Thứ Sáu, ngày 18/10/2019 06:57 AM (GMT+7)

Chính sách “đừng hành” trường tư

authorViệt Phương Thứ Ba, ngày 14/05/2019 06:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là mong mỏi chung của nhiều nhà đầu tư, đại diện trường tư thục về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

   

 chinh sach “dung hanh” truong tu hinh anh 1

  Giờ học tại Trường trung học Lômônôxốp (Hà Nội). Ảnh: K.B

Nhìn nhận về dự thảo luật này, bà Trần Kim Phương - Chủ tịch HĐQT Trường Everest (Hà Nội) cho biết, trường tư dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đang dần hình thành vị trí trong hệ thống giáo dục. Bà Phương cũng chỉ ra các bất cập như các trường tư thục Việt Nam được thành lập mới và chậm hơn so với các nước phát triển; các trường phát triển tương đối vất vả, đa số do giáo viên tập hợp lại để cùng xây dựng trường, vì vậy hội đồng quản trị phải là những người mạnh về tài chính và phải có thành viên đã làm về giáo dục; các cán bộ lãnh đạo, quản lý vẫn thiếu thực tế do chưa từng làm trường tư.

Vì vậy, theo bà Phương, vấn đề là cần phải tách bạch giữa Hội đồng quản trị, hội đồng trường và Ban giám hiệu để 3 nhân tố chủ lực này không dẫm chân lên nhau, cùng nhau hỗ trợ vì sự phát triển của trường.

“Chúng tôi không cần cho tiền mà hãy cho chúng tôi một chính sách hành chính "đừng hành là chính". Giáo dục là một lĩnh vực đặc thù, nếu không yêu nghề và không tâm huyết thì không làm được” – bà Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng các trường Lômônôxôp lo lắng về sự xa rời thực tiễn của quy định Hội đồng trường trong dự thảo luật. Ông Cường cho rằng, việc có nhiều thành viên không có vốn góp trong và ngoài trường tham gia vào hội đồng trường thực sự là không cần thiết, nó cồng kềnh và làm giảm sức năng động, sắc bén và quyết liệt của đơn vị chỉ đạo

Theo ông Cường, xét thực tiễn trong quá trình quản lý trường phổ thông tư thục cho thấy, các quy định về giáo dục tư thục trong Luật Giáo dục hiện hành đang đi vào đời sống, hoạt động của mỗi trường. Chính những quy định này đã tạo ra sự ổn định và phát triển bền vững và giúp trường tư xây dựng uy tín với người dân, giúp các cơ quan quản lý giáo dục yên tâm.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) chia sẻ: “Thành viên tư vấn và soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi nên đến một số loại hình trường tư thục, dân lập trên địa bàn TP.Hà Nội, Hải Phòng để tìm hiểu tình hình, để thấy được sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của các trường tư thục như thế nào. Thêm vào đó, một số điều chưa rõ ràng trong dự thảo dễ nhầm lẫn, dẫn đến hiểu sai, gây hậu quả xấu... nên ban soạn thảo cần điều chỉnh lại cho rõ ràng hơn”.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Người thân Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An đã bật khóc, ngã quỵ xuống...
Theo nguồn tin của Dân Việt, ngày 17/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục -...
Thứ trưởng Lê Hải An đã qua đời tại trụ sở, hiện trụ sở Bộ GD-ĐT đã...