Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 23:53 PM (GMT+7)

Cục Hàng hải nói về “cảnh báo cướp biển”

authorVinh Hải Thứ Năm, ngày 05/05/2016 13:38 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết tàu thuyền Việt Nam cần đặc biệt cảnh giác, thực hiện đúng các khuyến nghị của cơ quan hàng hải khi đi qua khu vực vừa được cảnh báo có cướp biển.

   

 cuc hang hai noi ve “canh bao cuop bien” hinh anh 1

Ba vụ bắt cướp biển tấn công tàu, bắt cóc thuyền viên xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua trên vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines đã được Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP cảnh báo đặc biệt.

Trao đổi với Dân Việt sáng nay (5.5), ông Võ Duy Thắng – Trưởng phòng An toàn An ninh Hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: “Trong vùng biển kể trên, chưa xảy ra trường hợp nào tàu Việt Nam bị cướp. Tàu Việt Nam đã nhiều lần bị cướp biển tấn công nhưng đều xảy ra ở các vùng biển khác”.

Sau khi nhận được thông báo đặc biệt của ReCAAP, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải cảnh báo đến tất cả các chủ tàu, công ty khai thác tàu biển tại Việt Nam.

Ông Thắng cho biết các cảnh báo của ReCAAP cũng trùng với những khuyến cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, IMO đã gửi đến các chủ tàu, thuyền viên từ trước đến nay.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra 3 vụ cướp biển tấn công, bắt cóc thuyền viên tại vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines. Những vụ việc này có tính chất phức tạp nên việc cảnh báo nguy hiểm tại khu vực này là rất cần thiết.

Ông Võ Duy Thắng cho biết, sau những vụ việc trên, các tàu biển được khuyến cáo: tăng cường trực ca khi tàu đang neo đậu; giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật các đèn pha cao áp; nâng cao cảnh giác, bấm còi báo động khi có người lạ đến gần; duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực này nếu có thể; duy trì thông tin với các cơ quan chấp pháp tại khu vực.

Ông Thắng cho hay: “Việc cảnh báo có nguy hiểm tại khu vực biển trên là đáng lo ngại, tuy nhiên chưa đến mức quá lo sợ nếu như các chủ tàu, thuyền viên thực hiện theo đúng các khuyến cáo của cơ quan chức năng, chưa cần thiết phải thuê tàu bảo vệ như ở các khu vực khác, như vùng biển Somali chẳng hạn”.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, một số thông tin về 3 vụ cướp vẫn đang trong quá trình được các cơ quan chức năng quốc tế giám sát, xác minh nên vẫn chưa đánh giá được hết tình huống đã xảy ra.

Trước đó, Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP đã thông báo 3 vụ việc liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên xảy ra trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.

Cụ thể, ngày 26.3 tàu Brahma 12 treo cờ Indonesia kéo sà lan Anand 12 chở 17.000 tấn than bị 17 tên cướp có súng tấn công và bắt cóc 10 thuyền viên người Indonesia. Sau đó, chủ tàu Brahma thông báo Tổ chức Abu Sayyaf nhận trách nhiệm về vụ việc và đòi 50 triệu pesos tiền chuộc để trả tự do cho các thủy thủ.

Ngày 1.4, tàu Massive 6 quốc tịch Malaysia bị 8 tên cướp tấn công, bắt đi 4 thuyền viên. Đến ngày 15.4, tàu Henry quốc tịch Indonesia bị tấn công khiến 1 thuyền viên bị thương, 4 người bị bắt cóc.

Ngay sau khi các vụ việc trên xảy ra, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm tạm thời tuyến thương mại giữa Sabah và Nam Philippines cho đến khi một kế hoạch tổng thể được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho các thuyền viên. Còn Tổng thống Indonesia đã kêu gọi cả 3 nước Indonesia, Malaysia và Philippines xem xét tổ chức tuần tra chung để đảm bảo an ninh cho các tuyến hàng hải trong khu vực kể trên.

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - nguyên Tham mưu trưởng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam chạm trán cướp biển

Nếu như khu vực Vịnh Bắc Bộ, hành vi vi phạm trên biển chủ yếu là hoạt động buôn lậu thì vùng biển vịnh Thái Lan, vùng biển Tây Nam đã có hiện diện cướp biển từ lâu và chúng gây ra những vụ cướp tàu hàng động trời. Như năm 2012, cảnh sát biển Việt Nam đã giải cứu thành công vụ cướp tàu chở dầu Zafiral, bắt giữ 11 tên cướp biển, không gây bất cứ thương vong nào. Vụ này, cướp biển trang bị vũ khí nóng chống trả quyết liệt, chúng ta đã phải dùng súng AK thậm chí cả đại liên 12,7 li bắn thẳng vào cabin tàu để trấn áp thì chúng mới đầu hàng. Rồi vụ tháng 6.2015, chúng ta cũng giải cứu thành công và bắt giữ 8 tên cướp biển cướp tàu Orkim Harmony (Malaysia) khi chúng đi vào đảo Thổ Chu (Kiên Giang). Vụ này, cướp biển cũng đã phải vứt súng xuống biển chịu đầu hàng.

Nếu như trước đó, chúng ta chỉ phối hợp với các lực lượng nước bạn trong công tác phối hợp, phòng chống cướp biển là chính thì những năm gần đây chúng ta đã đối đầu, trấn áp và giải quyết nhiều vụ cướp tàu, cướp dầu đặc biệt nghiêm trọng. Điều đặc biệt, cảnh sát biển của chúng ta trong quá trình giải cứu đã tuyệt đối tránh được thương vong, giải thoát được thuyền viên. Kinh nghiệm và kỹ năng tác chiến được lực lượng cánh sát biển các nước đánh giá rất cao.

Ngọc Thọ

Các vụ tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công gần đây

- Sáng 3.10.2014 tàu Sunrise 689 chuyên chở dầu có trọng tải 5.928 tấn sau khi lấy hàng tại cảng Horizon (Singapore) đã bị cướp biển tấn công, lấy đi khoảng 1.500 tấn dầu.

- Rạng sáng 7.12.2014, tàu ASPHALT 2 thuộc Công ty CP Vận tải hóa dầu VP chở 2.300 tấn nhựa đường lỏng từ Singapore về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) đã bị cướp biển tấn công. Một thuyền viên đã bị bắn bị thương trong vụ cướp này.

Tag:  cướp biển   
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Bị CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk thổi tốc độ, nam thanh niên chống đối,...
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt...
Bà B (mẹ của nghi phạm hành hạ bé trai Campuchia) đã bật khóc nức...