Thứ Sáu, ngày 23/02/2018 14:00 PM (GMT+7)

Công bố nguyên nhân bé 8 tháng tuổi ở Hà Nội nguy kịch sau tiêm thuốc

authorDiệu Thu Thứ Năm, ngày 18/01/2018 17:50 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Hà Nội vừa họp báo thông tin vụ bệnh nhi N.H.Tr (8 tháng tuổi, Đông Anh, Hà Nội) đang nguy kịch do bị tiêm nhầm thuốc.

   

Theo đó, bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho biết, bệnh nhi vào viện 18h15, ngày 15/1/2018, vào viện trong tình trạng sốt cao, nôn, tiêu chảy.

 cong bo nguyen nhan be 8 thang tuoi o ha noi nguy kich sau tiem thuoc hinh anh 1

Bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đông Anh thông tin sự việc.

Quá trình trẻ sốt cao liên tục, 39-40 độ C, sốt rét run, không có co giật, ho khúc khắc, ăn gì nôn đấy 3-4 lần kèm theo phân lỏng, có nhầy. Tại nhà bệnh nhi đã được uống kháng sinh aumentin và hạ sốt nhưng không đỡ, gia đình đưa vào viện.

Tại bệnh viện khi mới được khám, trẻ tỉnh táo, mệt nhiều, mắt khô trũng… rét run, nổi vân tím, hạch ngoại vi không sờ thấy.

Theo kết quả chẩn đoán bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy, viêm họng cấp theo dõi tim bẩm sinh, tiên lượng bệnh nặng.

 cong bo nguyen nhan be 8 thang tuoi o ha noi nguy kich sau tiem thuoc hinh anh 2

Bé gái 8 tháng tuổi nguy kịch do điều dưỡng tiêm nhầm thuốc. 

Bé Tr. được xử trí truyền glucose, truyền tĩnh mạch, theo dõi sát toàn trạng, dấu hiệu mất nước, chướng bụng, sau đó trẻ mệt, sốt. Bác sĩ chỉ định thuốc Kaliclorit 10%/5ml x 1 ống, uống 1/2 ống/lần. Đến 23h10 phút, sau khi điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện tiêm thuốc cho bệnh nhi, bố bệnh nhi gọi bác sĩ khám lại. Lúc này, trẻ co cứng người, môi da tím, thở nhanh.

Theo bà Đinh Thị Hồng Hoa, bệnh nhi Tr. diễn biến xấu là do điều dưỡng dùng Kali tiêm tĩnh mạch cho trẻ.

“Điều dưỡng thực hiện sai y lệnh. Thay vì cho trẻ uống, điều dưỡng cho trẻ tiêm tĩnh mạch”, bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã xử trí theo quy trình báo cáo y khoa sự cố nhầm lẫn đường dùng thuốc. Mời hỗ trợ cấp cứu hồi sức tích cực, chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước, nhiễm khuẩn huyết, theo dõi ngộ độc Kali; xử trí phác đồ cấp cứu, thải Kali.

Sau khi xử trí cấp cứu trẻ thở oxy, bệnh viện đã chuyển đến BV Đa khoa Xanh Pôn.

Khi đến BV Xanh Pôn, các bác sĩ chẩn đoán bé gái bị viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết.

Đình chỉ công tác điều dưỡng tiêm nhầm thuốc cho trẻ

Lãnh đạo BV Đa khoa Đông Anh cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn, hội đồng kỷ luật ra quyết định kỷ luật. Bệnh viện đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Hoàng Thu Trang; rà soát lại việc thực hiện các quy trình quy chế, quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc…

Xem bình luận
Điều dưỡng lại tiêm nhầm thuốc sau khi một vụ Nữ hộ sinh cho thuốc dưỡng thai bằng thuốc phá...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Phụ nữ có thai, trẻ sốt, người bí tiểu đều có thể dùng trứng gà như...