Thứ Năm, ngày 08/12/2016 19:44 PM (GMT+7)

Vì sao bến thủy Hồ Tây chưa thể di dời?

authorTriệu Quang Thứ Hai, ngày 27/06/2016 18:01 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Dù đã có lệnh ngừng hoạt động, tháo dỡ để di dời nhưng hiện tại nhiều du thuyền tại bến thủy Hồ Tây vẫn “án binh bất động”.

   

 vi sao ben thuy ho tay chua the di doi? hinh anh 1

Hiện các du thuyền, nhà nổi tại bến thủy trên hồ Tây vẫn chưa thể di dời.

Sau nhiều lần di dời bến thủy Hồ Tây không thành công, Hà Nội đã quyết tâm giải tỏa các nhà nổi, du thuyền bằng nhiều biện pháp cứng rắn. Cụ thể, ngày 20/6, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng Cảnh sát Giao thông Đường thủy đã lập biên bản, đình chỉ hoàn toàn hoạt động của tất cả các tàu thuyền, nhà hàng đang hoạt động trên hồ Tây, kể cả có phép lẫn không phép.

Đặt rào chắn trước lối ra vào, ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước là biện pháp mà TP Hà Nội đã thực hiện để di dời các du thuyền, nhà nổi ở Hồ Tây. Theo kế hoạch, toàn bộ tàu, du thuyền tại bến thủy Hồ Tây sẽ được di dời về khu vực Đầm Bảy (Tây Hồ, Hà Nội).

Đối với các phương tiện được cấp phép hoạt động, có đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo điều kiện an toàn sẽ được đưa về neo đậu tại một địa điểm riêng. Những phương tiện quá hạn sử dụng, không đáp ứng an toàn kỹ thuật,các doanh nghiệp phải tự phá dỡ hoặc di chuyển hẳn ra khỏi hồ.

Tuy nhiên, hiện các đơn vị hoạt động bến thủy nội địa đã dừng kinh doanh nhưng không thể di dời bởi bến mới chưa phân vị trí và chưa có cầu cảng neo đậu phương tiện.

Ngày 27/6, trao đổi với phóng viên, bà Võ Bích Thủy – Chánh Văn phòng UBND Quận Tây Hồ xác nhận, việc chưa thể di dời bến thủy Hồ Tây về khu vực Đầm Bảy là do bến mới chưa được đầu tư xây dựng xong.

“Trong một cuộc họp mới đây, UBND thành phố có giao cho UBND Quận Tây Hồ chủ trương thiết kế, sắp xếp, bố trí các du thuyền Hồ Tây về Đầm Bảy. Tuy nhiên, đó mới là chỉ đạo miệng, chúng tôi đang chờ công văn để triển khai”, bà Thủy nói.

Trả lời câu hỏi vì sao trong 7 năm (từ năm 2009 khi có quyết định di dời bến thủy của UBND Thành phố) đến nay vẫn chưa có bản thiết kế cho bến Đầm Bảy, bà Thủy cho hay: “Trước đó, việc này được Thành phố giao cho Sở GTVT Hà Nội. Trong chỉ đạo mới, UBND Quận được giao nhiệm vụ nhưng đang chờ công văn. Sau khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi sẽ tích cực triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng”.

Theo thống kê của UBND Tây Hồ (Hà Nội), hiện có13 đơn vị đang kinh doanh, hoạt động tại hồ Tây. Trong đó, khu vực Đầm Bảy có 5 đơn vị; Quảng Bá 1 đơn vị, Yên Phụ 1 đơn vị; đường Thanh Niên 1 đơn vị; Thụy Khuê 5 đơn vị.

Phương tiện thủy hoạt động trên hồ Tây bao gồm nhiều chủng loại, kích thước đa dạng, gồm: 8 tàu du lịch, 1 tàu thể thao; 13 xuồng máy (cano); 10 thuyền chèo tay; 115 vịt đạp nước; 3 bến đợi, 4 nhà nổi, 9 sàn nổi, phao nổi; 16 cầu dẫn, sàn cứng (không có thiết kế, đăng kiểm)

Đáng nói, đa số tàu thuyền khu vực này đã tự ý hoán cải, mở rộng kích thước để phục vụ kinh doanh. Các bến thủy nội địa này đều chưa được cấp phép hoạt động từ năm 2010, do quận Tây Hồ chưa cấp giấy phép hoạt động du lịch, dịch vụ giải trí, văn hóa, thể thao trên hồ.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

“Thấy tên cướp chạy trốn, tôi rú ga rượt theo, khi giáp mặt thì hắn...
Nhiều người dự đoán người trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng đến từ Hà...
Ngọn lửa bùng cháy tại căn nhà nằm trong khu dân cư đông đúc giữa...