Thứ Tư, ngày 24/04/2019 13:46 PM (GMT+7)

Khi Boeing 737 MAX chúc mũi xuống, phi công đã cuống cuồng làm những gì?

authorĐăng Nguyễn - Daily Mail Thứ Tư, ngày 27/03/2019 08:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Phi công lái máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn trong hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia dường như chỉ có chưa đầy 40 giây để sửa lỗi sai mà hệ thống tự động gây ra.

   

 khi boeing 737 max chuc mui xuong, phi cong da cuong cuong lam nhung gi? hinh anh 1

Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia khiến 157 người chết.

Theo Daily Mail, để tìm hiểu những gì xảy ra trong vụ máy bay rơi thảm khốc ở Indonesia khiến 198 người chết, các phi công đã thử điều khiển máy bay với tình huống tương tự bằng thiết bị giả lập.

Khi cảm biến trên máy bay báo lỗi sai, hệ thống tự động lập tức can thiệp, làm chúi mũi máy bay xuống. Các phi công nhận ra họ chỉ có chưa đầy 40 giây để vô hiệu hóa hệ thống tự động, giành lại quyền kiểm soát máy bay,

Boeing đã đưa ra hướng dẫn quy trình vô hiệu hóa MCAS trong trường hợp hệ thống này tự động đẩy mũi máy bay chúi xuống. Nhưng không phải phi công nào cũng được lưu ý về việc này.

Phi công có thể đảo ngược tình huống bằng một công tắc ở phía bên trái. Để vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống, phi công cần dùng đến 2 công tắc khác giúp ngắt dòng điện chạy tới mô tơ đang khiến máy bay chúc mũi xuống.

 khi boeing 737 max chuc mui xuong, phi cong da cuong cuong lam nhung gi? hinh anh 2

Máy bay của hãng hàng không Lion Air ở Indonesia.

Trong vụ rơi máy bay của Lion Air, các phi công đã cố dùng công tắc phía bên trái hơn 20 lần để thay đổi lệnh với hệ thống tự động, nhưng không thành công vì dường như một cảm biến trục trặc.

Như vậy, nhiều khả năng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và gần đây nhất ở Ethiopia là do hệ thống tự động MCAS được Boeing lắp cho dòng máy bay 737 Max.

Hai phi công tham gia thử nghiệm với hệ thống mô phỏng nói chính họ cũng không hoàn toàn hiểu hết về hệ thống MCAS và rằng hệ thống này có ảnh hưởng lớn ra sao, cho đến khi họ sử dụng thiết bị mô phỏng.

Cựu phi công Boeing 737, John Cox, nói một khi ấn nút đầu tiên, phi công sẽ có thêm thời gian xử lý, nhưng cũng không quá vài phút.

Các phi công bay giả lập cũng chỉ có vừa đủ thời gian để xử lý tình huống. Trong khi đó, hai phi công lái máy bay của hãng Lion Air dường như còn không biết về MCAS.

Bằng chứng là cơ phó cố gắng điều khiển trong vô vọng còn cơ trưởng mở sách hướng dẫn để tìm cách.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Với tỷ lệ phiếu bầu bỏ xa đối thủ, chỉ đạt hơn 24 %, Tổng thống...
Những tài liệu CIA mới được công bố đề cập tới một cuốn sách được...
Các nhà địa chấn lưu ý rằng số lượng dị thường địa chấn nhỏ đang...