Dân Việt

VEC thừa nhận cao tốc 34.000 tỷ bị thấm nước

Phi Long 29/10/2018 10:38 GMT+7
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cao tốc trị giá 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối.

img

VEC thừa nhận một số cầu chuicao tốc 34.000 tỷ bị thấm nước (Ảnh: IT)

Thừa nhận còn nhiều tồn tại

Đại diện VEC cho biết, tiếp nhận các thông tin phản ánh của báo chí và thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC khẩn trương triển khai và hiện tại đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm là Chủ đầu tư Dự án, VEC quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để  yêu cầu Nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.

Qua quá trình kiểm tra rà soát nhận thấy còn tồn tại chủ yếu như sau: Đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000; đã đưa vào khai thác 14 tháng): tại  phạm vi các Gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.   

Đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204; đưa vào khai thác từ 02/9/2018): Tại một số vị trí thuộc phạm vi các Gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…); Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 02 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này Nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án.

img

VEC cho biết sẽ từ chối thanh toán cho các nhà thầu nếu chưa khắc phục xong các tồn tại (Ảnh: IT)

Từ chối thanh toán cho các nhà thầu nếu chưa khắc phục 

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và  yêu cầu các Nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của Nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành. VEC từ chối thanh toán cho các Nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án. Nếu Nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, Chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay Nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và Nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do Nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tổ chức thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác ngày 02/9/2018 sau khi đã hoàn thành các hạng mục chính trên chính tuyến. Trong quá trình khai thác, VEC tiếp tục chỉ đạo Tư vấn giám sát và các Nhà thầu hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để các tồn tại trên tuyến trong thời gian bảo hành công trình nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cho các chủ phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

VEC cũng cho biết, trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 04 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Trước đó, tại buổi làm việc với VEC, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu ưu tiên hoàn thiện mặt đường, đảm bảo cho xe lưu thông êm thuận. 

Ông Lê Đình Thọ cũng yêu cầu lãnh đạo VEC phải tổ chức gặp gỡ trực tiếp với người dân, giải quyết mọi bức xúc của người dân để tháo gỡ mặt bằng thì mới thúc đẩy được tiến độ của dự án.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo VEC và các đơn vị liên quan phải hoàn thành dứt điểm các hạng mục trước khi dự án nghiệm thu chính thức. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT thành lập tổ giám sát, khẩn trương vào hiện trường dự án trợ giúp và giám sát VEC thực hiện công việc Bộ GTVT giao.

 “Tổ giám sát và ban lãnh đạo VEC phải tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần để giám sát tiến độ công trình, mời toàn bộ nhà thầu đến tham dự. Nếu nhà thầu không thực hiện nghiêm túc công việc được giao, Bộ GTVT sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng và không cho phép nhà thầu tham gia vào các dự án khác của ngành GTVT”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.