Thứ Tư, ngày 20/06/2018 01:33 AM (GMT+7)

Tìm hiểu hệ thống lái bánh sau: Một trang bị trên những mẫu xe cao cấp ngày nay

authorTấn Phong Chủ Nhật, ngày 10/06/2018 08:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Hệ thống lái cả 4 bánh đã được các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới nghiên cứu từ năm 1989

   

Hệ thống lái cả 4 bánh được phát triển từ năm 1989, hiện nay có rất nhiều các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho các mẫu xe hệ thống lái cả 4 bánh (four-wheels steering) giúp việc điều khiển xe sẽ được thực hiện trên cả 4 bánh xe thay vì 2 bánh trước như thông thường. 

 tim hieu he thong lai banh sau: mot trang bi tren nhung mau xe cao cap ngay nay hinh anh 1

Hệ thống lái cả 4 bánh được gọi bằng các thuật ngữ như: 4WS (Four-wheel steering), AWS (All-wheel steering) với chức năng chuyển hướng bánh xe, nó khác biệt hoàn toàn so với hệ dẫn động bốn bánh AWD (All-wheel drive) hay 4WD. Thông thường, xe chỉ sử dụng 2 bánh trước làm bánh xe chuyển hướng, với hệ thống lái cả bốn bánh 4WS hay AWS thì sự điều chỉnh hướng di chuyển này áp dụng lên cả 4 bánh xe khi 2 bánh sau bẻ lái.

 tim hieu he thong lai banh sau: mot trang bi tren nhung mau xe cao cap ngay nay hinh anh 2

BMW 7-Series là một dòng xe được trang bị hệ thống lái 4 bánh 

Mặc dù các công nghệ như cân bằng điện tử (ESP) và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp góp phần tăng sự an toàn và giảm thiểu các vụ tai nạn liên quan đến mất kiểm soát khi chuyển hướng hay xử lý ở những khúc cua. Hệ thống cân bằng điện tử hoạt động song song cùng hệ thống phanh ABS với các cảm biến phát hiện bánh xe bị trượt dọc sẽ giảm ga, 1 hay 2 bánh mất ma sát sẽ kích hoạt hệ thống phanh ABS can thiệp vào bánh xe bị trượt.

 tim hieu he thong lai banh sau: mot trang bi tren nhung mau xe cao cap ngay nay hinh anh 3

Audi A8 

Ô tô thường bị tai nạn ở những khúc cua do hiện tượng dư lái. Thông thường, khi đánh lái cả 2 bánh trước sẽ có vai trò làm bánh xe chuyển hướng và sẽ bị hiện tượng trượt dọc khi cua - cả 2 bánh sau sẽ bị trượt ngang > quăng đuôi “oversteering”. Hệ thống cân bằng điện tử loại bỏ hiện tượng này bằng cách phanh ABS lên 2 bánh sau với bánh xe phía ngoài được phanh nhiều hơn bánh xe bên trong cua, điều đó giúp cho xe ổn định nhưng nó sẽ bị giảm tốc độ di chuyển. Hệ thống lái cả 4 bánh 4WS hay AWS ra đời để duy trì tốc độ và cả sự ổn định.

 tim hieu he thong lai banh sau: mot trang bi tren nhung mau xe cao cap ngay nay hinh anh 4

Minh hoạ hệ thống lái bánh sau 

Đánh lái 2 bánh sau hoạt động tuỳ thuộc theo tốc độ của xe với 1 góc bẻ lái lên đến 2,8 hoặc 3 độ. Khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 50 km/giờ, 2 bánh sau bẻ lái ngược với hướng lái 2 bánh trước, giúp cho xe có thể lái vào những cua gắt hơn và linh hoạt hơn trong phố. Khi xe di chuyển ở tốc độ trên 80 km/giờ, 2 bánh xe sau sẽ bẻ song song với 2 bánh trước điều này giúp cho xe chuyển hướng ổn định hơn.

 tim hieu he thong lai banh sau: mot trang bi tren nhung mau xe cao cap ngay nay hinh anh 5

Infiniti QX70 

Với chi phí cao và sự phức tạp, hệ thống lái 4 bánh đang được sử dụng trên 1 số dòng xe hạng sang. Hy vọng trong tương lai không xa, công nghệ này sẽ được mang dần xuống các mẫu xe phổ thông như: Hệ thống cân bằng điện tử và hệ chống bó cứng phanh... vốn là những trang bị thuộc hàng xa xỉ trong quá khứ trước khi nó được sử dụng rộng rãi như ngày nay. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Một chiếc BMW 540i 2017 mang biển kiểm soát Ngoại Giao (NG) đã xuất...
Phong trào độ thân rộng đang phát triển rất mạnh từ những chiếc xe...
Hãng Mazda được đồn đoán sản xuất RX-9, đây là dòng xe thể thao...