Thứ Sáu, ngày 14/12/2018 16:54 PM (GMT+7)

MH370: Đêm không thể quên của Cục trưởng Hàng không Malaysia

authorQuang Minh - NST Thứ Năm, ngày 08/03/2018 19:40 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Người đàn ông đứng đầu đơn vị hàng không Malaysia không thể nào quên được đêm định mệnh khi hàng trăm tin nhắn đổ dồn về điện thoại của ông chỉ trong ít phút.

   

 mh370: dem khong the quen cua cuc truong hang khong malaysia hinh anh 1

Nguyên Cục trưởng Hàng không Dân dụng Malaysia.

Đêm 7.3.2014 là lần hiếm hoi mà pin điện thoại của Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia cạn nhẵn. Ông trải qua một ngày quá dài và gần như kiệt sức. Chậm rãi bước lại phía ổ điện, người đàn ông cao lớn, da ngăm cắm sạc pin điện thoại, chuẩn bị đi ngủ.

Khi buổi tụng kinh Subuh kết thúc, ông mới bật điện thoại lên. Gần như ngay lập tức, hàng trăm tin nhắn đổ về màn hình bé nhỏ. Ông nghe tiếng “tinh tinh” liên tục và màn hình lóe sáng tưởng như vô tận.

Ông nhìn vào màn hình, không tin vào mắt mình khi thấy hàng trăm tin nhắn xuất hiện cùng lúc. Datuk Seri Azharuddin Abdul Rahman nghĩ rằng tim mình như ngừng đập. 4 năm sau thảm họa MH370 vào ngày định mệnh 8.3.2014, người từng là Cục trưởng Hàng không Malaysia vẫn không thể nào quên được ngày hôm đó.

Ông Azharuddin cũng không nghĩ rằng một thảm họa hàng không của quốc gia mình lại trở thành bí ẩn lớn nhất nhân loại. Giờ đây, trong vai trò là chủ tịch Hội Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin nhớ lại khoảnh khắc lúc 1 giờ 19 phút sáng, khi chiếc máy bay xấu số Boeing 777 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đột ngột biến mất khỏi màn hình radar.

Nhiều tuần và nhiều tháng sau đó, Azharuddin trở thành tâm điểm của sự “cuồng nộ truyền thông” khi ông phải giải trình lí do vì sao chiếc phi cơ hơn 223 tấn, chở theo 239 sinh mạng, lại biến mất dễ dàng như vậy.

 mh370: dem khong the quen cua cuc truong hang khong malaysia hinh anh 2

Thân nhân người bị nạn nức nở mỗi khi nhớ về người thân.

“Tôi nhấc máy, gọi vài cú điện thoại cho đồng nghiệp và yêu cầu gặp gỡ ở khách sạn Sama-Sama, nơi buổi họp báo đầu tiên diễn ra. Trong đầu tôi lúc đó, các dây thần kinh căng lên cực độ. Chính tôi cũng muốn biết chuyện gì đã xảy ra”.

Ông Azharuddin nói rằng trên đường tới khách sạn, ông được thông báo đó là một chiếc Boeing 777. Ông choáng váng: “Đó là một chiếc máy bay rất lớn. Tại sao lại như vậy?”.

Ông nghĩ về tình huống đây chỉ là một vụ việc thông thường khi máy bay tắt radar. Tuy nhiên, với dân trong nghề như Azharuddin, ông phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Vừa tới khu vực họp báo, nơi đại diện các hãng truyền thông trong nước và quốc tế đang chen chúc nhau, ông bối rối thảo luận với các quan chức hãng hàng không Malaysia Airlines về cách xử lý vụ việc. Ông Azharuddin biết rằng, cả thế giới đang nhìn vào họ.

Những người quen biết Azharuddin từ lâu luôn xem ông là người điềm tĩnh, không bao giờ xao động bởi bất kì thông tin nào. Tuy nhiên ngày hôm đó, ông bị tấn công dồn dập bởi hàng trăm câu hỏi, ánh đèn flash chớp nháy liên tục, những câu hỏi không thể có câu trả lời. Ông đổ mồ hôi ròng ròng như tắm.

 mh370: dem khong the quen cua cuc truong hang khong malaysia hinh anh 3

Tàu tìm kiếm Seabed Constructor.

Azharuddin thừa nhận rằng, dù đã rất cố gắng, ông không thể tập trung vào hàng trăm câu hỏi tuôn ra một lúc ở khán phòng chật ních người. “Phóng viên hỏi tôi và giám đốc điều hành Malaysia Airlines, chẳng hạn như lời cuối của phi công là gì, bao nhiêu người trên khoang, họ là ai và máy bay biến mất ở đâu?”, Azharuddin nói.

Ông vẫn nhớ chính xác cảm giác con tim nặng nề thế nào trong khán phòng ấy, vẫn nhớ cảm giác vô vọng, chới với giữa cái nhìn của hàng trăm đôi mắt, của sự lo lắng và tức giận mà thân nhân những người có mặt trên máy bay ném về phía ông.

Sau khi Azharuddin báo cáo tình hình với thủ tướng, ông được yêu cầu tập trung vào công việc và chuẩn bị cho những câu hỏi khả dĩ từ phía truyền thông. Mọi chuyện còn phức tạp hơn nhiều khi liên minh truy tìm máy bay mất tích được thành lập. Cứ mỗi nửa giờ, tin tức lại đổ về và Kuala Lumpur nhận được hàng ngàn cuộc gọi từ quốc tế, yêu cầu cập nhật tình hình.

Sau 4 năm, quan tâm và sự tập trung của Azharuddin dành cho MH370 vẫn chưa vơi cạn. Ngày 21.1 vừa qua, một đợt tìm kiếm mới được thực hiện ở hành lang phía nam Ấn Độ Dương. Ông hy vọng rằng, chiếc máy bay xấu số sẽ được tìm thấy.

“Câu hỏi cho bí ẩn này, đặc biệt là lí do chiếc máy bay quay đầu về Ấn Độ Dương, phải được giải đáp. Nếu mảnh vỡ được tìm thấy, chúng ta sẽ biết chính xác chuyện gì xảy ra vào đêm định mệnh đó”, Azharuddin nói. “Tôi muốn câu trả lời chính xác cho thân nhân những người đã khuất và cộng đồng thế giới”.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cảnh sát đã phát hiện kho ảnh khỏa thân khổng lồ của các nữ sinh...
Đức tuyên bố sẽ ủng hộ việc gia hạn các lệnh trừng phạt của Liên...
Theo dữ liệu Nga thu thập được, trong những ngày tới, Ukraine có...