Dân Việt

Xăng kém chất lượng - thủ phạm chính gây cháy xe

18/05/2012 06:03 GMT+7
(Dân Việt) - Việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn.

“Cần chấm dứt lưu hành và sử dụng xăng A83 vì đây là xăng có chỉ số octan thấp, không phù hợp với các động cơ mới hiện nay nên dễ gây kích nổ, làm nóng động cơ, tăng nguy cơ cháy, đồng thời sự tồn tại của loại xăng này cũng tạo điều kiện cho việc pha chế methanol để “lên đời” thành xăng A92, A95.

Do đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM (KHCN) đã có văn bản đề nghị Bộ KHCN và bộ cũng đã chấp thuận sẽ cấm sử dụng xăng A83 vào cuối năm 2012 để hạn chế các vụ cháy xe”. Ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở KHCN, cho biết như trên tại buổi họp báo chiều 17.5.

img
Tiến sĩ Huỳnh Quyền (trái) chỉ ra các nguyên nhân gây cháy xe.

Theo Sở KHCN, vấn đề cháy nổ các phương tiện xe máy và ô tô trong thời gian gần đây tại Việt Nam gây nhiều hoang mang trong dư luận. Xuất phát từ những cấp bách đó, Sở KHCN đã chỉ đạo trực tiếp cho Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu (RPTC) và Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong (Đại học Bách khoa TP.HCM) tìm kiếm nguyên nhân gây cháy.

Tiến sĩ Huỳnh Quyền - Giám đốc RPTC cho biết, sự có mặt của methanol, aceton và ngay cả ethanol có hàm lượng lớn trong xăng sẽ là nguyên nhân gián tiếp tăng nguy cơ cháy xảy ra.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra kết luận về 3 nguyên nhân chính gây cháy xe là: Việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn. Hoặc, do áp suất hơi cao, bất cẩn chủ quan của người sử dụng thì nguồn xăng rò rỉ này sẽ tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ, hoặc ma sát hệ thống hãm… hay tia lửa điện từ quá trình chập mạch của hệ thống điện.

Các yếu tố khách quan hay chủ quan của người sử dụng như gây ra nguồn lửa, để các vật dụng dễ cháy nổ trong thùng chứa như quẹt gas, nước hoa, xăng zippo… cũng dễ gây cháy. Đặc biệt, việc sử dụng xăng có chỉ số RON thấp như xăng A83 hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với động cơ sẽ gây các vùng nóng cục bộ và nguy cơ gây cháy tăng.