Thứ Hai, ngày 20/11/2017 05:13 AM (GMT+7)

4 bí kíp "gạt phăng" áp lực thi cử

authorKhôi Nguyên (Theo College News) Thứ Sáu, ngày 24/03/2017 06:41 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Những áp lực đến từ việc thi cử có thể khiến bạn gặp phải những cơn đau đầu, lo lắng và thậm chí là trầm cảm.

   

Theo thống kê, chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có hơn 40 triệu người gặp những vấn đề về áp lực trong cuộc sống. Mặc dù những lo lắng về thi cử có thể giúp bạn cẩn thận hơn trong bài kiểm tra, nhưng suy nghĩ thái quá sẽ có ảnh hướng xấu đến tâm lý và sức khỏe.

Dưới đây là những mẹo để bạn có thể đương đầu với áp lực trong thi cử.

 4 bi kip "gat phang" ap luc thi cu hinh anh 1

1. Hiểu rõ nguyên nhân

Tìm được nguyên nhân vì sao mình lo lắng là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Lo lắng có thể đến từ cảm giác sợ thất bại, sợ cha mẹ mắng, hay sợ bị bạn bè bỏ xa.

Nếu lo sợ bị bạn bè bỏ xa, hãy giải quyết bằng cách học theo nhóm. Việc học chung với bạn cùng lớp sẽ giúp bạn hiểu kiến thức tốt hơn, đồng thời việc ôn luyện trở nên nhẹ nhàng.

Nếu sợ bố mẹ sẽ quát mắng vì kết quả học tập, hãy dành thời gian để tâm sự về những lo lắng của mình. Bạn sẽ ngạc nhiên với sự thông cảm của cha mẹ dành cho mình. Nói cho cùng, việc học là vì lợi ích của bản thân bạn nên hãy nghĩ về nó như một cách để bảo đảm cho tương lai.

2. Ăn uống khoa học

Cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với một trí óc minh mẫn. Nghiên cứu đã cho thấy, caffeine có thể làm giảm lượng serotonin (chất giúp bạn cảm thấy hạnh phúc) trong não và khiến bạn căng thẳng hơn. Hãy giảm lượng tiêu thụ cà phê, đồ uống có đường và đảm bảo là mình luôn được nghỉ ngơi và ngủ ngon giấc.

3. Nói chuyện với gia sư hoặc bác sĩ

Việc nói lên những lo lắng của mình là một cách giải tỏa rất tốt. Nếu bạn có một gia sư thân thiết hay một bác sĩ có thể chia sẻ những lo lắng của mình, bạn hãy làm điều đó. Điều này giúp bạn nhận thấy những áp lực của mình không quá nghiêm trọng đến vậy và việc học sẽ trở nên hiệu quả hơn.

4. Học cách sống có tổ chức

Bà Heidi Hanna, tiến sĩ và CEO của công ty Synergy nói: “Khi mọi việc quanh chúng ta trở nên hỗn loạn, não bộ sẽ nhận thấy nhu cầu để sản sinh thêm năng lượng, khiến chúng ta càng dễ bị stress”. Đó là lý do bạn nên học cách sống có tổ chức. Bằng việc kiểm soát cuộc sống tốt hơn, bạn sẽ tránh được cảm giác lo lắng và căng thẳng. Hãy lên biểu đồ cho những kế hoạch của mình và tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành mục tiêu. Những phần thưởng có thể thật nhỏ, từ thanh sô-cô-la cho đến thời gian để thư giãn. Việc lên kế hoạch cho từng mục tiêu giúp bạn nhận ra những điều quý báu và hiểu được con đường nào là hợp lý với mình nhất.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

“Máy tính sống”, “thiên tài toán học”, “người phụ nữ thông minh...