Thứ Ba, ngày 06/12/2016 23:34 PM (GMT+7)

Chủ đầu tư BOT cam kết “xả cửa” nếu ùn tắc quá 1km

authorVinh Hải Thứ Ba, ngày 03/05/2016 13:59 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đại diện nhà đầu tư các tuyến BOT ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội cam kết sẽ mở các cổng thu phí để người dân đi qua nếu để xảy ra ùn tắc hơn 1km, theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

   

Ngày 1.5, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có công điện yêu cầu các trạm thu phí có hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài trên 1km phải tạm dừng thu phí, mở cổng để phương tiện lưu thông nhanh hơn cho đến khi hết ùn tắc mới tổ chức thu phí trở lại.

 chu dau tu bot cam ket “xa cua” neu un tac qua 1km hinh anh 1

Phương tiện qua trạm thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay

Trao đổi với Dân Việt sáng nay (3.5), ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các chủ đầu tư BOT sẽ phải chủ động căn cứ vào tình hình, diễn biến tại tuyến đường mình quản lý để có phương án xả trạm khi ùn tắc tại các trạm thu phí kéo dài quá 1km. Điều này là để phục vụ người dân tốt nhất, không được để người dân bức xúc”.

Ông Thái cũng cho biết, chỉ đạo trên xuất phát từ kinh nghiệm của những kỳ nghỉ trước, đặc biệt là đợt nghỉ Tết nguyên đán vừa qua, một số trạm thu phí cửa ngõ thành phố đã xảy ra ùn ứ.

Ông Bùi Đình Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) bày tỏ sự đồng tình với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Hiện VEC O&M đang quản lý nhiều tuyến đường cao tốc trên cả nước như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, …

Ông Tuấn cho hay: “Chúng tôi đã có phương án để theo dõi lưu lượng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh việc huy động tối đa nhân lực làm việc tại các trạm thu phí, VEC O&M chủ động theo dõi lưu lượng phương tiện từ trước khi xe vào tuyến. Chúng tôi sẽ khuyến cáo tài xế chọn đường khác nếu tuyến cao tốc có dấu hiệu quá tải hoặc phân luồng để xe ra ở những trạm thu phí khác, tránh để dồn đến trạm cuối cùng”.

Ông Tuấn cũng khẳng định, trong trường hợp xảy ra ùn tắc hơn 1km tại trạm thu phí, sẽ mở cửa các trạm thu phí đến khi hết ùn tắc. Trong trường hợp này, nhân viên trạm thu phí sẽ chỉ thu lại thẻ nhựa, không lấy tiền của khách để giải tỏa phương tiện nhanh.

Đồng quan điểm, ông Đặng Văn Tâm – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư tài chính Vidifi (đơn vị đang quản lý thu phí tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cũng nhất trí với phương án “xả trạm” nếu ùn tắc kéo dài.

Ông Tâm cho hay: “Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ít có khả năng ùn ứ vì năng lực khai thác trên tuyến vẫn chưa được sử dụng hết. Chỉ có tuyến QL5 có thể xảy ra tình trạng này”.

Vidifi đã lên phương án nhân lực, phân luồng để hạn chế thấp nhất khả năng bị ùn tắc tại trạm thu phí. Trong các đợt nghỉ lễ trước, Vidifi cho biết có hiện tượng ùn ứ vào lúc cao điểm nhưng chưa đến mức ùn tắc kéo dài.

Ông Đặng Văn Tâm cho hay: “Chúng tôi đã có chỉ đạo nhân viên trạm thu phí sẵn sàng mở cửa cho xe đi qua trong trường hợp bị ùn tắc. Về lâu dài, Vidifi sẽ áp dụng thu phí không dừng để giảm thời gian khi xe đi qua trạm”.

Đối với các chủ đầu tư không mở cửa trạm thu phí nếu xảy ra ùn tắc, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Bên cạnh việc các chủ đầu tư phải chủ động theo dõi tuyến, các cơ quan chức năng cũng sẽ giám sát để yêu cầu chủ đầu tư BOT phải mở cửa các trạm thu phí trong trường hợp ùn tắc kéo dài”.

Ông Thái khẳng định, trong trường hợp chủ đầu tư BOT không thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đề nghị Bộ GTVT có chỉ đạo. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện văn bản pháp luật để có chế tài cụ thể đối với trường hợp này.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đúng 9h30 sáng nay (5.12) hệ thống kinh doanh xổ số tự chọn số điện...
Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...
Nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ...