Thứ Hai, ngày 20/08/2018 02:31 AM (GMT+7)

Tàu cá 67 Phú Yên hỏng: Bảo Minh lập lờ "trốn" bảo hiểm cho ngư dân

authorDũ Tuấn- Hùng Phiên Thứ Tư, ngày 14/06/2017 16:11 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tàu 67 hư hỏng

(Dân Việt) Mặc dù, ngư dân Phan Thanh Trị (trú phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa, Phú Yên)- Chủ tàu cá PY 99991 TS liên tục yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (gọi tắt công ty Bảo Minh) bồi thường bảo hiểm sự cố hư hỏng tàu khi đánh bắt trên biển. Thế nhưng, công ty này nhất quyết không chịu?.

   

Ngư dân khốn khổ vì tàu hư hỏng

Chiều nay (14.6), trao đổi với phóng viên Dân Việt, ngư dân Phan Thanh Trị- Chủ tàu cá PY 99991TS cho biết: “Mặc dù tôi đã mua bảo hiểm nhưng sau thời gian dài yêu cầu, đến lúc này công ty Bảo Minh vẫn không chịu đền bù đối với những thiết bị hư hỏng trên tàu của tôi. Trong thời gian tới, công ty cứ phủi trách nhiệm như thế này thì tôi nhất quyết “giam” tàu để khởi kiện ra tòa”.

Trước đó, ngày 12.6 UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức buổi đối thoại nhằm tháo gỡ vướng mắc giữa ngư dân có tàu cá vỏ thép bị hư hỏng với liên danh Công ty CP đầu tư phát triển thủy sản Đông Á - Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Phà Rừng (đơn vị đóng tàu).

“Thời gian qua, tàu tôi bị hư hỏng khiến việc ra khơi gặp rất nhiều khó khăn. Sau phản ánh, các hư hỏng đã được công ty đóng tàu và tôi phối hợp khắc phục sửa chữa. Chuyến tàu thứ 5 vừa qua đi biển dài ngày nhưng không xảy ra hỏng hóc gì. Hiện tại, tôi muốn làm rõ việc bảo hiểm Bảo Minh có bồi thường cho tôi hay không, cần nói rõ ràng để ngư dân lo liệu”- ông Trị nói.

 tau ca 67 phu yen hong: bao minh lap lo "tron" bao hiem cho ngu dan hinh anh 1

Ngư dân Phan Thanh Trị quyết kiện ra tòa nếu không được bồi thường. Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Nguyễn Tri Phương- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Phú Yên cho rằng: “Một số  tàu ở tỉnh Phú Yên xảy ra sự cố nhưng chỉ ở phần mặt boong tàu. Còn toàn bộ thiết kế về thân tàu, máy chính… đều đúng quy chuẩn và được kiểm định chặc chẽ. Đến nay, cơ bản 3 chiếc tàu của công ty Phà Rừng đóng cho ngư dân đều được khắc phục…”.

Tại buổi đối thoại, ngư dân Phan Thanh Trị bức xúc việc công ty Bảo Minh thẳng thừng từ chối chi trả bồi thường trong sự cố càng chữ A trêu tàu làm thiệt hại 71 bóng đèn và chưa chi trả thương tật ở mắt khi đánh bắt trên biển.

Ngư dân yêu cầu, bảo hiểm né trách nhiệm?

Ông Trần Đình Vũ- Trưởng giám định bồi thường Bảo Minh Phú Yên cho biết: “Sào chụp lưới trước mũi tàu cá (càng chữ A) của ông Trị là thuộc mục ngư lưới cụ và mục này ông Trị không mua bảo hiểm nên không chi trả bồi thường. Còn về thương tật trên mắt phải của ông Trị, phía Bảo Minh Phú Yên chi trả mức 27 triệu đồng do căn cứ vào tỷ lệ thương tật trên mắt. Nhưng ông Trị không nhận vì cho rằng mức bồi thường đó thấp so với chi phí điều trị thực tế”.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Nhạn- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản khẳng định càng chữ A là thiết bị mặt boong chứ không phải ngư lưới cụ. Ngoài ra, ông Nhạn chỉ rõ ông Trị mua bảo hiểm trên tổng giá trị tàu cá hơn 18 tỉ đồng (bao gồm cả ngư lưới cụ).

“Vì sao Bảo Minh lại chừa điều khoản bảo hiểm lưới cụ ra ngoài hợp đồng?”, ông Nhạn chất vấn.

Ông Trần Đình Vũ cho rằng việc này là của nhân viên khai thác làm việc với ông Trị. Và ông Trị đã đồng ý với cơ quan bảo hiểm là không bảo hiểm ngư lưới cụ?. Nên khi xảy ra sự cố trên, ngư lưới cụ công ty bảo hiểm có quyền không bồi thường.

 tau ca 67 phu yen hong: bao minh lap lo "tron" bao hiem cho ngu dan hinh anh 2

Tàu cá PY 99991TS của ông Phan Thanh Trị đã được sửa chữa hoàn toàn các hư hỏng ở mặt boong.

Bà Trần Thị Việt Hưng- Cán bộ Ngân hàng BIDV Phú Yên cho hay: “ Một số con tàu đóng mới sớm nhất tại Phú Yên đều bị công ty Bảo Minh Phú Yên trừ điều khoản mua bảo hiểm ngư lưới cụ, vì Bảo Minh cho rằng do ngư dân từ chối mua bảo hiểm. Sau này, chúng tôi can thiệp nên các tàu cá vỏ thép còn lại mới được Bảo Minh đưa điều khoản bảo hiểm ngư lưới cụ vào hợp đồng”.

Ông Trần Hữu Thế- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Chính sách bảo hiểm về tàu 67, đã được quy định rõ tại điều 5 của Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Cho nên việc thay đổi các điều khoản trong bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm phải có sự trao đổi với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứ không chỉ trao đổi riêng với chủ tàu. Đôi khi chủ tàu không hiểu biết hết về quy định luật pháp cho nên lúc đó ký những hợp đồng bất lợi cho bản thân mình.Tôi yêu cầu công ty Bảo Minh giải trình vấn đề trên, báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh”.

Xem bình luận
Xúm lại thịt ngư dân
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Với diện tích vỏn vẹn 20m² của sân thượng, ông bố trẻ Sài...
Mức lương gần chục triệu/ tháng tại một doanh nghiệp ở thành phố Hà...
ông Vũ Văn Hiện, ấp Nà Chim, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn (Cà Mau)...