Thứ Hai, ngày 16/07/2018 03:00 AM (GMT+7)

Bác sĩ “buồn cười” vì nhân viên đường sắt không được thiếu tinh hoàn hay mổ đẻ

authorTuấn Kiệt Thứ Bảy, ngày 31/03/2018 06:29 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Một bác sĩ chia sẻ, ông cảm thấy “buồn cười” những tiêu chuẩn nam không được thiếu tinh hoàn, nữ không được mổ đẻ, ngực lép… trong Dự thảo Quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu do Bộ Y tế vừa đưa ra lấy ý kiến.

   

Vị bác sĩ này đã công tác lâu năm trong ngành y tế và có thâm niên trong việc khám tuyển, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên nhiều ngành. Ông cho biết, ông ngạc nhiên và khá buồn cười với nhiều tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt được quy định trong Dự thảo.

 bac si “buon cuoi” vi nhan vien duong sat khong duoc thieu tinh hoan hay mo de hinh anh 1

Nhiều tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt đang gây tranh cãi (Ảnh minh họa IT)

Ông phân tích, Dự thảo yêu cầu nữ giới là “trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53 m, cân nặng 45 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm trở lên”, ngực lép không được tuyển. Nếu vậy, để được tuyển người ta có thể nâng ngực là to ngay, điều này không quyết định yếu tố khỏe hay yếu. Hơn nữa, Việt Nam cũng chưa có quy định về số đo hình thể quyết định “khỏe – yếu” để so sánh, rằng ngực trên 75cm mới đủ khỏe.

Ngoài ra, tiêu chuẩn nhân viên đường sắt cũng đưa  nhân viên đường sắt phải không được thiếu tinh hoàn cũng gây “khó hiểu”. Thậm chí hài hơn khi “răng vổ” cũng là điều kiện loại trừ khi khám sức khỏe cho nhân viên đường sắt. “Một tinh hoàn, tinh hoàn ẩn hay răng vổ thì liên quan gì đến lái tàu hay bẻ ghi” – vị bác sĩ này chất vấn.

Theo bác sĩ, xây dựng tiêu chuẩn đối với nhân viên đường sắt thì phải đơn giản và phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp. Cụ thể như với lái tàu thì phải  nghiên cứu xem yêu cầu tiên quyết của nhân viên đường sắt là gì? Ví dụ vô lăng của tàu cao bằng này, thì chiều cao cần của lái tàu để thuận lợi điều chỉnh vô lăng là gì?. Bẻ lái tàu nặng, vậy cơ lực của lái tàu cần bao nhiêu? Lái tàu cũng không nên có dị tật gì về xương khớp mà ảnh hưởng đến hoạt động của khớp tay, khớp chân. Lái tàu phải nghe rõ hiệu lệnh, phải nhìn rõ đường đi nên tai phải thính, mắt phải tinh.

Những các quy định cũng lại phải rõ ràng phải định hóa bắt buộc, mắt bị cận bao nhiêu thì không được, vì nếu cận vừa phải đeo kính vẫn có thể tinh như thường, không thể chỉ quy định chung chung “người cận” không được lái tàu. “Người bị các bệnh về tim mạch thì không nên lái tàu, làm bẻ ghi vì có thể có bất ngờ bị bệnh khi đang làm việc. Nhưng nếu nữ “mổ đẻ hai lần” thì liên quan gì đến công việc nhân viên đường sắt?. Đưa tiêu chí “mổ ruột thừa có di chứng nặng nề” là rất chung chung. Cần phải định nghĩa “thế nào là di chứng nặng nề”?” – bác sĩ này nói. 

 bac si “buon cuoi” vi nhan vien duong sat khong duoc thieu tinh hoan hay mo de hinh anh 2

Một số quy định trong dự thảo 

Bác sĩ này lo ngại, nếu đưa ra các chỉ tiêu quá khắt khe thì khó mà tuyển được nhân viên đường sắt. Tuy nhiên, vị bác sĩ này cũng nhận định, đây mới là dự thảo, là những tiêu chuẩn “thô”, Bộ Y tế đưa ra để lấy ý kiến dư luận, sau đó Hội đồng xây dựng Dự thảo sẽ có bàn bạc, cân nhắc để đưa ra những tiêu chí phù hợp nhất.

Trước đó, Bộ Y tế đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. 

Theo đó, quy định này hướng dẫn khám sức khỏe cho các chức danh của ngành đường sắt như lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, nhân viên gác ghi, nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe… yêu cầu khám 13 mục như: mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, hệ tiêu hóa, tâm thần, hệ tuần hoàn, hệ sinh dục, ngoài da - da liễu, nội tiết, u các loại và ngoại hình. 

Đặc biệt, với những hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục có các chỉ số cụ thể như: tràn dịch tinh hoàn nam; rò bàng quang âm đạo, các biểu hiện viêm, viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng; u nang buồng trứng, trĩ, ruột thừa... Do đó, theo dự thảo này, Bộ Y tế yêu cầu khám tuyển đầu vào lái tàu, phụ lái tàu, loại các trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật.

Nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53 m, cân nặng 45 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm trở lên. Nam, nữ nhân viên tuần đường, gác chắn cũng phải đạt các chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực. Ở nhóm bệnh ngoài da, dự thảo này quy định các bệnh viêm da, ghẻ có biến chứng, sạm da từ độ 2 trở lên thuộc nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để tuyển dụng.

Dự thảo đã gây nên sự tranh cãi trong dư luận. 

Xem bình luận
răng vổ thì thôi! làm xấu bộ mặt đường sắt, còn thiếu tinh hoàn? Hài thật
Bình luận có 0 phản hồi
toàn là ban hành cái tào lao.
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Hai gia đình đã thống nhất, trong bữa cơm ngày chủ nhật, các con sẽ...
Gia đình nghèo ấy đã chạm tay đến ước mơ khi vận may chợt đến nhờ...
Nhiều người dân ven Quốc lộ 6, ở bản Máy Đường (xã Chiềng Pấc,...