Chiều ngày 5/5, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh đề ra mục đến năm 2030, kinh tế xã hội của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam bộ và cả nước, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống.
Đến năm 2050, Tây Ninh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa dạng.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh lấy công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng, gắn với phát triển không gian mới. Nông nghiệp Tây Ninh sẽ phát triển theo hướng chuỗi giá trị, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đề ra 7 đột phá chiến lược: (1) đột phá về phát triển hạ tầng; (2) phát triển nguồn nhân lực; (3) cải cách thể chế; (4) phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; (5) phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; (6) phát triển du lịch; (7) và phát triển kinh tế dịch vụ.
Quy hoạch tỉnh cũng xác định phương án tổ chức các hoạt động kinh tế, xã hội theo "3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội".
Trong đó, vành đai an sinh xã hội gắn với cao tốc dọc biên giới, kết nối liên vùng với ĐBSCL qua Long An và Tây Nguyên qua Bình Phước, là hành lang hỗ trợ quốc phòng an ninh và an sinh cho vùng phía Bắc.
"Thông qua Quy hoạch, tỉnh muốn truyền tải thông điệp: Tây Ninh phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện; là điểm đến hấp dẫn; nhanh, toàn diện và bền vững", ông Ngọc chia sẻ.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu, đặc biệt khi thương mại với Campuchia đang tăng rất nhanh, là điểm kết nối trực tiếp và gián tiếp với một số nước Đông Nam Á.
Tây Ninh hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững. Kết quả phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, Tây Ninh có tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,12%, cao hơn mức bình quân chung cả nước, xếp thứ 2 vùng Đông Nam Bộ.
Thế nhưng, Thủ tướng cũng nhìn nhận quy mô kinh tế của Tây Ninh còn khiêm tốn. Dịch vụ tuy tăng trưởng nhưng giá trị ngành dịch vụ đóng góp vào GRDP chưa ca. Xuất khẩu chủ yếu từ hoạt động của doanh nghiệp FDI; thu hút đầu tư có xu hướng tăng chậm lại. Doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tiềm năng về đất đai chưa đem lại giá trị tương xứng.
Đánh giá cao các nội dung của Quy hoạch, đặc biệt là việc phát triển Tây Ninh xanh và xác định 1 vành đai an sinh xã hội gắn với cao tốc dọc biên giới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tây Ninh cần tập trung thực hiện "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh".
Theo đó, "1 trọng tâm" là làm mới động lực cũ (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng); nhưng có bổ sung các động lực mới là kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế tri thức và kinh tế chia sẻ.
"2 tăng cường" là tăng cường đầu tư, phát triển yếu tố con người; tăng cường kết nối vùng, trong nước và quốc tế thông qua kết nối hệ thống giao thông, hệ thống sản xuất và cung ứng theo chuỗi.
"3 đẩy mạnh" gồm: Đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược từ hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, xã hội đến hạ tầng số; đẩy mạnh phát triển công nghiệp phục vụ cho chế biến, chế tạo, chuỗi sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
Hơn 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực từ du lịch, nhà hàng, khách sạn… tung các ưu đãi hấp dẫn dịp Lễ hội Sông nước TP.HCM.
Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng vừa bắt đầu quá trình chào bán 2 trường đại học thành viên là Hoa Sen và Quốc tế Hồng Bàng, kỳ vọng sẽ thu về 150-200 triệu USD từ mỗi trường.
Do các nhà tài trợ không thể tiếp tục đồng hành trọn vẹn với sự kiện, "Festival biển đảo Việt Nam 2024" ở Vũng Tàu dự kiến sẽ diễn ra 4 ngày từ 23 đến 26/5 nhưng phải dừng lại cuối ngày 24/5. Đơn vị tổ chức phải hoàn trả mặt bằng cho sự kiện tại Bãi Trước.
Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ, phòng khám có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật khi quảng cáo không đúng sự thật, máy móc không rõ nguồn gốc...
Theo các chuyên gia, bằng những chiến lược đột phá về chăm sóc đời sống cư dân và gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng, Vinhomes đã thay đổi cách thị trường BĐS Việt Nam vận hành.
Chương trình Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2024 đang nhận hồ sơ tham gia của các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên cả nước.