Thứ Ba, ngày 12/12/2017 07:40 AM (GMT+7)

Khó tin: Hãng nước ngọt Mỹ từng có đội tàu chiến mạnh thứ 6 thế giới

authorĐăng Nguyễn - New York Times Thứ Bảy, ngày 02/12/2017 14:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tập đoàn Pepsi Mỹ mở rộng thị trường sang Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và không ngờ trở thành thế lực hải quân hùng mạnh đứng thứ 6 thế giới chỉ sau một đêm.

   

 kho tin: hang nuoc ngot my tung co doi tau chien manh thu 6 the gioi hinh anh 1

Một tàu ngầm diesel-điện của Liên Xô.

Theo New York Times, câu chuyện bắt đầu từ năm 1959. Với mục đích muốn lãnh đạo Liên Xô biết tới đời sống và văn hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight D. Eisenhower đã quyết định sử dụng kênh ngoại giao để mở Triển lãm Quốc gia Mỹ tại Moscow.

Lãnh đạo Liên Xô Khrushchev và Phó Tổng thống Mỹ Nixon gặp nhau tại triển lãm, trao đổi các công nghệ, sản phẩm tiêu dùng của Mỹ, cũng như các chủ đề khác.

Đó là một ngày vào tháng 7, thời tiết tại Moscow nóng đến mức khiến lãnh đạo Liên Xô đổ mồ hôi. Chớp lấy thời cơ này, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề Marketing của Tập đoàn Pepsi, Donald M. Kendall đã đưa cho lãnh đạo Liên Xô một cốc Pepsi.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Liên Xô uống nước giải khát Pepsi sau đó đã trở thành biểu tượng quảng cáo của hãng trên khắp thế giới.

 kho tin: hang nuoc ngot my tung co doi tau chien manh thu 6 the gioi hinh anh 2

Lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev uống nước giải khát Pepsi.

13 năm sau, Nixon trở thành Tổng thống Mỹ còn Donald Kendall là Chủ tịch tập đoàn Pepsi. Cả hai đã mất hàng năm trời để tìm cách đưa Pepsi thâm nhập vào Liên Xô.

Thỏa thuận mang tính đột phá dưới sự ủng hộ của Nixon, đã đưa Pepsi đứng trước cơ hội lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô. Nhưng có một thách thức đặt ra khi đó, Liên Xô bị chia cắt khỏi hệ thống tiền tệ quốc tế và đồng Rúp không thể được quy đổi sang USD.

Giải pháp được hai bên chấp nhận là Pepsi cung cấp đồ uống giải khát, thức ăn nhanh, còn phía Liên Xô sẽ thanh toán bằng đồ uống vodka. Điều này hoàn toàn hợp lý khi chính phủ Liên Xô sở hữu nhiều thương hiệu vodka nổi tiếng thế giới.

Kết quả là Pepsi trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu vodka Stolichnaya tại Mỹ. Đây là thương hiệu vodka lâu đời tại Nga từ năm 1901.

Năm 1989, hợp đồng giữa tập đoàn Pepsi và chính phủ Liên Xô sắp kết thúc.  Quy mô sản xuất của Pepsi tại Liên Xô khi đó lên tới 20 nhà máy với tổng giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD.

 kho tin: hang nuoc ngot my tung co doi tau chien manh thu 6 the gioi hinh anh 3

Liên Xô dư thừa rất nhiều trang thiết bị vũ khí trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh.

Sự phát triển kinh doanh của Pepsi tại Liên Xô đã vượt quá khả năng thanh toán bằng việc phân phối độc quyền vodka Stolichnaya, buộc hai bên phải tìm kiếm hình thức thanh toán mới.

Trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh, Liên Xô dư thừa rất nhiều tàu chiến và tàu ngầm.

Liên Xô đề nghị chuyển giao cho Pepsi hạm đội các tàu ngầm chạy diesel. Pepsi không còn cách nào khác là phải đồng ý vì họ rất muốn bán sản phẩm ở Liên Xô.

Cụ thể, Liên Xô bàn giao cho tập đoàn Mỹ 17 tàu ngầm diesel-điện, 1 tuần dương hạm, 1 khu trục hạm và 1 khinh hạm. Chỉ sau một đêm, tập đoàn Pepsi sở hữu hạm đội hải quân mạnh thế 6 giới.

Mỗi tàu diesel ước tính có giá vào khoảng 150.000 USD. Chủ tịch Pepsi Donald Kendall khi đó nói với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: “Chúng tôi giải giáp vũ khí Liên Xô còn nhanh hơn các ông”.

Do không có nhân lực quản lý cũng như không có nhu cầu duy trì hạm đội hùng hậu, toàn bộ tàu ngầm và chiến hạm Liên Xô được Pepsi bán lại cho một công ty tái chế của Thụy Điển.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Quốc gia này tuyên bố sẵn sàng đem quân đến thành phố Jerusalem ở...
Kẻ giết người và cưỡng hiếp bệnh hoạn vừa viết một bức thư dài 8...
Nếu thực hiện thành công màn trình diễn mạo hiểm, anh có thể kiếm...