Thứ Hai, ngày 09/12/2019 14:26 PM (GMT+7)

Công suất 700 triệu m2/năm, gạch ốp lát Việt lọt top 10 nước sản xuất hàng đầu

authorThanh Phong Thứ Tư, ngày 27/11/2019 17:42 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo thông tin từ Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA), trên cả nước có khoảng hơn 80 doanh nghiệp (DN) sản xuất gạch men ốp lát với công suất khoảng 700 triệu m2/năm. Hiện nay, ngành gạch ốp lát Việt Nam vươn lên vị trí thứ 4 trong Top 10 nước sản xuất, top 4 về tiêu thụ gạch ốp lát hàng đầu thế giới và đứng đầu Asean.

   

Cũng theo VIBCA, trong những năm 2011-2013, do thị trường bất động sản đóng băng, ngành gạch ốp lát Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn dẫn đến sản lượng tiêu thụ giảm gần 30%. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải chịu thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp, nhà máy hoạt động chỉ khoảng 70% công suất. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, bắt đầu từ năm 2014, thị trường hồi phục, ngành hàng gạch ốp lát có sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của các DN, trong những năm trở lại đây, ngành gạch ốp lát Việt Nam vẫn có mức độ cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang đối mặt với thách thức lớn là gạch nhập khẩu từ các nước Tây Ban Nha, Italya, Ấn Độ, Trung Quốc. 

 cong suat 700 trieu m2/nam, gach op lat viet lot top 10 nuoc san xuat hang dau hinh anh 1

AMYGRES đạt TOP 10 Thương hiệu, Nhãn hiệu danh tiếng Việt Nam 2019

Tại phân khúc cao cấp, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu do tin tưởng về chất lượng công nghệ và ưa thích về mẫu mã. Ở phân khúc thấp hơn, gạch Trung Quốc tràn lan, cạnh tranh về giá thành.

Trước áp lực cạnh tranh, yêu cầu sống còn cho các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát là phải tìm con đường đi đúng đắn. Hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là đầu tư vào công nghệ hiện đại, nắm bắt xu hướng thị trường. 

Sau nhiều năm bị lép vế trên sân nhà, hàng nội đã lấy lại vị thế. Điều này được thể hiện khi trong năm 2019, nhiều thương hiệu gạch ốp lát Việt bật lên giành lại thị phần so với các dòng gạch ốp lát nhập khẩu. 

Trong đó, các thương hiệu gạch ốp lát như AMYGRES, Prime… đã xuất khẩu đến những thị trường khó tính như Đài Loan, Philippin, Hàn Quốc, Mỹ, vượt qua những hàng rào kỹ thuật, khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trên đấu trường quốc tế.

Theo đó, sản phẩm gạch ốp lát AMYGRES được nghiên cứu và phát triển đa dạng các bề mặt với các công nghệ mài bóng nano, hiệu ứng sugar, mài lappato, matt satin, matt rustic, phủ chống trơn Anti slip… Đa dạng về kích thước và sản phẩm kích thước khổ lớn đón đầu xu thế cho những dự án tiếp theo trong thời gian tới.

Ngoải ra, AMYGRES sử dụng phần mềm ứng dụng thiết kế 3D, với công nghệ thực tế ảo khách hàng có thể thiết kế cho mình không gian sống theo sở thích và mong muốn của gia đình. Ứng dụng này giúp khách hàng ướm thử và tính toán chi phí của hàng ngàn sản phẩm gạch ốp lát cùng các sản phẩm trang trí nội ngoại thất bằng một thao tác trên điện thoại di động, máy tính bảng, laptop.

Không chỉ phát triển mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, xu hướng liên kết, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) diễn ra sôi động trong lĩnh vực VLXD. Điển hình là tập đoàn SCG của Thái Lan đã mua lại Công ty cổ phần Prime Group, nắm gần 20% thị phần và chủ yếu phục vụ nội địa. AMYGRES cũng hợp tác chặt chẽ, ổn định, chiến lược với các nhà cung cấp thiết bị, nguyên liệu, công nghệ hiện đại từ các hãng hàng đầu thế giới như: System Italy, Durst Italy, Airpower, CMF Italy, Toreced Tây Ban Nha, Itaca Tây Ban Nha, Yaskawa Robot Nhật…

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định giá nước sông...
Ngay sau khi HLV Park Hang Seo cùng các học trò U22 Việt Nam có...
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước...