Thứ Hai, ngày 05/12/2016 15:49 PM (GMT+7)

Kiểm tra bệnh viện “đổi mới phong cách”

authorDiệu Linh Thứ Sáu, ngày 27/11/2015 15:20 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau 5 tháng triển khai, cả nước đã có hơn 80 bệnh viện (BV) ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bộ Y tế vừa có quyết định thành lập 8 đoàn kiểm tra việc thực hiện ở các BV đã ký cam kết.

   

Đầu tháng 6.2015, Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây được coi là kế hoạch then chốt, đột phá để tiến tới thay đổi toàn diện về trong việc cung cấp dịch vụ y tế. Cán bộ y tế phải xác định người bệnh là “thượng đế”, người trả lương nên cần phải có thái độ ứng xử hòa nhã, lịch sự, ân cần. Ngành y tế xác định khi viện phí tiến tới tính đúng tính đủ theo cơ chế thị trường thì thái độ phục vụ là một trong những yếu tố thu hút người dân đến khám. Lúc đó BV mới có tiền để trả lương cho bác sĩ.

 kiem tra benh vien “doi moi phong cach” hinh anh 1

Chuyển từ thái độ ban ơn sang thái độ phục vụ bệnh nhân là mục tiêu của toàn ngành y tế (khám bệnh tại Bệnh viện Nội Tiết T.Ư).

Sau 5 tháng triển khai chương trình "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" đã có khoảng trên 80 BV trên cả nước ký cam kết thực hiện nội dung này. Riêng BV T.Ư trực thuộc Bộ Y tế cũng đã có 25/28 BV tổ chức lễ ký cam kết. Dự kiến năm 2016 việc ký cam kết này sẽ được thực hiện ở tất cả các cơ sở y tế.

Các BV T.Ư sẽ ký cam kết với Bộ Y tế, các BV tỉnh ký cam kết với Sở Y tế… Mỗi lãnh đạo khoa phòng cũng ký cam kết với lãnh đạo BV, đồng thời triển khai nội dung “thay đổi phong cách” tới từng nhân viên. Các cơ sở y tế cũng sẽ tập huấn cho nhân viên về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Mỗi một khoa phòng sẽ có những đặc trưng riêng, tình huống đón tiếp, chữa trị riêng, do đó cũng cần có những cách ứng xử khác nhau.

Để kiểm tra việc triển khai các cam kết, 8 đoàn kiểm tra mà Bộ Y tế triển khai sẽ triển khai đột xuất một số BV với các nội dung như: việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng”; việc duy trì, củng cố hòm thư góp ý; kiểm tra việc tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Cụ thể 5 đoàn kiểm tra do các Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra các BV theo từng khu vực khác nhau. Đối với hai đoàn kiểm tra do Sở Y tế Hà Nội và TP HCM thành lập sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc sở quản lý. Riêng đoàn kiểm tra số 8 do TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Các nhà khoa học Hà Lan đã đưa ra nghiên cứu khẳng định, việc mang...
Hầu hết phụ nữ không hài lòng với bộ ngực của mình và có nhu cầu...
Cô gái người Mỹ sinh ra đã không có âm đạo, không thể quan hệ tình...