Chủ Nhật, ngày 19/08/2018 01:45 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Tôi làm giao thông vì cái tâm”

authorThành An Thứ Hai, ngày 04/06/2018 12:38 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trước câu hỏi "phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ, nhiều hợp đồng còn đường sắt lớn nên không thể chia sẻ lợi ích dẫn đến loại hình này chưa được chú trọng?" của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ bản thân ông làm giao thông vì cái tâm.

   

Sáng nay 4.6, hai đại biểu Tô Thị Bích Châu và Dương Trung Quốc cùng chất vấn Bộ trưởng GTVT về tình trạng đường sắt lạc hậu, dẫn tới tai nạn xảy ra liên tiếp vừa qua

 bo truong nguyen van the: “toi lam giao thong vi cai tam” hinh anh 1

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM)

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP.HCM) đề cập đến việc cử tri cho rằng chất lượng đường sắt quá tệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao thông đường sắt, nhất là Bắc Nam là tuyến hết sức quan trọng. Nếu giải quyết tốt thì giảm tải đường bộ rất nhiều, không cần đầu tư nhiều tiền cho đường bộ Bắc Nam như hiện nay. Nhìn nhận ngành tham mưu kém nên chưa có giải pháp hình thành đường sắt Bắc Nam như yêu cầu. 

Đường sắt hiện đang ở giai đoạn 2 trong 4 giai đoạn, tức là vô cùng lạc hậu. Có đoạn đường sắt 70-80 năm rồi mà chưa nâng cấp. “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trong công tác tham mưu” – ông Thể nói. 

Trước thực tế tai nạn đường sắt gia tăng, trưởng ngành giao thông giải thích, hiện đường sắt còn 5.719 đường giao cắt, 1519 giao cắt do tổng công ty đường sắt bố trí có gác chắn, còn lại 4.200 giao cắt dân sinh chủ yếu là đường nhỏ... do đó, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chấp hành không nghiêm, dù có hiệu lệnh, biển báo nhưng không tuân theo. 

Để chấn chỉnh, Bộ đã việc làm các tổng công ty, các địa phương tăng cường quản lý, quy định rõ trách nhiệm, dứt khoát không phát sinh thêm đường giao cắt. Tăng cường tự động hoá và đảm bảo an toàn tại đường giao cắt.

 bo truong nguyen van the: “toi lam giao thong vi cai tam” hinh anh 2

Đại biểu Quốc hội cho rằng ngành đường sắt Việt Nam rất lạc hậu và "đang bị bỏ rơi". Ảnh: T.An

Ngay lập tức, đại biểu Bích Châu giơ biển tranh luận và bày tỏ không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng GTVT.

Không tán thành lý do tham mưu kém, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) tranh luận cho rằng, ông là người viết lịch sử ngành đường sắt Việt Nam và thấy rằng gần như đường sắt bị bỏ rơi. “Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn đường sắt, nên Bộ GTVT ít quan tâm đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”? – ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Nếu đầu tư cho đường sắt thì kinh phí rất lớn, có dự án cả tỷ đô. Dự án trước đây trình mấy chục tỷ đô, khi ra Quốc hội đắn đo vì nguồn kinh phí rất lớn và chưa thông qua được. 

“Nếu làm thì phải làm song hành, không thể chắp vá đường sắt hiện nay. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì tiến hành dự án. Điều đáng tiếc thời gian qua chưa có dự án nào được làm mới” – ông Thể cho hay.

 bo truong nguyen van the: “toi lam giao thong vi cai tam” hinh anh 3

Bộ trường GTVT Nguyễn Văn Thể

Bình luận về ý kiến chia sẻ lợi ích, người đứng đầu ngành GTVT nhận định, đường sắt chưa được đầu tư đúng mức mặc dù những người làm giao thông luôn muôn phát triển hài hòa các loại hình. 

“Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, bản thân tôi làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Nhưng đường sắt nhiều năm qua lạc lậu, đường biển, đường thủy nội địa chưa được đầu tư đúng mức.. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế xã hội” – ông Thể nói.

Bên cạnh đó, ông Thể cho biết, dự án đường sắt không được Quốc hội thông qua cách đây 8 năm thì trách nhiệm lớn thuộc Bộ GTVT. Năm 2019, Bộ sẽ trình dự án đường sắt tốc độ cao.

Ngay lập tức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại, tại kỳ họp 4, Quốc hội cho dùng 7.000 tỷ đồng trung hạn 5 năm dành cho đường sắt, 8.000 tỷ đồng dành cho đường bộ với dự án tạm dừng thi công gây ảnh hưởng cho địa phương. 

"Tới nay việc này cũng chậm, Bộ trưởng nhanh chóng chỉ đạo để sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội" – Chủ tịch Quốc hội nói.

Xem bình luận
Tâm của ngài bộ trưởng chúng tôi ghi nhận nhưng ông hãy làm , hãy thực hiện hãy lắng nghe người...
Bình luận có 0 phản hồi
đường hỏng tại mưa ,tàu đâm nhau tại lương thấp .
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Mấy ngày qua, trong khi các cơ quan ban ngành cả nước tích cực...
Người đàn ông chở theo người phụ nữ cùng hai cháu nhỏ va chạm với...
Sáng 18.8, trước câu chuyện cảm động, kỳ diệu của người mẹ trẻ bị...