Thứ Năm, ngày 21/09/2017 07:12 AM (GMT+7)
Thứ Năm, ngày 12/12/2013 10:17 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Thanh tra, CSGT cần cam kết không tiêu cực"

"CSGT, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

   

Chiều 11.12, làm việc với ngành giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, có đến 50% xe chở hàng hóa quá tải trọng, nhiều xe vượt tải 2 lần. Xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều cầu sập, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Theo Bộ trưởng Quang, nguyên nhân của tình trạng trên do quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải.

 bo truong dinh la thang: "thanh tra, csgt can cam ket khong tieu cuc" hinh anh 1
Nhiều xe container được mệnh danh là "anh hùng xa lộ".

"Có chỗ này, chỗ kia bị mua chuộc nên sẽ có tiêu cực. Chúng ta phải phòng ngừa để không có cảnh sát, thanh tra giao thông vi phạm", Bộ trưởng Trần Đại Quang nói và cho hay sẽ cùng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương lên kế hoạch, nắm tình hình các tuyến đường, chuẩn bị lực lượng để tuần tra phát hiện xe quá tải.

Nêu ra thống kê 80% xe chở hàng hóa trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, kho bãi, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, nếu ngăn chặn từ nơi xuất hàng thì sẽ giảm được xe quá tải.

Rồi ông Thanh dẫn chứng, khi cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm soát tại các cảng biển thì giảm đáng kể xe quá tải. Tuy nhiên, có vấn đề là cảng nào ngăn chặn xe chở quá tải thì chủ hàng lại chuyển sang cảng khác.

"Quy định xe vi phạm phải dỡ bỏ phần quá tải là không khả thi nên cần có giải pháp giữ xe vi phạm, chủ xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa trên xe, cảnh sát giao thông không chịu trách nhiệm", ông Thanh đưa ra giải pháp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần có cơ chế xử lý chủ hàng, chủ xếp dỡ tại kho cảng nếu cố tình để xe chở quá tải, bởi lái xe thường bị ép chở quá tải.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm trước bộ đã chấm dứt cho phép hoán cải xe và sắp tới sẽ ngăn chặn nhập xe tải lớn, xe được doanh nghiệp đặt đóng từ nước ngoài với thùng xe quá lớn sẽ không được đăng kiểm.

Còn để ngăn chặn xe quá tải, quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải quyết tâm đồng lòng đồng loạt xử lý ở các địa phương một cách công khai, nghiêm minh; nhân dân, cơ quan truyền thông cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện xe quá tải và các hiện tượng tiêu cực để cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

"Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Theo VNE (Theo VNE)
Xem bình luận
Hèn gì nhà máy giấy đang tăng năng suất để kịp giấy cho csgt làm cam kết!
Bình luận có 0 phản hồi
Cần phải có lực lượng cơ động của cơ quan cấp trên tuần tra, kiểm tra đột xuất, thấy có mãi lộ, tiêu...
Bình luận có 0 phản hồi
"Thanh tra, CSGT cần cam kết không tiêu cực", nói cho hay vậy, chứ ai kiểm tra cái cam kết ấy, giấy...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau cú va chạm với xe đầu kéo, bà L. bị bánh xe cán qua người dẫn...
Chủ nhân câu được con cá mập dài 1,5m cho biết, anh thường xuyên ra...
Theo thông báo kết luận kỳ họp 17 (từ 13 đến 16.9) của Ủy ban Kiểm...