Thứ ba, 30/04/2024

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

22/10/2023 4:16 PM (GMT+7)

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa làm lễ bàn giao hồ sơ trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi lễ.

Lễ bàn giao diễn ra ngày 21/10 tại thành phố Cao Lãnh. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, trên cơ sở văn bản giới thiệu 4 mỏ cát của UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã giới thiệu 4 nhà thầu thi công tiếp cận và thực hiện các hồ sơ có liên quan để khai thác theo cơ chế đặc thù.

Bốn nhà thầu gồm Công ty cổ phần Hải Đăng khai thác mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (trữ lượng 862.216 m3); Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam khai thác mỏ cát ở xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 801.250 m3); Tổng công ty xây dựng Trường Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 791.225 m3); Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò (trữ lượng dự kiến hơn 754.000 m3).

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Văn Nguyên cho biết, sau thời gian thực hiện hồ sơ khai thác, đến nay, các nhà thầu nêu trên đã thực hiện cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án. Quá trình xác lập hồ sơ, công tác khảo sát để đánh giá trữ lượng chất lượng cát và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là 2 công đoạn quan trọng nhất để tiến tới lập hồ sơ đăng ký, xác nhận khu vực, khối lượng, công suất, phương pháp khai thác… theo cơ chế đặc thù được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/02/2022.

Trong 4 dự án khai thá mỏ cát nói trên, đến thời điểm hiện tại, dự án của Công ty cổ phần Hải Đăng đã thực hiện xong hồ sơ và được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đối với 3 dự án còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các công ty để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị sẽ thực hiện một số bước còn lại để có thể sớm đưa vào khai thác mỏ phục vụ công trình như: lập bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác cát; kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, việc cố gắng bàn giao các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để phục vụ cao tốc là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc phục vụ công trình trọng điểm Quốc gia. Với 4 mỏ cát được bàn giao, tỉnh đã đánh giá kỹ tác động môi trường nên địa phương mong muốn các đơn vị trực tiếp khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thực hiện nghiêm theo cam kết là khai thác đúng, đủ và vận chuyển cát đến đúng địa chỉ.

UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Riêng năm 2023, tỉnh cung ứng cát cho dự án nói trên với tổng khối lượng dự kiến là 3,3 triệu m3. Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng gần 548.000m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao 4 mỏ cát cho các nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với tổng cộng 5 mỏ cát đã được bàn giao. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đáp ứng được hơn 3,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp hiện nay.

Ông Trần Văn Thi đề nghị tỉnh Đồng Tháp sớm công bố giá vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm cơ sở phê duyệt giá cát theo đúng quy định.

Được biết cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.


TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Nước Mỹ vừa ghi nhận ngân hàng đầu tiên bị phá sản trong năm 2024. Lý do là Republic First Bank đã phải chịu nhiều sức ép vì chi phí cao và biên lợi nhuận giảm.

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác trung bình mỗi ngày khoảng 720 chuyến bay, thấp hơn các dịp cao điểm trước đó

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.