Chủ Nhật, ngày 21/04/2019 05:26 AM (GMT+7)

Tàu vỏ thép tiền tỷ nằm bờ: Ngư dân kêu cứu đến Bí thư Tỉnh ủy

authorTrương Hồng Thứ Tư, ngày 20/03/2019 14:40 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đã 3 năm trôi qua, chiếc tàu vỏ thép đóng theo NĐ67 của ngư dân Trần Văn Liên vẫn chưa được bàn giao, vụ việc còn hầu tòa. Để đòi quyền lợi cho mình, ngư dân Liên đã “cầu cứu” đến Tỉnh Ủy Quảng Nam.

   

Tàu vỏ thép hơn 1.000 ngày hầu tòa

Ngày 19.3, ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), chủ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 (NĐ67) đã có đơn cầu cứu gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cùng các cấp ngành chức năng tỉnh này. Lý do, ông Liên đang bị đẩy vào cảnh cùng cực khó khăn, gia đình kiệt quệ, nợ nồng chồng chất, kiện tụng liên miên.

 tau vo thep tien ty nam bo: ngu dan keu cuu den bi thu tinh uy hinh anh 1

Đơn cầu cứu của ngư dân Trần Văn Liên.

Theo ngư dân Liên, ông thuộc diện được hỗ trợ đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam yêu cầu vốn đối ứng nên vợ chồng ông đã bán con tàu nhỏ, cầm cố nhà cửa và vay thêm anh em để thực hiện các thủ tục. Ngân hàng BIDV cho ông vay với tổng số tiền đã giải ngân hơn 7,6 tỷ đồng; tài sản đảm bảo là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay mang số hiệu QNa-94679 TS và toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu.

“Khi tàu sắp hoàn tất, tôi tiếp tục cầm sổ đỏ ngôi nhà đang ở để vay ngân hàng gần 500 triệu đồng dùng thuê lao động, mua nhu yếu phẩm chuẩn bị vươn khơi. Tuy nhiên, khi tàu đóng xong, tiến hành chạy thử thì xảy ra sự cố hư hỏng, không thể hoạt động khai thác thủy sản được. Việc tàu nằm bờ do hỏng máy khiến gia đình tôi lâm vào cảnh khó khăn vô cùng, nợ nần chồng chất…” - ngư dân Liên nói.

Theo ông Liên, từ khi gặp sự cố máy tàu hỏng, cuộc sống của gia đình ông càng thêm khổ sở khi liên tục hầu tòa để đòi quyền lợi.

 tau vo thep tien ty nam bo: ngu dan keu cuu den bi thu tinh uy hinh anh 2

Tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 qua 3 năm vẫn nằm bờ khiến ngư dân lâm vào cảnh bần cùng.

Do các bên không nhận trách nhiệm nên ông Liên quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Cty Bảo Duy, đơn vị đóng tàu) và Công ty CP Tập đoàn Liên Á (Cty Liên Á, đơn vị bán máy tàu) ra tòa. Sau đó, tòa án đã xét xử tuyên ông Liên thắng kiện và yêu cầu Cty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Sau khi bị thua kiện, Cty Bảo Duy đã có đơn kháng cáo không đồng ý bồi thường và đề nghị Cty Liên Á phải bồi thường và cho rằng mình không có lỗi nên không bồi thường.

Ngày 30.1.2018, TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận chấp nhận kháng cáo của Cty Bảo Duy, buộc Cty Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy lực bị hư hỏng.

Nhưng sau đó, trong giai đoạn giám đốc thẩm, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng, tuyên y án phúc thẩm.

Ông Liên đau xót chia sẻ: "Điều đáng nói là trong giai đoạn vụ án giữa tôi và Cty Bảo Duy, Cty Liên Á chưa được giải quyết xong thì tôi tiếp tục nhận đơn kiện của Cty Bảo Duy được TAND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) thụ lý ngày 12.7.2018. Theo nội dung đơn kiện, Cty Bảo Duy yêu cầu tôi phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo biên bản thanh lý hợp đồng là 7.559.953.591 đồng, số tiền ứng để khắc phục sự cố 3.523.876.000 đồng và lãi phạt do chậm thanh toán hơn 368.547.000 đồng. Nhưng thực tế Cty Bảo Duy vẫn chưa hoàn thành hợp đồng đóng tàu với tôi".

Sự bần cùng của ngư dân Trần Văn Liên

Trao đổi với PV Dân Việt, ngư dân Trần Văn Liên cho biết: Sau 3 năm theo đuổi vụ kiện, từ một gia đình khá giả làm nghề biển có tiếng ở địa phương, gia đình tôi đã lâm cảnh nợ nần, phải đi làm thuê kiếm sống nên không có khả năng trả nợ ngân hàng. Ngân hàng lại không hỗ trợ cho ngư dân xử lý rủi ro theo NĐ67 mà chuyển sang nợ xấu.

Hiện ông Liên đã làm văn bản yêu cầu Cty Liên Á thi hành án, nhưng đến nay công ty vẫn chưa phản hồi. Ngân hàng hiện không tiếp tục giải ngân, khiến chiếc tàu vỏ thép phải nằm bờ nhiều năm tại cảng Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng).

Cty Bảo Duy khởi kiện ông Liên ra tòa vì không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Cá nhân ông Liên bị cuốn vào vòng xoáy kiện tụng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, cộng thêm nợ quá hạn ngân hàng kèm với lãi hàng năm khoảng 1 tỷ đồng...

 tau vo thep tien ty nam bo: ngu dan keu cuu den bi thu tinh uy hinh anh 3

Từ một gia đình khá giả, ngư dân Liên đã rơi vào cảnh khánh kiệt.

“3 năm nay, tôi không vươn khơi bám biển được, tàu thì gặp sự cố máy móc hư hỏng, nằm trơ trên bờ nên dần bị hoen gỉ, chi phí nhân công đã ký hợp đồng lao động tôi phải bỏ ra. Trong khi đó tôi phải hầu tòa liên tục, làm việc hết cơ quan này đến cơ quan khác" - ông Liên nói.

"Bản thân tôi cũng chỉ như bao ngư dân khác, với khát khao thay đổi cuộc sống bằng việc nâng cấp tàu cá truyền thống lên tàu vỏ thép theo chủ trương nhà nước để phát triển kinh tế, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhưng nào ngờ, việc đổi đời chẳng thấy đâu mà gia đình tôi lại vào thế cùng cực. Gia sản không còn mà mang trên mình con số nợ khổng lồ. Thực sự hiện nay, tôi hoàn toàn bất lực” - ngư dân Liên kêu cứu.              

Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Nam Hưng - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, không biết đơn có gửi trực tiếp cho lãnh đạo hay không nhưng đến nay Văn phòng vẫn chưa nhận được đơn của ngư dân Trần Văn Liên.

Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.  

Như Báo Dân Việt đã thông tin, ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu sắt Qna-94679TS thuộc Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng (hiện còn 7,5 tỷ đồng Ngân hàng chưa giải ngân-PV), nhiều năm vẫn án binh bất động tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).

Việc tàu nằm bờ do hỏng máy này khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, vì vậy ông Liên đã quyết định kiện Cty Bảo Duy và Cty Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Cty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Sau khi bị thua kiện, Cty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, còn Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường…

Xem bình luận
Mong bí thư tỉnh sẽ giúp đỡ chú liên. Như vậy bà con mới vươn khơi bám biển được.
Bình luận có 0 phản hồi
Mong rằng Bí thư Quảng Nam sẽ giúp ngư dân Liên
Bình luận có 0 phản hồi
Ngư dân chịu thiệt rồi, lâm nợ, bán nhà cửa
Bình luận có 0 phản hồi
Việc này là vô tình hay cố ý làm gián đoạn việc ra khơi bám biển, góp phần bảo vệ...
Bình luận có 0 phản hồi
Khiếp 1.000 ngày mà chưa được giải quyết. Tàu thì nằm bờ, ngư dân thì trắng tay, lâm nợ
Bình luận có 0 phản hồi
Sao ngư dân lại khổ thế này, 3 năm trời liên tục hầu tòa vậy sao vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Vợ chồng ông Nguyễn Thành Hạt (58 tuổi), bà Nguyễn Thị Nhung (57...
Khi mới mua về nuôi, con lợn rừng của lão nông Đặng Văn San (sinh...
Đợt nắng nóng gay gắt như thiêu đốt đầu hè ở các tỉnh Tây Bắc, đặc...