Thứ Tư, ngày 25/04/2018 19:49 PM (GMT+7)

Tàu 67: Tỉnh yêu cầu "lột" toàn bộ thép Trung Quốc, thêm 2 tàu hỏng

authorDũ Tuấn Thứ Ba, ngày 11/07/2017 18:30 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tàu 67 hư hỏng

(Dân Việt) UBND tỉnh Bình Định yêu cầu công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) phải thay lại thép Hàn Quốc đảm bảo tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép đối với các vỏ tàu đã thay thế bằng thép Trung Quốc. Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, công ty này lại không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc.

   

Khắc phục xong trong tháng 8.2017

Ông Trần Văn Phúc- Phó giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay: “Sở NNPTNT đã có văn bản gởi UBND tỉnh Bình Định về Phương án, kế hoạch sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng”.

 tau 67: tinh yeu cau "lot" toan bo thep trung quoc, them 2 tau hong hinh anh 1

Tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị rỉ sét khắp nơi. Ảnh: D.T

Theo văn bản trên, căn cứ vào nội dung đã cam kết và thống nhất sửa chữa, khắc phục với từng chủ tàu, Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương xây dựng phương án, kế hoạch và tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Thời gian đưa tàu lên đà sửa chữa, khắc phục là trong tháng 7- 8. 2017; địa điểm: Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, Hoài Nhơn. Nội dung sửa chữa: Theo yêu cầu của UBND tỉnh và cam kết, thống nhất giữa cơ sở đóng tàu và từng chủ tàu.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xem xét phương án khắc phục, sửa chữa của các cơ sở đóng tàu đối chiếu với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 127/TB-UBND ngày 29/6/2017 có một số nội dung chưa trùng khớp. Vì vậy, Sở NNPTNT Bình Định đã đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương giải trình.

Yêu cầu thay thế toàn bộ thép Trung Quốc

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép đối với các vỏ tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc. Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, khắc phục Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu; nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mn) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Theo giải trình của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, trong buổi làm việc ngày 30.6, công ty này và các chủ tàu đã thống nhất không thay toàn bộ tôn vỏ, những vị trí đạt thép cấp A thì giữ lại, những vị trí không đạt cấp A (thiếu Mn) thì thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A. Với lý do, nếu thay toàn bộ thép vỏ tàu thì phải tháo dỡ gần như toàn bộ con tàu, thời gian thi công hoàn chỉnh con tàu phải mất thời gian từ 6 đến 8 tháng, do đó ảnh hưởng đến khả năng đi biển và trả nợ ngân hàng của ngư dân. Công ty và ngư dân thống nhất tính toán lại giá tôn thép của Trung Quốc và Hàn Quốc cùng thời điểm và thoả thuận bù phần chênh lệch lại cho ngư dân.

 tau 67: tinh yeu cau "lot" toan bo thep trung quoc, them 2 tau hong hinh anh 2

Tàu 67 trị giá 15 tỷ đồng bị rỉ sét, nằm bờ chờ sửa chữa. Ảnh: D.T

Thay mới 10 máy Mitsubishi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu MITSUBISHI không đồng bộ và thay mới máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn. Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, khắc phục, Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu MITSUBISHI và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp. Đối với máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn, Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy do vậy giữa chủ tàu và Công ty chưa thống nhất.

Theo giải trình của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn là máy mới đúng chủng loại theo Hợp đồng; Công ty thực hiện trách nhiệm bảo hành và hiện tại đã có đầy đủ vật tư thiết bị mới để thay thế và đã sẵn sàng ngay việc duy tu, bảo dưỡng theo đúng hợp đồng. Việc thay máy mới cho ông Trần Đình Sơn, Công ty đề nghị có kết luận nguyên nhân hư hỏng của máy chính hiệu DOOSAN để có căn cứ làm việc với đơn vị cung cấp máy. Về nội dung này, Sở NNPTNT Bình Định đề xuất mời Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đơn vị cung cấp máy thủy làm việc với chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

Đối với các máy phụ, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục và sửa chữa các máy bị hư hỏng. Công ty TNHH MTV Nam Triệu thực hiện việc sửa chữa theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo cam kết và thống nhất với các chủ tàu ngày 30.6, có 4 tàu lưới vây của ông Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi, Trần Văn Hạo và Trương Hoài Khánh yêu cầu kiểm tra lại giấy tờ, nguồn gốc, xuất xứ của máy; nếu không đúng hợp đồng thì Nam Triệu phải thay lại máy mới theo đúng hợp đồng.

 tau 67: tinh yeu cau "lot" toan bo thep trung quoc, them 2 tau hong hinh anh 3

Ngư dân Đinh Công Khánh chờ khắc phục tàu 67 hư hỏng. Ảnh: D.T

Cần hoàn trả tiền thiết kế mẫu cho ngư dân

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương hoàn trả tiền thiết kế mẫu tàu cho ngư dân. Tuy nhiên, theo giải trình của 2 công ty, các chủ tàu không chọn mẫu thiết kế kỹ thuật tàu cá vỏ thép khai thác hải sản, tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ trong 21 mẫu được Bộ NNPTNT phê duyệt và công bố mà lựa chọn thiết kế tàu của các đơn vị thiết kế xây dựng , trình duyệt riêng cho từng chủ tàu. Toàn bộ chi phí thiết kế đã đưa vào dự toán được chủ tàu đồng ý, thẩm định giá duyệt dự toán, ngân hàng chấp nhận làm căn cứ để ký hợp đồng thi công đóng tàu. Tiền thiết kế phí này đã được 2 công ty thanh toán cho đơn vị thiết kế theo giá trị trong hợp đồng.

Phát sinh thêm 2 tàu 67 bị hư hỏng

Theo văn bản số 127/TB-UBND ngày 29.6.2017, UBND tỉnh yêu cầu 2 cơ sở đóng tàu phải sửa chữa, khắc phục các hư hỏng cho 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, trong đó yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu sửa chữa khắc phục 13 tàu. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sửa chữa, khắc phục 5 tàu. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và tổng số tàu phải sửa chữa, khắc phục là 20 tàu.

Liên quan đến vấn đề trên, chiều nay (11.7), Sở NNPTNT Bình Định tổ chức buổi làm việc giữa ngư dân và 2 doanh nghiệp đóng tàu 67 hư hỏng (Nam Triệu và Đại Nguyên Dương) để bàn phương án, kế hoạch sửa chữa tàu chính thức.

Bình Định chờ ý kiến từ Bộ NNPTNT

Về Phương án, kế hoạch sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, theo thông tin mới nhất mà phóng viên Dân Việt có được. Ngày 11.7, ông Hồ Quốc Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thống nhất số lượng sửa chữa tàu là 20 tàu, về thép đóng không đúng chủng loại theo hợp đồng giao cho Sở NNPTNT xin ý kiến chỉ đạo của Bộ NNPTNT, thống nhất việc công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới 10 máy tàu Mitsubishi không đồng bộ, về máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn nếu hư hỏng nặng thì yêu cầu công ty thay máy mới đồng bộ. Về tiền thiết kế tàu, yêu cầu 2 công ty phải có hợp đồng với các chủ tàu việc thiết kế mẫu tàu cho ngư dân (không thuộc 21 mẫu đã được Bộ NNPTNT phê duyệt và công bố).

Xem bình luận
Sao lúc đang đóng các chủ sở hửu ,sử dung tàu lại không có mặt để giám sát ?Tiền mình bỏ ra mình có...
Bình luận có 0 phản hồi
Không thể cho phép DN đóng những con tầu này tiếp tục sửa chữa, trao cho Doanh Nghiệp khác và bắt...
Bình luận có 0 phản hồi
Cần phải truy tố hình sự với những người làm ăn gian dối!!!
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Những loại thực phẩm bỏ đi dưới đây có thể tái sử dụng làm phân bón...
Cùng với việc cung cấp danh tính 5 người bị tạm giữ, sáng nay Công...
Trồng theo phong trào, tự phát, không có hợp đồng liên kết tiêu thụ...