Chủ Nhật, ngày 08/12/2019 01:49 AM (GMT+7)

Chất vấn về việc Quốc lộ 1 bị hư hỏng

authorDũ Tuấn Thứ Sáu, ngày 25/12/2015 19:19 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định “nóng” lên bởi các chất vấn của đại biểu liên quan đến việc thi công quốc lộ 1 tại địa phương này.

   

Sau 3 ngày làm việc, ngày 25.12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XI đã bước vào ngày làm việc với phiên chất vấn, trả lời chất vấn và họp phiên bế mạc.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Công về vấn đề, đường quốc lộ 1 mới làm, khi đưa vào thông xe kỹ thuật thì bị bong tróc rất nhiều. Đặc biệt, một số ý kiến của cử tri đã phản ánh về cách bố trí dải phân cách và các điểm chừa đường đi dân sinh.

 chat van ve viec quoc lo 1 bi hu hong hinh anh 1

Sau khi thông xe hơn 1 tháng, đơn vị thi công phải sửa chữa mặt đường quốc lộ 1 tại Bình Định vì bị hư hỏng.

Ông Trần Châu- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Định cho hay: “Quốc lộ 1 được Bộ Giao thông Vận tải cấp quyết định đầu tư và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh quản lý dự án này với 40 đơn vị thi công. Hiện nay đã hoàn thành đoạn qua tỉnh Bình Định với chiều dài 118 km nhưng các đơn vị thi công hiện nay vẫn đang sửa chữa mặt đường vì một số chỗ bị hư hỏng, đặt các dải phân cách cứng từ nay đến Tết dương lịch là hoàn thiện”.

Ông Châu nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến hư hỏng như: trong thời gian rất ngắn, dự kiến hoàn thành của quốc lộ 1 đến tháng 6.2016 nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ép tiến độ xuống còn tháng 10.2015 (rút gọn 8 tháng). Mặt khác, vật liệu trên địa bàn Bình Định rất ít, thiếu vật liệu. Chất lượng đá bám dính với nhựa đường rất kém. Trong quá trình thi công, đơn vị nào trong tháng 10.2015 mà không xong thì Bộ sẽ phạt, do vậy mà các đơn vị thi công vì tiến độ nên một số chỗ đầm nện không đạt chất lượng.

Cũng theo ông Châu, Sở GTVT Bình Định đã tiếp nhận ý kiến người dân buôn bán về việc không mở dải phân cách trước nhà. Sau khi hoàn thành quốc lộ 1, vận tốc cho phép đến 90km/h, nếu mở nhiều dải phân cách tùy tiện gây ra nguy hiểm trên quốc lộ 1. Khi mở dải phân cách, có đoàn của Bộ kiểm tra từng vị trí và chấp nhận từng đoạn nào mở và không mở.

Đại biểu Lê Thanh Long (huyện Tuy Phước) chất vấn về việc đặt 3 trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Bình Định là quá nhiều. “Đầu nhiệm kỳ, cử tri yêu cầu HĐND tỉnh, việc bố trí 3 trạm thu phí của các dự án BOT trên địa bàn như vậy là quá dày so với tỉnh khác, ngoài ra thêm 1 dự án hầm đèo nữa. Sau đó, tỉnh cũng đã hứa với cử tri sẽ chuyển 1 điểm nằm về phía tây thuộc về BOT đường quốc lộ 19 dãn ra. Thực tế, là không dãn mà là nhích, vì vậy vướng mắc gì mà không dãn được”- đại biểu Long thắc mắc.

Trả lời chất vấn trên, ông Trần Châu cho rằng, do Ngân sách nhà nước cấp cho giao thông rất lớn, không đủ để hòan thiện toàn bộ quốc lộ 1, quốc lộ 19… nên việc đầu tư hình thức BOT là giải pháp để giảm bớt gánh nặng ngân sách. Hiện tại, trên quốc lộ 1 có 2 dự án BOT (BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định). Sau khi đầu tư nâng cấp quốc lộ 19 có thêm trạm thu phí BOT và sẽ được đặt trong phạm vi sửa chữa, nâng cấp, chứ không thể đặt trạm BOT ngoài phạm vi đó được.

Cũng tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XI, HĐND tỉnh đã công bố kết quả bầu cử các chức danh chủ chốt UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, ông Trần Châu (55 tuổi)- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và ông Nguyễn Tuấn Thanh (41 tuổi)- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh,  được các đại biểu HĐND tỉnh bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2011-2016.

 chat van ve viec quoc lo 1 bi hu hong hinh anh 2

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định- Nguyễn Thanh Tùng (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định- Hồ Quốc Dũng (ngoài cùng bên trái) tặng hoa chúc mừng hai tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh.

Trước đó, các đại biểu HĐND tỉnh Bình Định cũng đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với bà Trần Thị Thu Hà và ông Mai Thanh Thắng, do không đủ tuổi tái cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trần Tuấn Ngọc, 46 tuổi - ông trùm giang hồ ở huyện đảo Phú Quốc...
Do dốc cao, nền đường đất chưa ổn định nên trong quá trình vận...
"Khi thi thể chồng vớt lên tôi hối hận vô cùng. Chồng thương hết mực...