Dân Việt

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn

P.V 14/11/2018 09:00 GMT+7
Sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử và hệ thống chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại … khiến cho những cửa hàng, sạp chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhưng không vì thế mà họ “lùi bước”. Hàng loạt cửa hàng, hộ kinh doanh, tiểu thương nhỏ vẫn tồn tại với lượng khách hàng nhất định, trong đó phần lớn là khách quen.

img

Vẫn đủ sức hút với nét riêng

Quan sát một con đường nhỏ thuộc quận 9 (TP.HCM) dài chưa đến 1km, hiện có khoảng 3 cửa hàng tạp hóa, 5 quán café ăn uống, 2 tiệm chăm sóc tóc và làm đẹp, và chưa kể đến một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng chuyên dụng khác như tiệm điện gia dụng, gạo, giặt ủi, may sửa quần áo..v.v…  Bà Hương, một dân cư sống lâu năm trong hẻm cho biết: “Mọi sinh hoạt của tôi giờ chỉ quanh quẩn trên con đường này, bước chân ra đi bộ vài bước muốn tìm mua món gì cũng có, giá cả thì rẻ hơn siêu thị nhiều. Chỉ thỉnh thoảng cuối tuần mới đi siêu thị.”

Chị Phương Anh, sống tại một chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp, nơi có đến 2 cửa hàng tiện lợi lớn mở bên cạnh cho biết mình vẫn thích mua đồ tạp hóa ở chỗ quen: “Gia đình có con nhỏ, nên đôi lúc cần mua đồ vặt linh tinh, chút mớ rau mớ gia vị, chỉ cần gọi điện là chị chủ mang lên tận nơi, tiện lắm, đồ lại tươi. Mua quen nên cũng hiểu và chiều khách.”

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2018 gần đây, tuy sức mua có giảm và đã xuất hiện xu hướng chuyển dịch sang các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24h nhưng kênh bán lẻ truyền thống vẫn đem lại sức hút với người tiêu dùng. Giá rẻ, vị trí và dịch vụ thuận tiện, sự thân thuộc và giữ nguyên phong cách riêng, tập trung vào mặt hàng lợi thế là cách các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương tồn tại, giữ chân khách hàng.

Bí quyết “sống cạnh ông lớn” 

img

Khi được hỏi về sức ép cạnh tranh, anh Trung, chủ cửa hàng giày dép nhựa có tiếng tại quận 3 cho biết, tạo sự khác biệt, chuyên biệt và giữ uy tín là bí quyết để cạnh tranh cùng các thương hiệu lớn mạnh. Cụ thể, cửa hàng anh không những liên tục nhập mẫu mới, mà còn kiếm hàng lạ độc về, rồi chủ động quảng cáo với khách quen. Thỉnh thoảng cửa hàng có chương trình khuyến mại độc lạ, theo mùa vụ, xu hướng. Một yếu tố khác không kém là luôn để ý về hình thức cửa hàng, nâng cấp, sửa chữa, sạch sẽ và bày trí thu hút khách hơn. 

“Nhưng để có thể làm tốt những ý tưởng đó, chủ cửa hàng, hộ kinh doanh phải giải quyết được bài toán xoay vốn một cách nhanh nhạy, kịp thời”. 

Mới đây, CommCredit (thương hiệu chuyên cung cấp giải pháp tài chính cho chủ hộ kinh doanh thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank) có một cuộc khảo sát tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, khoảng 80% hộ kinh doanh, tiểu thương chưa sử dụng sản phẩm vay của bất kỳ ngân hàng nào. Lý do chính là tâm lý e ngại hồ sơ thủ tục phức tạp, mất nhiều ngày tiền mới đến tay, tâm lý sợ mang “nợ ngân hàng”…

Thực tế đây không còn là bài toán khó, ngân hàng không còn là dịch vụ quá xa cách với tiểu thương hay chủ hộ kinh doanh khi ngày nay có ngân hàng lập hẳn thương hiệu riêng chuyên biệt, phục vụ tận nơi với nhiều sản phẩm linh hoạt. “Tại CommCredit, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần bạn đang kinh doanh, có CMND và xác nhận cư trú, không phải thế chấp tài sản hay chứng minh thu nhập rườm rà. Lãi suất chỉ bằng 1/10 so với việc vay tín dụng đen, thời gian giải ngân nhanh tương đương. Ví dụ khi tiểu thương cần vay vốn 50 triệu, trong 2 ngày là đã có”, đại diện VPBank chia sẻ. 

Được biết, khách hàng có thể đăng kí tư vấn vay với CommCredit trên đa kênh, từ nhắn tin, hotline 247, qua Zalo v.v… Việc tiếp cận nguồn vốn chưa bao giờ rộng mở và nhanh chóng đến thế. Sự nhanh nhạy tìm đến những thương hiệu tài chính uy tín với các gói sản phẩm đơn giản, dịch vụ thuận tiện chắc chắn sẽ góp phần quan trọng đưa hiệu quả kinh doanh của hộ kinh doanh và Tiểu thương lên tầm cao mới.