Thứ Năm, ngày 19/04/2018 17:13 PM (GMT+7)

MH370: Người đang vung số tiền khổng lồ mỗi ngày để tìm kiếm là ai?

authorĐăng Nguyễn - SCMP Thứ Sáu, ngày 23/03/2018 18:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tàu tìm kiếm hiện đại tham gia xác định vị trí máy bay MH370 tiêu tốn số tiền khổng lồ mỗi ngày mà chưa biết liệu có hoàn thành được sứ mệnh hay không.

   

 mh370: nguoi dang vung so tien khong lo moi ngay de tim kiem la ai? hinh anh 1

Tàu tìm kiếm Seabed Contructor với những trang thiết bị tìm kiếm hiện đại nhất.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), 4 năm sau thảm kịch MH370, chiếc máy bay Boeing rơi xuống Ấn Độ Dương, khiến 239 người thiệt mạng vẫn còn là bí ẩn.

Hồi đầu năm nay, công ty Ocean Infinity chuyên thực hiện các chuyến khảo sát dưới nước ở Mỹ ký hợp đồng với chính phủ Malaysia để bắt tay tìm kiếm ở khu vực tiềm năng nhất trong 90 ngày.

Điều đáng chú ý là công ty này tuyên bố “nếu không tìm được máy bay không lấy tiền”. Theo thỏa thuận, công ty sẽ nhận được 70 triệu USD nếu tìm ra vị trí máy bay mất tích.

Công ty cũng sử dụng tàu tìm kiếm Seabed Constructor với trang thiết bị hiện đại nhất. Thỏa thuận tìm kiếm ban đầu là 90 ngày, nhưng hồi đầu tháng này, quan chức Malaysia tuyên bố thời hạn cuối sẽ kéo dài đến giữa tháng 6.

Ocean Infinity là một công ty khá còn mới mẻ, chỉ đăng ký hoạt động vào tháng 7.2017 ở Texas. Công ty này thuê tàu Seabead Contructor từ một công ty khác có trụ sở ở Singapore.

Con tàu dài 115 mét có thể trục vớt 250 tấn hàng ở độ sâu 4.000 mét. Tàu cũng được trang bị 2 thiết bị lặn điều khiển từ xa (ROV), một bãi đáp trực thăng và 6-9 thiết bị lặn không người lái (AUV), có thể hoạt động ở độ sâu tới 6.000 mét.

 mh370: nguoi dang vung so tien khong lo moi ngay de tim kiem la ai? hinh anh 2

Máy bay MH370 mất tích là bí ẩn lớn nhất ngành hàng không thế giới.

Tàu cũng có 8 phương tiện di chuyển không người lái trên mặt nước (USV), giúp hỗ trợ cuộc tìm kiếm. Con tàu có năng lực kiểm tra khu vực rộng 1.000km2 chỉ trong 24 giờ đồng hồ.

Nhưng các chuyên gia cho rằng Ocean Infinity đang quá liều lĩnh. Họ tham gia tìm kiếm với thời hạn chót còn lại chỉ 3 tháng, trong khi liên minh Trung Quốc, Úc và Malaysia đã tìm kiếm suốt 4 năm qua mà không có kết quả.

“Tôi không hiểu tại sao công ty lại lựa chọn nhiệm vụ rủi ro, đe dọa đến tài chính như vậy”, Paul-Henri Nargeolet, cựu thợ lặn từng tham gia hàng chục nhiệm vụ trục vớt, bao gồm cả vụ chìm tàu Titanic nói.

Ông Nargeolet ước tính chi phí hoạt động của tàu Seabead Contructer lên tới 100.000 USD mỗi ngày. Chỉ riêng mỗi chiếc AUV đã có giá 5 triệu USD. “Rõ ràng họ có toan tính điều gì đó mà chúng ta không biết”.

Tháng trước, con tàu đột ngột biến mất trong 3 ngày vì tắt hệ thống định vị. Vụ việc xảy ra khi tàu đến gần hai xác tàu đắm. “Việc tắt định vị như vậy rất dễ hiểu. Đặc biệt là họ đang tìm kiếm xác máy bay, hay thậm chí là xác tàu đắm”, nhà hải dương học người Mỹ, David Gallo nói.

Có một giả thuyết khác hợp lý hơn, rằng Ocean Infinity tận dụng cơ hội này để vẽ bản đồ đáy biển rộng lớn ở Ấn Độ Dương, phục vụ công tác trục vớt tàu đắm và tìm kiếm kho báu.

 mh370: nguoi dang vung so tien khong lo moi ngay de tim kiem la ai? hinh anh 3

Quan chức Malaysia ký hợp đồng ủy thác tìm kiếm với đại diện công ty Ocean Infinity.

Tờ Sky News của Anh tiết lộ, chủ đầu tư Ocean Infinity là Anthony Clake, đối tác sở hữu công ty Marshall Wace. Công ty này có tổng tài sản trị giá tới 30 tỷ USD.

Anthony Clake được cho là đã rót 17 triệu bảng Anh cho nhiệm vụ tìm kiếm kho báu, vốn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, Ocean Infinity hoàn toàn có thể bán dữ liệu thu thập được dưới đáy biển cho tổ chức Flotilla. Tổ chức này muốn vẽ bản đồ đáy biển toàn thế giới và “sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ đối tác thứ ba để phục vụ nghiên cứu khoa học”.

Ocean Infinity cũng có thể liên kết với tập đoàn Deep Ocean Search (DOS), công ty chuyên tham gia hoạt động trục vớt. DOS là đơn vị trục vớt máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập vào năm 2016.

Năm 2013, công ty này gây chú ý lớn khi thu thập 100 tấn đồng xu bạc ở độ sâu 5.150 mét từ một tàu chở hàng Anh. Tàu chở hàng này bị phát xít Đức đánh đắm bằng ngư lôi năm 1942.

“Tìm kiếm MH370 hay tìm kiếm kho báu thì về cơ bản cũng giống nhau. Họ có thể làm đồng thời hai việc cùng lúc”, ông Nargeolet nói.

Chính tàu Seabed Contructor từng trục vớt 4 tấn vàng từ tàu SS Minden bị đắm năm 1939.,

Ước tính có 3 triệu tàu đắm hiện còn nằm lại dưới đáy biển, chờ con người khám phá. Với sự đầu tư mạnh mẽ và kinh nghiệm hàng chục năm, Ocean Infinity đang kỳ vọng sẽ tìm thấy điều kỳ diệu ở vùng biển Ấn Độ Dương, dù là kho báu hay chính là xác máy bay MH370.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý một thỏa thuận quan trọng với...
Nga đã gióng chuông báo động ở Westminster khi triển khai một tàu...
Tên lửa hành trình Storm Shadow triệu đô của Anh (Pháp gọi là...