Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 18:12 PM (GMT+7)

Nhật chế tạo tàu hỏa “tàng hình” đầu tiên trên thế giới

authorQuang Minh – Daily Mail Thứ Sáu, ngày 08/04/2016 12:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chưa thỏa mãn với tàu cao tốc 320km/giờ, Nhật Bản đang bắt tay vào sản xuất tàu hỏa “tàng hình” đầu tiên trên thế giới.

   

 nhat che tao tau hoa “tang hinh” dau tien tren the gioi hinh anh 1

Tàu "tàng hình" được thiết kế nhân kỉ niệm 100 năm tập đoàn Seibu.

Vỏ tàu được phủ một lớp vật lớp bán phản quang khiến tàu hầu như vô hình. Kiến trúc sư tài năng Kazuyo Sejima đã được tập đoàn Seibu ủy thác vai trò thiết kế một phiên bản tàu hỏa Mũi tên đỏ hoàn toàn mới nhân kỉ niệm 100 năm thành lập công ty.

Theo tờ Dezeen, việc thiết kế sẽ gồm cả hình dáng bên ngoài và nội thất bên trong. Kiến trúc sư Sejima đã được yêu cầu thiết kế một toa tàu với sự thoải mái và tiện nghi cao nhất để không khác gì phòng khách ở nhà.

Tàu hỏa “tàng hình” sẽ được ra mắt công chúng vào năm 2018. Tập đoàn Seibu nói rằng thiết kế của Sejima sẽ nhằm mục đích khiến con tàu “hòa lẫn vào thiên nhiên” và giúp nó trở thành vô hình.

 nhat che tao tau hoa “tang hinh” dau tien tren the gioi hinh anh 2

Tàu cao tốc  Shinkansen có thể đạt tốc độ 320km/giờ.

Tập đoàn Seibu sở hữu đường sắt Seibu và có tuyến đường dài 180km nối hai tỉnh Tokyo và Saitama. Tàu Seibu nổi tiếng vì màu sơn vàng bắt mắt.

Năm 2015, Ấn Độ đặt mua tàu cao tốc 320km/giờ của Nhật. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định ngày 7.4 rằng chắc chắn sẽ mua tàu cao tốc Shinkansen của Nhật.

Hệ thống đường sắt mới dài 520km nối Mumbai ở miền tây với thành phố Ahmedabad ở miền bắc. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt giúp giảm thời gian di chuyển từ 8 tiếng xuống 2 tiếng đồng hồ.

Tàu hỏa là phương tiện di chuyển chủ yếu của 1,25 tỉ người dân Ấn Độ, nhất là với những khoảng cách đường dài. Mỗi ngày có 23 triệu người dân Ấn Độ sử dụng tàu hỏa, bằng toàn bộ dân số hiện nay của Australia.

 nhat che tao tau hoa “tang hinh” dau tien tren the gioi hinh anh 3

Tàu hỏa của tập đoàn Seibu nổi bật vì màu vàng.

Tuy nhiên, đường sắt Ấn Độ đã trải qua hàng thập kỷ không được nâng cấp và đầu tư đúng mức. Hiện chính phủ đang tìm kiếm các nguồn viện trợ nước ngoài và phấn đấu xây dựng hệ thống cao tốc đầu tiên sau khi mua lại tàu hỏa Nhật Bản.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngủ không cần giường, cắt điện vào lúc 9 giờ tối không là điều hiếm...
‘Tàu lượn’ bí mật này thực ra là chiến đấu cơ U-71 của Nga là một...
Từ một nhà nguyện trong một khu rừng của Ấn Độ, một ngôi chùa Phật...