hu hong dau tien duoc... ha thuy, ngu dan van chua het lo hinh anh 1

Tàu vỏ thép BĐ 99168 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) của ngư dân Lê Ngô Hát đã được sửa chữa xong, hạ thủy.

Theo ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, tàu ngư dân Lê Văn Hát đã được sửa chữa xong từ cuối tháng 8.2017. Tuy nhiên, do chưa xem được ngày tốt để hạ thủy nên phải dời đến ngày 5.9.

“Đến ngày 15.9, tất cả 7 tàu sửa chữa trong đợt đầu sẽ hoàn thành và hạ thủy hết. Sau đó, chúng tôi sẽ lần lượt đưa 8 chiếc tàu hư hỏng còn lại lên đà để tiếp tục sửa chữa, khắc phục. Chậm nhất là ngày 15.10, các tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định do công ty chúng tôi đóng sẽ được sửa chữa xong để ngư dân ra khơi hoạt động. Chứ không có chuyện viện lý do mưa, bão… mà để chậm thời gian sửa chữa” - ông Hùng khẳng định.

“Khi nào đến lượt chúng tôi”!

Ngư dân Lê Văn Thãi - Chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS (940 CV, trị giá 18,7 tỷ đồng) lại cho rằng: “Đến nay, tàu tôi vẫn còn neo đậu chưa biết được khi nào sẽ lên đà sửa chữa. Công ty TNHH MTV Nam Triệu cứ hứa mãi nhưng chưa thấy gì, tổn thất nợ nần của tôi đã hơn 1 tỷ đồng. Bạn tàu thì bỏ đi hết, nếu có xong trong tháng 10 thì ngư dân cũng chẳng biết lấy tiền đâu ra khơi?”.

 tau 67 hu hong dau tien duoc... ha thuy, ngu dan van chua het lo hinh anh 2

Ngư dân Lê Văn Thãi lo lắng vì tàu nằm bờ quá lâu. Ảnh: D.T

Trong khi đó, chủ nhân 5 tàu vỏ thép hư hỏng được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) vẫn như đang ngồi trên đóng lửa vì chờ đợi quá lâu. Tàu BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) được thống nhất sửa chữa nhưng tiến độ khắc phục của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn rất chậm.  Riêng 4 chiếc còn lại đang chờ ý kiến từ UBND tỉnh Bình Định, bởi theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng thì vỏ tàu được đóng bằng thép Trung Quốc không đạt chuẩn Mác A...

Ngư dân Võ Tuân cho hay, để có "con tàu hư hỏng" này ông mất gần 16 tỷ đồng. Trong phụ lục thanh toán, ông phải trả tiền chất liệu đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng thực tế lại được đóng tàu bằng thép Trung Quốc.

“Đúng ngày 30.8, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải sửa chữa xong tàu để tôi vươn khơi đánh bắt. Thế nhưng, nhà máy đóng tàu cố tình kéo dài thời hạn khắc phục, không thực hiện đúng cam kết khiến tôi rất lo lắng vì cảnh nằm bờ, nợ nần chồng chất...” - ông Tuân nói.

 tau 67 hu hong dau tien duoc... ha thuy, ngu dan van chua het lo hinh anh 3

Tàu vỏ thép của ngư dân Mai Văn Chương bị rỉ sét, hư hỏng. Ảnh: D.T

Ngư dân Mai Văn Chương - Chủ tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) bức xúc vì qua kiểm tra mẫu thép Trung Quốc của cơ quan chức năng thì thép đóng tàu của ông không đạt thép cấp A.

“Nợ nần thì ngập đầu, trong khi đó tàu tôi vẫn chưa có phương án sửa chữa chính thức. Mỗi ngày, cứ phải nhìn con tàu hư hỏng, rỉ sét cứ nằm phơi dưới nắng… tôi xót lắm! Bao giờ, mới đến lượt tàu chúng tôi được sửa chữa?!” - ông Chương nói.

Ngày 5.9, lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho biết, đối với 4 tàu hư hỏng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, vẫn chưa có phương án sửa chữa chính thức. Thời gian tới, Sở này sẽ tiến hành cuộc họp để đưa ra phương án khắc phục, giúp ngư dân sớm trở lại ngư trường.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Thông tin mới nhất về giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 16.12 cho thấy...
Anh Đỗ Thùy, thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức (Bà...
Chúng tôi tới thăm mô hình nuôi gà ta thả vườn của Ông Cầm Văn...