Thứ Năm, ngày 08/12/2016 23:27 PM (GMT+7)

"Ăn” thực phẩm chứa chất kích dục: Coi chừng đột quỵ

authorDiệu Linh Thứ Hai, ngày 30/05/2016 15:01 PM (GMT+7)

(Dân Việt) “Ăn” thực phẩm chức năng có chứa thuốc kích dục có khả năng gây đau đầu, giảm thị lực, nhồi máu cơ tim, thậm chí khả năng giường chiếu cũng “một đi không trở lại”.

   

Theo TS, bác sĩ Lê Vương Văn Vệ - nguyên Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chất sildenafil là hoạt chất có trong Viagra - thuốc điều trị rối loạn cương dương, dành cho các quý ông lâm vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe” hoặc “chưa đến chợ đã hết tiền”. Tuy nhiên, đây là thuốc có nhiều tác dụng phụ, cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ, chỉ dùng “đúng người đúng bệnh, đúng liều lượng” mới có kết quả.

 "an” thuc pham chua chat kich duc: coi chung dot quy hinh anh 1

Sử dụng thực phẩm chức năng chứa sildenafil (Viagra) có hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ra quyết định thu hồi 2 sản phẩm thực phẩm chức năng vì chứa chất sildenafil, một loại tân dược thường dùng trong thuốc điều trị rối loạn cương dương và bị cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng. Cụ thể là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Uy Mãnh Nang, số lô 0116, NSX:20.01.2016, HSD: 19.01.2019 của Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Thiết bị Y tế Minh Bang Việt Nam (Nhà sản xuất: Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Liên); thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avena plus, số lô 010316, NSX 02.3.2016, HSD: 01.3.2019 của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Xuất Nhập khẩu Việt Nam Canoves (Nhà sản xuất: Công ty TNHH Medistar Việt Nam).

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện ra hoạt chất thuộc nhóm chất kích dục có trong các thực phẩm chức năng được quảng cáo bổ thận, tráng dương.

TS Vệ cho biết, sildenafil (Viagra) chỉ được dùng cho những người bệnh đã được chẩn đoán của bác sĩ là rối loạn cương dương. Tuỳ từng tình trạng bệnh mà bác sĩ kê liều lượng nhất định có thể từ ¼ viên đến 1 viên (100g). Tuy nhiên, Viagra là thuốc có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như đau đầu, thay đổi thị lực, giảm khả năng nghe và làm tim đập nhanh hơn bình thường. Vì vậy, khi người bệnh sử dụng Viagra nhận thấy có tác dụng phụ thì cần thông báo cho bác sĩ để điều chỉnh, thậm chí phải ngưng sử dụng thuốc.

Do Viagra làm tăng nhịp tim nên đặc biệt nguy hiểm với người có tiền sử tim mạch nên không được dùng cho bệnh nhân tim mạch. Người bị cao huyết áp cũng cần phải được thăm khám và tư vấn kỹ của bác sĩ khi sử dụng Viagra. Việc uống quá liều Viagra cũng gây ra hậu quả dẫn đến hoại tử “súng” hoặc “làm việc” quá sức, có nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nhất là với những người huyết áp cao, có bệnh tim…

“Với các tác dụng phụ như vậy, nếu cho sildenafil (Viagra) vào trong thực phẩm chức năng và được ăn như “rau” thì sẽ có tác dụng nguy hại. Bởi Viagra chỉ được chỉ định cho người có bệnh bị tổn thương cột sống (ống tủy) hoặc yếu sinh lý do nguyên nhân tâm lý. Còn nếu yếu sinh lý vì các nguyên nhân bệnh tật khác hoặc dị tật “súng”… thì lại phải có cách điều trị khác. Do đó, người bệnh không nên tự ý mua các thực phẩm chức năng có thuốc Viagra rồi về tự uống. Điều đó có thể dẫn đến hậu quả uống quá liều hoặc người có bệnh tim, bệnh huyết áp cao sử dụng… sẽ gây hậu quả nghiêm trọng” – TS Vệ cho biết.

TS Vệ khuyến cáo, các quý ông thấy mình “yêu yếu” thì nên đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng. Cũng đừng vì hóng chuyện đồn đại của thiên hạ mà cho rằng mình “không bằng anh bằng em” rồi tự mình mua thuốc điều trị, dễ “lợn lành hoá lợn què”.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Dư luận đang phẫn nộ với hàng loạt các đoạn clip tự quay ghi lại...
Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thu giữ được chiếc xe máy Attila...
“Chúng tôi đã đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ triệt phá 4...