Thứ Tư, ngày 07/12/2016 03:33 AM (GMT+7)

Cầu treo phục vụ vài hộ dân: Tổng cục Đường bộ trả lời câu hỏi nóng

authorHữu Anh Thứ Sáu, ngày 14/08/2015 15:57 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Sáng 13.8, đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ đã vào xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) kiểm tra và có buổi trao đổi với người dân và một số phóng viên xung quanh cây cầu treo tiền tỷ phục vụ vài hộ dân.

   

Dẫn đầu đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) có ông Nguyễn Xuân Cường-Phó Tổng cục trưởng cùng lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang và xã Sơn Thọ...

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ đi kiểm tra thực địa tại khu vực xây dựng cầu treo Khe Tây và khu vực được cho là người dân được hưởng lợi từ dự án, đoàn về trụ sở UBND xã Sơn Thọ nghe ý kiến người dân và giải đáp những thắc mắc xung quanh dự án này.

 cau treo phuc vu vai ho dan: tong cuc duong bo tra loi cau hoi nong hinh anh 1

 cau treo phuc vu vai ho dan: tong cuc duong bo tra loi cau hoi nong hinh anh 2

Đoàn kiểm tra thực địa tại cầu treo Khe Tây

Theo ghi nhận của PV Dân việt, đa số ý kiến người dân đều cho rằng cầu treo Khe Tây được xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong mùa lũ lụt và phát triển kinh tế trang trại sau này, còn hiện tại cầu treo này chưa có nhiều người dân qua lại.

Anh Nguyễn Quang Hồng (35 tuổi, thôn 6 xã Sơn Thọ) nói: “Cầu treo Khe Tây đã làm xong nhưng đến thời điểm này người qua lại trên cầu treo chưa nhiều vì cầu làm xong nhưng chưa có đường dẫn vào khu dân cư mà chỉ có hai hộ dân phía đầu cầu. Gia đình tôi cũng như 19 hộ khác đang đi lại hàng ngày qua cầu Gãy của tuyến đường Khe Ná-Chi Lời (cầu Gãy cách cầu treo Khe Tây khoảng 400m) để về trung tâm xã Sơn Thọ”.

Anh Hồng cho biết thêm, “Thực tế cầu treo Khe Tây có ý nghĩa phục vụ người dân trong thời điểm lũ lụt. Khi nước suối Khe Tiên dâng cao, chúng tôi phải đi bộ lên mép núi để đi qua cầu treo Khe Tây”.

 cau treo phuc vu vai ho dan: tong cuc duong bo tra loi cau hoi nong hinh anh 3

Theo người dân, hiện tại, phía bên kia cầu chỉ có hai hộ dân đi lại hằng ngày

Một số người dân xã Sơn Thọ cho biết: Cây cầu treo này vừa được nhà nước xây dựng. Tuy nhiên phía bên kia cầu chỉ có hai hộ dân thường đi lại hằng ngày, đó là nhà ông Nguyễn Tiến Cát (thôn 6) và ông Nguyễn Khắc Hội (Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ). Người trong xã đi qua cầu này chủ yếu là đến hai nhà trên khi có việc hiếu hỷ hay qua chơi.

Nói về ý nghĩa xây dựng cầu treo Khe Tây, ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho rằng cầu treo này rất quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Theo đó, tại khu vực thôn 6 có 42 hộ dân, với diện tích 44,1 ha tập trung phát triển chăn nuôi và trang trại.

 cau treo phuc vu vai ho dan: tong cuc duong bo tra loi cau hoi nong hinh anh 4

Bản đồ khu vực xây dựng cầu treo Khe Tây

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nhận được nhiều câu hỏi nóng xung quanh việc xây dựng cầu treo dân sinh Khe Tây: Việc xây cầu Khe Tây đã thực sự cấp thiết chưa? Một số xã ở vùng miền núi ở Hà Tĩnh cấp bách hơn sao không làm cầu? Tại sao cầu treo làm xong chưa có đường dẫn vào khu vực dân ở?...

Giải đáp những thắc mắc này, ông Nguyễn Năng Thể - Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ) khẳng định: Mục tiêu của cầu treo Khe Tây là cho người dân thoát lũ. Lý giải tại sao không chọn nơi cấp bách hơn, ông Thể cho biết: Hà Tĩnh cũng đã đề xuất làm cầu qua sông Ngàn Sâu, tuy nhiên qua khảo sát ở những khu vực này, sông rộng trên 200m, không đáp ứng tiêu chí cầu treo dân sinh do Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng đường bộ thẳng thắn thừa nhận: "Không chỉ cầu treo Khe Tây ở Hà Tĩnh mà rất nhiều cầu treo làm xong những chưa có đường kết nối đến khu dân cư vì cầu là của Bộ còn đường là của địa phương”.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Dự án tổng thể xây dựng trên 4.100 cầu treo trong cả nước với nguồn vốn trên 8.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 đã làm được 186 cầu trong đó có cầu treo Khe Tây. Hiện nguồn vốn rất khó khăn, giai đoạn 1 chủ yếu do doanh nghiệp đóng góp.

Tuy nhiên ở giai đoạn 2 chuẩn bị triệt khai sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB).

"Nếu mình sử dụng không đúng mục đích, WB sẽ rút tài trợ. Thời gian qua có nhiều thông tin bất lợi, vì vậy Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ vấn đề này", ông Cường nói.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...
Nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ...
Đề cập đến kết luận vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng, Tổng...