Thứ Sáu, ngày 22/09/2017 01:18 AM (GMT+7)

Treo 160 triệu đồng để thiết kế logo cho thương hiệu gạo quốc gia

authorThuận Hải Thứ Tư, ngày 26/04/2017 15:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ NNPTNT quyết định chi hơn 150 triệu đồng để tìm kiếm mẫu thiết kế biểu trưng (logo) cho thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam. Dẫu vậy, nhiều ý kiến cho rằng, logo không phải là yếu tố cốt lõi, quyết định thương hiệu sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

   

Sáng 26.4, tại TP.HCM, Bộ NNPTNT đã phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam, thời gian bắt đầu nhận tác phẩm từ nay cho đến ngày 26.6.2017. Dự kiến, trong khoảng tháng 9 – 10 tới, Bộ NNPTNT sẽ công bố kết quả cuộc thi.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự cuộc thi phải đảm bảo thể hiện được bản chất, ý nghĩa và đặc trưng của thương hiệu gạo Việt Nam, có tính khái quát cao, dễ nhận biết và ấn tượng đối với người tiêu dùng. Phần chữ của logo phải sử dụng các dấu hiệu “Gạo Việt” hoặc “Gạo Việt Nam” và bằng tiếng Anh tương ứng.

 treo 160 trieu dong de thiet ke logo cho thuong hieu gao quoc gia hinh anh 1

Bộ NNPTNT phát động cuộc thi sáng tác logo cho thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam

Tác phẩm đoạt giải nhất sẽ được nhận số tiền thưởng là 100 triệu đồng, ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích, tổng trị giá 60 triệu đồng.

Theo Bộ NNPTNT, logo này sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện, định vị hình ảnh giá trị sản phẩm gạo Việt Nam; bên cạnh đó là nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm gạo Việt Nam. Qua đó, giúp gạo Việt Nam phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NNPTNT thông tin, song song với quá trình tìm kiếm logo cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ NNPTNT cũng sẽ xây dựng quy chế, thể lệ sử dụng biểu trưng này.

Các doanh nghiệp muốn gắn logo lên sản phẩm sẽ phải đăng ký với Bộ NNPTNT và đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng gạo Việt Nam, tuy nhiên, việc gắn logo là không bắt buộc. Theo lộ trình, Bộ NNPTNT sẽ thí điểm gắn logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam cho một số doanh nghiệp, đồng thời đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký quốc tế đối với logo này.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo Việt Nam, việc xây dựng logo cho thương hiệu gạo Việt là cần thiết, nhưng đây không phải là yếu tố quyết định tới việc xuất khẩu gạo hay nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng, nhiều năm qua Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, nhưng trên thực tế, chưa có thương hiệu nào đại diện cho gạo Việt Nam.

Việc xây dựng thương hiệu gạo là lĩnh vực mới, còn nhiều quan điểm bất đồng, chưa thống nhất trong ngành nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu không chỉ là đơn giản dừng ở việc xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế logo, hình ảnh, mà còn là cả quá trình chuyển biến từ khâu sản xuất tới thương mại, xuất khẩu.

Do đó, điểm cốt lõi để xây dựng thương hiệu gạo là phải thay đổi quan điểm sản xuất theo nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp phải đóng vai trò chủ đạo. Cụ thể, sau khi tìm hiểu thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ đặt hàng cho người nông dân sản xuất theo yêu cầu từ giống tới tiêu chí canh tác, chăm sóc, thu hái và bảo quản... sau đó mới xây dựng thương hiệu dựa trên loại gạo thị trường có nhu cầu lớn.

Còn theo Bộ NNPTNT, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam tập trung vào hai nội dung, gồm lựa chọn phân khúc thị trường gạo chất lượng cao và đặc sản cho xuất khẩu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như giá trị của sản phẩm trên các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản, EU…

Bên cạnh đó, sẽ duy trì và giữ vững sự ổn định tại các thị trường truyền thống với các sản phẩm gạo cấp trung bình (gạo trắng, hạt dài), nâng cao giá trị bằng các kênh phân phối trực tiếp, củng cố và duy trì sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Bộ NNPTNT cũng đặt mục tiêu, đến năm 2020 có 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Xem bình luận
Mong nhận được sự góp ý qua logo Vua Gạo của doanh nghiệp mình đang phấn đấu trở thành đại diện gạo...
Bình luận có 0 phản hồi
Gạo VN rất ngon nên cần có một logo để khi đưa ra thị trường không bị hàng giả nhất là xuất...
Bình luận có 0 phản hồi
Trước khi thiết kế logo chúng ta nên tập trung cải thiện chất lượng gạo, xây dựng thành thương hiệu...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Giá nông sản hôm nay 21.9, thị trường cà phê nhân xô tại Tây Nguyên...
Làng trầu Vị Thủy đã có trên 100 năm được xem là “Vương quốc trầu...
Tại cuộc họp báo chiều 20.9, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã bày...