Dân Việt

Cao tốc HN- HP: Camera soi rõ phương tiện cách xa 1km

Nguyễn Đức 04/12/2015 15:32 GMT+7
58 camera lắp đặt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có độ phân giải cao, cho hình ảnh rõ nét. Thậm chí, camera có thể quan sát rõ phương tiện ở vị trí cách xa 1km.

Ngày 5.12, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ thông xe, chính thức đưa vào khai thác sau 7 năm xây dựng. Người dân đi trên cao tốc này chỉ mất 1 giờ đồng hồ. Ngoài cơ sở hạ tầng hiện đại, trên tuyến cao tốc còn được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh, giúp việc quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường dễ dàng hơn.

img

Các cột sắt gắn camera được lắp đặt trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trung bình cứ 2km có 1 chiếc camera.

Ông Nguyễn Huy Thiêm, cán bộ Ban quản lý khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, trung tâm điều hành giao thông tuyến cao tốc đặt tại Km2+270 (thuộc TP.Hà Nội), với hơn 11 cán bộ quản lý, vận hành các thiết bị lắp đặt trên tuyến đường. Đặc biệt, trên tuyến cao tốc được lắp đặt 58 camera có độ phân giải cao, cho hình ảnh nét, mịn. Trung bình, cứ 2km có 1 camera quan sát.

“Hệ thống camera lắp đặt trên cao tốc có thể quan sát rõ nét các phương tiện ở vị trí cách xa 1km. Như vậy, hệ thống này giúp cho chúng tôi phát hiện sự cố về tai nạn giao thông, ùn tắc, cảnh báo cho các phương tiện đang lưu thông trên đường”, ông Thiêm chia sẻ.

Ông Thiêm cho hay, camera được sử dụng là loại sản phẩm mới nhất của hãng Axis (Thụy Điển), công nghệ full HD, có cơ chế chống rung, giảm ảnh hưởng của ánh sáng và sương mù, tín hiệu được truyền qua đường cáp quang tốc độ cao.

img

Camera có độ phân giải cao, cho hình ảnh nét, mịn

Thêm nữa, hệ thống camera này sử dụng phần mềm Milestone (Bỉ) nên tín hiệu hình ảnh, video truyền về trung tâm điều hành có chất lượng cao, nét, mịn. Người vận hành camera dễ dàng quan sát các sự cố xảy ra trên tuyến đường cao tốc.

Trên tuyến đường lắp đặt 12 camera có độ phân giải cao, có khả năng phân tích tốc độ, lưu lượng phương tiện chạy qua. Hệ thống biển báo điện tử VMS được điều khiển trực tiếp từ trung tâm điều hành cho phép cung cấp các thông tin thay đổi về thời tiết, giao thông, đồng thời cảnh báo, hướng dẫn lái xe an toàn khi lưu thông trên cao tốc.

Tại các trạm thu phí còn lắp đặt hệ thống trạm cân thông minh, khi phát hiện xe ô tô quá tải, nhân viên sẽ yêu cầu lái xe chạy ra đường gom, không cho lưu thông trên cao tốc. Tại tuyến đường gom, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ làm nhiệm vụ cân quá tải, xử phạt đối với những chủ phương tiện vi phạm quy định.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2008, là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP.Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư dự án.

Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/hvà tốc độ tối thiểu là 60km/h. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/h.

Tuyến đường cấm các loại xe sau lưu thông: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe thô sơ, người đi bộ; súc vật...