Thứ Tư, ngày 07/12/2016 05:24 AM (GMT+7)

Máy bay chở khách mất tích trên đường từ Pháp tới Ai Cập

authorPhương Đăng (theo CNN, Guardian) Thứ Năm, ngày 19/05/2016 10:52 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Hãng tin AP dẫn lời ông Ihab Raslan, một phát ngôn viên của Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập cho biết, khả năng lớn nhất là chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir đã bị rơi xuống biển.

   

 may bay cho khach mat tich tren duong tu phap toi ai cap hinh anh 1

Một phi cơ của hãng hàng không EgyptAir. 

Theo EgyptAir, chuyến bay số hiệu MS804, khởi hành từ sân bay Charles De Gaulle, Paris, lúc 23h09 ngày 18.5 (theo giờ địa phương) đến Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar. Ví trí cuối cùng của MS804 là phía trên biển Địa Trung Hải.

Ông Ahmed Abdel, Phó Chủ tịch công ty sở hữu hãng hàng không EgyptAir khẳng định, không có cuộc gọi cấp cứu nào từ chiếc phi cơ mất tích mang số hiệu MS804 khởi hành từ Paris, Pháp về Cairo, Ai Cập.

 Ông Ahmed Abdel cũng xác nhận rằng, chỉ có 66 người trên chiếc máy bay mất tích bao gồm 56 hành khách (bao gồm 2 bé sơ sinh và 1 trẻ em), 3 nhân viên an ninh, 2 phi công, 5 thành viên phi hành đoàn. Trước đó, trong một thông báo được đăng tải trên Twitter, EgyptAir cho biết, chiếc máy bay mất tích chở 69 người.

EgyptAir cũng khẳng định, MS804 mất liên lạc với radar khi đang ở độ cao hơn 11 km và đã bay vào không phận Ai Cập. Cơ trưởng MS804 là người có kinh nghiệm bay dày dặn với 6.275 giờ bay, trong đó có 2.101 giờ bay đối với dòng máy bay A320; còn cơ phó có kinh nghiệm 2.766 giờ bay.

 may bay cho khach mat tich tren duong tu phap toi ai cap hinh anh 2

Đường bay của phi cơ Ai Cập mất tích. Đồ họa: Flightradar 24.

Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết, đội tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, Flightradar 24 cho biết chuyến bay MS804 sử dụng phi cơ Airbus A320-232, được đưa vào hoạt động năm 2003.

Dòng máy bay A320 được Airbus chính thức đưa vào khai thác từ tháng 3.1988 và được xem là "vũ khí chiến lược" để hãng này cạnh tranh với các sản phẩm của Boeing.

Mẫu máy bay một hàng ghế này của AirBus được đánh giá có tỷ lệ an toàn cao bậc nhất ngành hàng không thương mại.

Theo ước tính của trang AirSafe.com, tỷ lệ tai nạn của dòng A320 là 0,08 trên 1 triệu chuyến bay, ngang bằng với mẫu máy bay thân hẹp của Boeing. Tuy nhiên, trong gần 30 năm qua, dòng máy bay Airbus A320 cũng xảy ra không ít các vụ tai nạn thảm khốc.

Những vụ tai nạn thảm khốc của Airbus A320

Tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng máy bay Airbus A320 xảy ra vào ngày 26.6.1988, tức là chỉ 3 tháng sau khi được đưa vào khai thác chính thức. Vụ tai nạn thuộc về chuyến bay 296 của hãng hàng không Air France khi chiếc máy bay nay đâm vào các ngọn cây nằm ngoài đường băng trong một chuyến bay biễu diễn tại Habshiem (Pháp) khiến 3 hành khách thiệt mạng.

Ngày 18.7.2007, chiếc A320 của hãng hàng không Brazil TAM Linhas Aéreas chở theo 187 hành khách đã lao ra khỏi đường băng khi hạ cánh xuống phi trường Congonhas ở Sao Paulo, làm 198 người thiệt mạng (thêm 11 nhân viên mặt đất tử vong).

Ngày 15.1.2009, chuyến bay mang số hiệu 1549 của hãng hàng không Mỹ US Airways vừa cất cánh từ sân bay LaGuardia ở thành phố New York đã “va chạm” với đàn vịt trời khiến 2 động cơ của máy bay bị hỏng ngay tại chỗ và rơi xuống sông Hudson.  May mắn là toàn bộ 155 hành khách trên máy bay đều được cứu sống.

Ngày 14.2.1990, một chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Ấn Độ Air India, chở theo 146 hành khách đã đâm xuống đất khi đang hạ cánh ở sân bay Bangalore (Ấn Độ). Cú tiếp đất kinh hoàng đã khiến chiếc Airbus A320 vỡ thành nhiều mảnh và khiến 92 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 20.1.1992, chuyến bay số hiệu 148 của một hãng hàng không nội địa của Pháp đã đâm vào núi trong khi đang cố giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Strasbourg (Pháp). Tai nạn kinh hoàng trên đã khiến 87 hành khách tử nạn và may mắn có 9 người sống sót.

Ngày 14.9.1993, một chiếc A320 của hãng hàng không Lufthansa trong khi đang hạ cánh xuống sân bay Warsaw (Ba Lan) đã trượt khỏi đường băng và kéo lê một đoạn 90m trước khi đâm vào hàng rào bảo vệ và khu vực rađa, khiến 2 trong số 70 hành khách thiệt mạng.

Ngày 23.8.2000, một chiếc A320 khác của hãng hàng không Gulf Air đang trên đường bay từ Cairo (Ai Cập) tới Manama (Bahrain) đã bị rơi xuống khu biển, gần với khu vực sân bay Manama. Thảm kịch trên đã khiến 143 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 3.5.2006, chiếc A320 của hãng hàng không Armenia đã bị rơi xuống khu vực biển gần thành phố Sochi ở miền nam nước Nga khi chuẩn bị hạ cánh. Toàn bộ phi hành đoàn và 113 hành khách đã tử nạn trong vụ máy bay rơi, nguyên nhân được xác định là do gió giật quá mạnh này.

Ngày 28.12.2014, chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia khi đang thực hiện hành trình từ Indonesia tới Singapore đã đâm xuống biển Java khiến 162 người thiệt mạng.

Ngày 24.3.2015, chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đang bay từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức) đã đâm vào núi ở khu vực gần Digne, miền Nam nước Pháp, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.Phân tích dữ liệu hộp đen cho kết quả,cơ phó Andreas Lubitz đã lái máy bay tự sát, cố tình cho 4U9525 đâm vào núi.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Tháng 12.2016 tròn đúng 75 năm trận chiến Trân Châu cảng lịch sử,...
Nếu thăm bố mẹ già cả ít nhất 30 lần/2 tháng, gia đình sẽ nhận được...
Tên lửa phòng không hiện đại S-300 Nga gặp sự cố trong một cuộc...