Dân Việt

Bộ trưởng GTVT hé lộ nguyên nhân chậm tiến độ của Sân bay Long Thành

Nguyên Phương 12/10/2018 11:43 GMT+7
Việc hoàn thiện, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành chậm so với yêu cầu, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân là do chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập báo cáo khả thi là chưa có tiền lệ nên UBND tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn, lúng túng.

img

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện gặp vướng mắc ở khâu hoàn thiện, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng. (Ảnh minh họa)

Thay mặt Chính phủ ký báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 7 vừa qua, Bộ TNMT đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xây dựng và phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân bị thu hồi đất; hoàn thành đo đạc, lập bản đồ và kiểm đếm sơ bộ tài sản trên đất đối với phần diện tích đất trồng cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 2.200 ha).

“Tuy vậy, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo khả thi đã chậm so với yêu cầu, do chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập báo cáo khả thi là chưa có tiền lệ nên UBND tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn, lúng túng”, báo cáo lý giải.

Theo báo cáo, dù giải phóng mặt bằng chậm, nhưng do phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha/1.165 ha cần bàn giao) và của khoảng gần 200 hộ dân.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này; làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai giải phóng mặt bằng trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ Giao thông vận tải triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án. Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Liên quan đến việc Báo cáo khả thi (F/S) dự án, Bộ GTVT cho biết, Chủ đầu tư dự án - ACV đã ký Hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) với Tư vấn JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) - APDi (Cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam) về việc thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1. Đồng thời, Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với Tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc “Hoa Sen”) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách. Theo kế hoạch, đến tháng 7.2019, tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.