Chủ nhật, 05/05/2024

Smartphone, laptop đời cũ không vào được Internet sau 30/9

30/09/2021 7:00 PM (GMT+7)

Hàng triệu smartphone, máy tính và thiết bị dùng phần mềm đời cũ đối mặt nguy cơ không thể kết nối Internet do liên quan đến chứng chỉ mạng.

Theo Entrepreneur, vấn đề liên quan đến việc chứng chỉ mạng IdentTrust DST Root CA X3 sẽ hết hạn vào hôm nay. Chứng chỉ này được tổ chức phi lợi nhuận Let's Encrypt cung cấp, có chức năng mã hóa các kết nối giữa thiết bị của người dùng và Internet nhằm ngăn chặn và tránh bị hacker đánh cắp thông tin khi truyền dữ liệu.

Smartphone, laptop đời cũ không vào được Internet sau 30/9 - Ảnh 1.

Smartphone có thể gặp sự cố kết nối mạng nếu dùng phần mềm quá cũ. Ảnh: VMC

Thông thường, khi truy cập vào mỗi website có tên miền bắt đầu với https (giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật), người dùng sẽ được bảo vệ bởi IdentTrust DST Root CA X3 và một số chứng chỉ khác. Nhưng sau 30/9, Let's Encrypt sẽ ngừng sử dụng chứng chỉ cũ này, đồng nghĩa với việc truy cập Internet cũng bị gián đoạn.

TechCrunch đánh giá, vấn đề không ảnh hưởng tới phần lớn người dùng Internet trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn có hàng triệu smartphone, laptop, PC, máy chơi game... đang dùng chuẩn cũ nên không thể vào mạng nếu không được cập nhật phần mềm mới nhất.

"Người dùng máy tính chạy macOS 2016 hoặc Windows XP SP3 trở về trước, máy chơi game PlayStations 4 hoặc cũ hơn chưa nâng cấp firmware và sử dụng ứng dụng dựa trên OpenSSL 1.0.2 trở xuống sẽ không thể truy cập Internet", TechCrunch lưu ý.

Đối với smartphone, trên lý thuyết, thiết bị Android chạy 7.1.1 trở về trước sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Let's Encrypt đã gia hạn chứng chỉ những máy này thêm 3 năm, do đó vấn đề chỉ tác động đến các phiên bản trước Android 2.3.7 (Gingerbread).

Riêng iPhone chạy iOS 10 hoặc cũ hơn có thể không truy cập được Internet do IdentTrust DST Root CA X3 hết hạn. Hiện iPhone 5 là mẫu iPhone cuối cùng dừng hỗ trợ ở phiên bản iOS 10.

Người dùng cần nâng cấp thiết bị lên phiên bản hệ điều hành mới để tránh gián đoạn truy cập Internet. Đối với những sản phẩm đã quá cũ và không được hỗ trợ cập nhật, người dùng nên thay mới hoặc sử dụng cho mục đích khác không cần kết nối mạng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Công ty xe điện sắp tung hàng tại Việt Nam phải triệu hồi gần 17.000 xe ở Trung Quốc

Công ty xe điện sắp tung hàng tại Việt Nam phải triệu hồi gần 17.000 xe ở Trung Quốc

BYD, "ông lớn" trong ngành xe điện Trung Quốc, sẽ triệu hồi 16,666 xe Seagull tại thị trường tỷ dân này do lỗi phần mềm. Đây là đợt triệu hồi đầu tiên trong vài năm trở lại đây của BYD – công ty sẽ chính thức bán xe điện tại Việt Nam trong tháng 6 này.

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hai hãng Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải triệu hồi 814 xe điện tại Singapore do có vấn đề với hệ thống sạc.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.