Thứ Ba, ngày 21/11/2017 09:47 AM (GMT+7)

3 trạm BOT “vây” người dân, tỉnh Bình Định đề nghị giảm phí

authorDũ Tuấn Chủ Nhật, ngày 03/09/2017 17:02 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tại tỉnh Bình Định có đến 3 trạm BOT được đặt trên QL1 và QL19. Người dân bức xúc yêu cầu giảm phí vì các trạm này đặt ở vị trí chưa hợp lý, đường lại bị hư hỏng quá nhiều khiến việc lưu thông rất nguy hiểm.

   

Đề nghị giảm 50% giá vé

Ngày 3.9, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị này đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, có ý kiến đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu giảm mức phí qua 3 trạm BOT đặt trên QL1 và QL19 qua địa bàn tỉnh.

Theo văn bản này, đối với phương tiện trên địa bàn huyện An Lão, Hoài Ân và Hoài Nhơn đề nghị được giảm phí qua Trạm BOT Bắc Bình Định, phương tiện trên địa bàn huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và TX.An Nhơn được giảm phí qua Trạm BOT Nam Bình Định, còn phương tiện ở địa bàn huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh được giảm phí qua Trạm BOT QL19. Cụ thể, vé quý đề nghị giảm 50%, vé tháng giảm 40%, vé lượt trong phạm vi cách trạm 3km giảm 20%.

 3 tram bot “vay” nguoi dan, tinh binh dinh de nghi giam phi hinh anh 1

Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (tại phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn). Ảnh: D.T

Nhiều người dân sống 2 bên QL1 đoạn nằm gần Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn) phản ánh từ ngày trạm này đi vào hoạt động, cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn. Người dân cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí này chưa hợp lý. Vì phương tiện đi lại từ cầu Tân An đến ngã tư cầu Bà Di (huyện Tuy Phước) chỉ vài trăm mét nhưng phải mất phí qua trạm như các phương tiện đi trên đường BOT vài chục cây số là không công bằng. Điều này, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải ở gần đó lâm cảnh khốn đốn, mất phí “oan”.

“Chưa kể đến việc đường QL1, QL19 ở Bình Định hư hỏng quá nhiều, chất lượng đường không tốt bằng các tỉnh lân cận. Chúng tôi đi trên QL1 qua Bình Định phải nộp tiền tại 2 trạm thu phí BOT Bắc và Nam với mong muốn đi trên tuyến đường bằng phẳng. Nhưng thực tế, đường bị vá lởm chởm khắp nơi, lái xe phải di chuyển chậm mới đảm bảo an toàn. Tuyến đường “xương sống” của cả nước mà vá như áo rách thế này thì không thể chấp nhận được” - anh N..V. T (1 tài xế) than vãn.

Nguồn thu trạm thu phí chưa minh bạch?

Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70km. Vì vậy, sau khi đưa vào hoạt động đã có nhiều ý kiến trái chiều của người dân về vị trí đặt trạm chưa hợp lý.

Trong khi đó, việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện cơ giới đang sử dụng đường chỉ đóng phí bảo trì đường bộ nay phải tốn tiền qua các trạm BOT khiến người dân có tâm lý phản đối việc thu phí. Đặc biệt, phương tiện vận chuyển có yếu tố kinh doanh thì phí này sẽ tính vào giá thành vận chuyển hàng hóa, suy cho cùng người dân phải chịu tất cả các phí trên.

 3 tram bot “vay” nguoi dan, tinh binh dinh de nghi giam phi hinh anh 2

Thời gian qua, nhiều chủ xe đi trên QL1 bức xúc vì mất phí nhưng tuyến đường lại kém chất lượng. Ảnh: D.T

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, việc xác định tổng mức đầu tư và tổng dự toán của dự án chưa chính xác (trong đó có dự phòng trượt giá) dẫn đến tính toán thời gian thu phí hoàn vốn một số dự án BOT cao hơn nhiều so với thời gian tính toán lại sau khi quyết toán dự án. Việc quản lý nguồn thu của trạm thu phí, dư luận cho rằng chưa chặt chẽ, minh bạch. Trong quá trình khai thác đường đã xuống cấp, chậm khắc phục nhưng vẫn thu phí bình thường, chưa có chế tài cụ thể đối với chủ đầu tư. Đặc biệt, người dân phản ứng rất gay gắt khi sử dụng đường chất lượng thấp nhưng bắt buộc phải trả phí.

“Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm triển khai các giải pháp hiệu quả để quản lý doanh thu, thu phí chặt chẽ, minh bạch của các trạm thu phí. Có chính sách miễn giảm đối với người dân có nhu cầu đi lại gần trạm thu phí. Đề nghị các chủ đầu tư BOT tổ chức sửa triệt để hư hỏng công trình, khắc phục bất cập để người dân lưu thông an toàn…” - Sở GTVT tỉnh Bình Định kiến nghị.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định có 3 trạm thu phí BOT đường bộ. Trong đó, trạm đặt tại Km 1.148+300 tuyến QL 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 - đoạn Km 1.125 đến Km 1.153, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định. Trạm Km 1.212+550 tuyến QL 1, phường Nhơn Hòa (TX.An Nhơn) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 - đoạn Km 1.212+400 đến Km 1.265 tỉnh Bình Định và Phú Yên, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định. Trạm Km 49+550 tuyến QL19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 - đoạn Km 17+027 đến Km 50+000 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km 108+000 đến Km 131+300 qua tỉnh Gia Lai, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vừa gửi đơn tới cơ quan...
Ông Lê Văn Nam – Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh xác nhận sáng 20.11,...
Chiếc máy bay đã hoàn chỉnh 90%, đang trong quá trình kiểm tra và...